Cấp thiết cung ứng điện cho xã đảo Kiên Giang

12:58' - 15/08/2016
BNEWS Việc đầu tư lưới điện cung cấp cho các xã đảo thuộc tỉnh Kiên Giang là rất cần thiết để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế biển đảo, và góp phần bảo vệ chủ quyền.
Lễ Khởi công dự án đưa điện ra đảo Lại Sơn tháng 9/2015. Ảnh: Huy Hùng-TTXVN

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang hoàn thiện những công việc kéo dây cuối cùng để đóng điện xã đảo Lại Sơn vào cuối tháng 8 này. Bên cạnh đó, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ đóng điện cho xã đảo Hòn Nghệ vào cuối tháng 9 tới.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa X về Chiến lược biển đảo Việt Nam đến 2020 , với mục tiêu tiêu phát triển kinh tế biển, đảo và ven biển, đồng thời xây dựng hệ thống đảo trở thành tuyến phòng thủ vững chắc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia các vùng biển, đảo của Tổ quốc, ngày 15/8/2014 , Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 6262/VPCP-KTN chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nghiên cứu lập Dự án đầu tư kéo đường dây trung thế nối lưới điện quốc gia tới các đảo gần bờ của tỉnh Kiên Giang.

Theo EVNSPC, do đặc thù đất đai trên các đảo nên các trạm phát điện phần lớn đều có vị trí không thuận tiện cho quản lý vận hành và an toàn điện. Trạm nằm sát khu dân cư trong khi tiếng ồn rất lớn, đường vào trạm chật hẹp, không thể mở rộng.

Các trạm cũng không có kho chứa nhiên liệu riêng nên việc tiếp dầu cho máy phát điện đều thực hiện thủ công. Thậm chí một số trạm còn không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa.

Trong khi đó, các tổ máy phát cũ đã được thay thế dần bằng ngân sách tỉnh. Các đảo có thời gian phát điện còn ít, từ 8 giờ đến 14 giờ một ngày nên chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện liên tục của nhân dân trên đảo.

Cấp thiết cung ứng điện cho xã đảo Kiên Giang. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN

Do vậy, việc đầu tư lưới điện cung cấp cho các xã đảo thuộc tỉnh Kiên Giang là rất cần thiết để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế biển đảo và vùng ven biển, đồng thời xây dựng hệ thống đảo trở thành tuyến phòng thủ vững chắc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia vùng biển đảo phía Nam của Tổ quốc.

Thực hiện nhiệm vụ này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giao Tổng công ty Điện lực miền Nam thực hiện và trình các cấp thẩm quyền phê duyệt Dự án Cấp điện lưới quốc gia cho các xã đảo tỉnh Kiên Giang, nằm trong Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2011-2015 có xét đến 2020 điều chỉnh.

Dự án bao gồm: xã Sơn Hải (Hòn Heo) và xã Hòn Nghệ thuộc huyện Kiên Lương; xã Tiên Hải (Hòn Đốc) thuộc thị xã Hà Tiên; xã Lại Sơn, An Sơn, Nam Du (quần đảo Nam Du) thuộc Kiên Hải và xã Hòn Thơm thuộc huyện Phú Quốc với tổng mức đầu tư khoảng 1.506 tỷ đồng.

Dự án bao gồm 43,7 km đường dây 110kV An Biên - Lại Sơn; Trạm biến áp Lại Sơn với 2 máy biến áp, tổng công suất 50 MVA; 53,2 km đường dây trung thế trên không (trên các đảo); 37,8 km đường dây cáp ngầm trung thế trên biển; 36 km đường dây trung thế trên biển ; 45,5 km đường dây hạ thế và 159 trạm biến áp phân phối với tổng công suất 21,375 MVA để cấp điện cho 6.800 hộ dân.

Dự án thực hiện theo 3 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 cấp điện cho xã Lại Sơn bằng lưới điện 110kV, thực hiện trong hai năm 2015-2016. Giai đoạn 2, cấp điện cho 4 xã đảo Hòn Nghệ, Sơn Hải, Tiên Hải và Hòn Thơm bằng lưới điện 22kV , thực hiện trong các năm 201 6 -201 8. Giai đoạn 3, cấp điện cho 2 xã đảo An Sơn và Nam Du bằng cấp ngầm 22kV, thực hiện trong các năm 2018-2020 .

EVNSPC cho biết, do tính chất an ninh - quốc phòng biển đảo, đồng thời tạo tiền đề thực hiện cấp điện cho các xã đảo còn lại , Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã yêu cầu thực hiện sớm Dự án Cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn, tỉnh Kiên Giang để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân.

Xem thêm:

>> Hai xã đảo Lại Sơn và Hòn Nghệ chuẩn bị đón điện lưới quốc gia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục