Câu chuyện mua-bán "phế phẩm" các nhà máy nhiệt điện từ đề xuất của Formosa
Trong báo cáo, Formosa có xin ý kiến Bộ Xây dựng về việc kinh doanh sản phẩm tro bay như một loại vật liệu xây dựng. Một lần nữa việc mua bán chất thải từ nhà máy nhiệt điện được xới dậy.
Tro bay là chất thải được tạo ra từ quá trình đốt than của các nhà máy nhiệt điện, dùng làm phụ gia sản xuất xi măng, phụ gia chế tạo bê tông cường độ cao. Thời gian gần đây, dư luận xã hội và các nhà khoa học đặc biệt quan tâm đến vấn đề sử dụng phế phẩm công nghiệp để tái chế làm phụ gia sản xuất vật liệu xây dựng.
Điển hình là Nhà nước khuyến khích các hoạt động xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao từ sản xuất nhiệt điện, phân bón, hóa chất, sản xuất thép và các cơ sở công nghiệp khác có phát thải tro, xỉ, thạch cao để sản xuất vật liệu xây dựng. Nhất là khi các phế phẩm công nghiệp này đang tồn ứ và có nguy cơ ảnh hưởng nghiệm trong đến môi trường nếu không có hướng giải quyết và xử lý kịp thời. Không riêng gì Formosa, giữa tháng 11, Công ty TNHH Hòa Kiến Nhân cũng có công văn gửi về Bộ Xây dựng đề nghị được hướng dẫn vận chuyển và xuất khẩu tro bay làm vật liệu xây dựng. Với nhu cầu của các doanh nghiệp như Công ty TNHH Giang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh hay Công ty TNHH Hòa Kiến Nhân, Bộ Xây dựng khẳng định, tại Quyết định số 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng, sản phẩm tro bay phù hợp với quy chuẩn quốc gia QCVN 16:2014/BXD được coi là sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng và được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về sản phẩm hàng hóa. Bởi vậy, việc kinh doanh tro bay phù hợp nếu đảm bảo với các quy chuẩn quốc gia để làm vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng lưu ý các đơn vị vận chuyển tro bay phải tuân theo các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường đối với vận chuyển hàng hóa vật liệu xây dựng theo quy định về an toàn vệ sinh môi trường (Luật bảo vệ môi trường năm 2014). Mặc dù, tro bay tạo nguồn cung phụ gia cho sản xuất vật liệu xây dựng nhưng bên cạnh đó vẫn tiềm ẩn những mối lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường nếu để tro bay tồn tại lâu dài tại các bãi chứa với số lượng lớn. Một số doanh nghiệp xi măng cho biết, tro bay được sử dụng như một phụ gia trong sản xuất xi măng. Trước kia, nguồn tro bay phải nhập khẩu với chi phí khá cao; trong khi đó, nguồn tro xỉ, tro bay tại các nhà máy trong nước lại chưa sử dụng hết. Gần đây, việc tái sử dụng các phế phẩm công nghiệp được đẩy mạnh với nhiều đề án quyết liệt của Chính phủ. Điều này cũng giúp cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng tự chủ được nguồn phụ gia. Ưu điểm của tro bay, khi được pha trực tiếp vào xi măng là không mất năng lượng nghiền và có thể pha từ 3-4% vào xi măng nghiền mà không làm giảm cường độ của xi măng. Theo Phó Tổng giám đốc Vicem Hoàng Thạch Lê Hữu Hà, trước đây, đơn vị này tìm kiếm nguồn phụ gia tự nhiên, nhưng đã bắt đầu chuyển sang sử dụng phế thải từ các nhà máy sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, không phải tất cả đều tương thích và cần được quản lý tốt thì mới đem lại hiểu quả sử dụng. Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này, ông Lê Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu Xây dựng – Bộ Xây dựng cho biết, những công trình có môi trường chịu sự ăn mòn, xâm thực của nước biển rất cần có loại xi măng đặc chủng (xi măng bền sun-phát). Bởi vậy, việc cho thêm tro xỉ vào để sản xuất xi măng cũng tạo ra được sản phẩm xi măng có tính năng chống môi trường ăn mòn của nước biển, bền sun-phát. Hiện cả nước đang có khoảng 90 đơn vị tham gia vào sản xuất phục vụ sản xuất xi măng. Theo đó, tiềm năng tái sử dụng tro xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất… làm phụ gia sẽ rất lớn. Việc này được kỳ vọng vừa giúp giảm giá thành xi măng, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải tất cả các phế phẩm này đều được đem vào sử dụng ngay mà có thể vẫn phải qua “sàng lọc”, xử lý bởi còn phụ thuộc chất lượng nguồn hàng. Nhiều doanh nghiệp xi măng phản ánh, việc mua – bán phế phẩm này cần được tính toán để ở mức hợp lý bởi chi phí cho khâu xử lý tiếp theo để sử dụng làm phụ gia cũng rất tốn kém. Trong khi đó, nguồn tồn dư phế phẩm này đang nhiều và có nguy cơ gây ô nhiễm nếu không giải tỏa kịp thời. Thêm một bài toán cần tính đến trong câu chuyện xử lý chất thải từ các nhà máy nhiệt điện nói riêng hay các cơ sở sản xuất công nghiệp nói chung là phải hài hòa lợi ích cả người bán lẫn kẻ mua.>>>Giám sát chặt chẽ hoạt động của Formosa để tránh những vi phạm nảy sinh
Tin liên quan
-
DN cần biết
Đảm bảo đáp ứng đủ nguyên liệu cho các nhà máy xi măng hoạt động ổn định
16:34' - 29/10/2017
Bộ Xây dựng cho biết đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị để có những điều chỉnh kịp thời đảm bảo đáp ứng đủ nguyên liệu cho các nhà máy xi măng hoạt động ổn định.
-
Kinh tế & Xã hội
Bình Phước: Xi măng hỗ trợ của tỉnh nhà thầu không làm đường nông thôn
17:00' - 16/10/2017
Công trình đường giao thông nông thôn tại thôn 5, xã Bom Bo,huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước thi công dang dở hơn 1 tháng nay, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.
-
Doanh nghiệp
Ra mắt thương hiệu Xi măng VICEM Sông Thao
19:45' - 08/09/2017
Ngày 8/9, tại xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, Công ty Cổ phần Xi măng Sông Thao ra mắt thương hiệu mới “Xi măng VICEM Sông Thao”, thay thế cho thương hiệu cũ là xi măng Sông Thao.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp sản xuất xi măng cần tuân thủ tuyệt đối các quy định về bảo vệ môi trường
13:54' - 02/07/2017
Các doanh nghiệp sản xuất xi măng cần tuân thủ tuyệt đối các quy định về bảo vệ môi trường cả trong quy trình khai thác nguyên liệu, sản xuất và vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc
21:01' - 12/12/2025
Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm tiến độ 4 dự án cao tốc trước 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:51' - 12/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim để trao đổi về tình hình quan hệ song phương hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nhật Bản tăng hợp tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
20:32' - 12/12/2025
Sự hợp tác từ các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp sở hữu quyền, thông qua các hoạt động sẽ giúp lực lượng quản lý thị trường trang bị khả năng phát hiện, xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội cao điểm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải ô tô dịp cuối năm
20:29' - 12/12/2025
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ nghiêm quy định an toàn giao thông dịp cuối năm, kiểm soát lái xe, phương tiện và thiết bị giám sát để giảm nguy cơ tai nạn trong cao điểm Tết.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ sẵn sàng khánh thành, khởi công 7 dự án, công trình
18:51' - 12/12/2025
Cần Thơ rà soát công tác tổ chức lễ khởi công, khánh thành 7 dự án vào ngày 19/12/2025, trong đó điểm cầu chính là Nhà máy điện gió số 7 giai đoạn 2, các sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng hoàn thành nhiều nhiệm vụ chính trị sau hợp nhất
18:42' - 12/12/2025
Ngày 12/12, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm có giải pháp xử lý dứt điểm vướng mắc của dự án BOT giao thông
18:29' - 12/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ ý kiến các bộ, ngân hàng, hoàn thiện dự thảo Nghị định xử lý vướng mắc BOT giao thông, trình Thủ tướng trước 13/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt trọng tâm hình thành mạng lưới sản xuất hiện đại, đa tầng cung ứng
18:10' - 12/12/2025
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6126/QĐ-UBND ngày 10/12/2025 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035.
-
Kinh tế Việt Nam
Dồn lực đón chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành dịp 19/12
17:47' - 12/12/2025
Hơn 15.000 nhân lực, 3.000 máy móc được huy động thi công ngày đêm để hoàn thiện đường băng, sân đỗ, nhà ga… chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 19/12/2025.

Câu chuyện mua-bán "phế phẩm" các nhà máy nhiệt điện từ đề xuất của Formosa.Ảnh minh họa: TTXVN