Câu chuyện thương hiệu gạo ST25 và bài học cho các Start-up Việt Nam
Vụ việc gạo ST25 của Việt Nam bị một số doanh nghiệp nước ngoài đăng ký nhãn hiệu đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng các nhà kinh doanh trong nước.
Câu chuyện này cho thấy ý thức bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam cần được nâng cao hơn nữa, nhất là trong giai đoạn hội nhập toàn cầu đang nở rộ và ngày càng có nhiều doanh nghiệp mong muốn "bơi ra biển lớn".
Theo chuyên gia kinh tế Lý Quý Trung, nhà đồng sáng lập thương hiệu Phở 24 đồng thời là Giáo sư thỉnh giảng và là Cố vấn cao cấp của Đại học Western Sydney Australia, thương hiệu của một doanh nghiệp giống như quyển hộ chiếu kinh doanh, đánh mất hộ chiếu đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể đi ra nước ngoài. Vì vậy, vị Giáo sư cho rằng doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ thương hiệu càng sớm càng tốt, ngay từ giai đoạn khởi nghiệp (Start-up). Ông nhấn mạnh, trên thế giới, hành động đăng ký "giúp" hay còn gọi là "hớt tay trên" đối với các thương hiệu "mới nổi", thương hiệu có tiềm năng, không còn là điều xa lạ mà đã xảy ra ở tất cả các quốc gia, đặc biệt là tại các nước đang phát triển, nơi mà ý thức về bảo vệ thương hiệu còn chưa mạnh mẽ. Mỗi quốc gia sẽ có các quy định về bảo hộ thương hiệu riêng biệt, nhưng nhìn chung đều rất chặt chẽ. Vì vậy, nếu "chậm chân", doanh nghiệp sẽ rất khó lấy lại, thậm chí phải chấp nhận đánh mất thương hiệu của mình tại một thị trường cụ thể nào đó, khi đã bị doanh nghiệp khác đăng ký bảo hộ từ trước. Đơn cử là trường hợp của Burger King của Mỹ. Đây là một thương hiệu toàn cầu, nhưng tại Australia đã buộc phải đổi tên thành Hungry Jack’s, do có một cửa hàng kinh doanh ăn uống địa phương đăng ký mất thương hiệu Burger King.Hay như câu chuyện về doanh nghiệp kinh doanh bánh ngọt Bread Talk nổi tiếng của Singapore đã phải ngậm ngùi gạch tên thị trường "xứ Chuột túi" ra khỏi "điểm đến kinh doanh", vì một doanh nghiệp có tên là Bread Top, kinh doanh cùng ngành nghề, đã đăng ký bảo hộ thành công thương hiệu và logo nhận biết sản phẩm có nhiều nét tương đồng với Bread Talk ở Australia.
Chuyên gia Lý Quý Trung khuyến nghị cần phải đăng ký bảo hộ thương hiệu, ngay từ giai đoạn khởi đầu. Khi doanh nghiệp Việt Nam tính chuyện "bơi ra biển lớn" thì phải hiểu "luật chơi của biển lớn", cần đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu, dấu hiệu nhận biết sản phẩm và các tài sản trí tuệ khác gắn liền với sản phẩm hay mô hình kinh doanh, coi đây là bước "nhập môn" cơ bản nhất.
Lý giải nguyên nhân các doanh nghiệp chậm hay "ngại" đăng ký bảo hộ thương hiệu trên thị trường quốc tế, chuyên gia Lý Quý Trung cho rằng chủ yếu liên quan đến vấn đề chi phí. Rõ ràng việc đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ làm tiêu tốn của các doanh nghiệp một khoảng tiền đáng kể, đặc biệt là các doanh nghiệp Start-up.Đây là khoảng chi phí vô hình với khả năng thu lãi gần như không thể tính toán chính xác. Do đó, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, không muốn đầu tư cho khoản "chi phí cộng thêm" này.
Nhưng phải lưu ý rằng bất kỳ một thương hiệu nào khi ra mắt thị trường đều đã được các nhà kinh doanh lên kế hoạch và kỳ vọng đạt được thành công. Nếu may mắn thương hiệu trở nên nổi tiếng, lúc đó giá trị vô hình của thương hiệu sẽ rất lớn, thậm chí cao hơn nhiều so với giá trị thực của sản phẩm. Ông Lý Quý Trung cho rằng không có bất kỳ lý do gì để tiết kiệm khoản chi phí đầu tư cho tương lai này. Để kiểm soát nguồn chi phí dành cho hoạt động bảo hộ thương hiệu một cách hợp lý, chuyên gia Lý Quý Trung tư vấn doanh nghiệp không nhất thiết phải đăng ký bảo hộ trên toàn cầu ngay từ giai đoạn ban đầu. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn một số quốc gia trọng điểm, liên quan tới thị hiếu tiêu dùng hay thị trường tiêu thụ nhắm đến để đăng ký trước, sau đó tăng dần theo trình tự các thị trường ưu tiên. Tuy nhiên, phải hết sức chú ý đến các thị trường "hải ngoại", nơi có đông người dân Việt Nam sinh sống, như Mỹ, Canada, Australia... vì thông tin về sản phẩm và thương hiệu Việt Nam sẽ được quan tâm nhiều hơn tại các thị trường này, dẫn tới khả năng thương hiệu dễ bị "đánh cắp" hơn. Điều này đã được minh chứng qua vụ việc gạo ST25 bị phát hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ và Australia trước tiên. Vị chuyên gia với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thương hiệu nhấn mạnh đừng để thua do thiếu sự chuẩn bị và đừng để cái khó bó cái khôn"./.>>Doanh nghiệp bắt tay “chạy đua” giữ thương hiệu gạo ST25
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Luật gia quốc tế nhận định gì về việc gạo ST25 bị đăng ký nhãn hiệu ở Mỹ?
20:46' - 08/05/2021
Trong thời gian gần đây, gạo ST25 của Việt Nam, sản phẩm được công nhận là “Gạo ngon nhất thế giới” tại Hội nghị Thương mại Gạo thế giới năm 2019, liên tiếp bị đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ và Australia.
-
Thị trường
Hiểu đúng về thông tin thương hiệu gạo ST25 bị “đánh cắp” tại Hoa Kỳ
21:46' - 23/04/2021
Cục Sở hữu trí tuệ đã có các thông tin chính thức về việc thương hiệu gạo ST25 được doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký tại Hoa Kỳ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời báo chí Hàn Quốc về chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm
14:19' - 10/08/2025
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời phỏng vấn của báo chí Hàn Quốc về ý nghĩa chuyến thăm, quan hệ song phương Việt Nam – Hàn Quốc cũng như các chính sách của Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Thông điệp của Thủ tướng nhân dịp kỷ niệm 58 năm thành lập ASEAN và 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN
21:28' - 08/08/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có Thông điệp nhân dịp kỷ niệm 58 năm thành lập ASEAN và 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thư ký LHQ kêu gọi thế giới tránh chiến tranh thương mại
08:31' - 08/08/2025
Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres tuyên bố mọi cuộc chiến tranh thương mại đều gây hại và kêu gọi cộng đồng quốc tế cần phải tránh kịch bản này.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam - Hàn Quốc hướng tới phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới
12:22' - 07/08/2025
Hàn Quốc ngày nay là nhà đầu tư lớn nhất Việt Nam với số vốn lũy kế lên tới 92 tỷ USD, là bạn hàng đứng thứ ba với kim ngạch hai chiều trên 90 tỷ USD và đang hướng tới mục tiêu 100 tỷ.
-
Ý kiến và Bình luận
Truyền thông Ai Cập: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Lương Cường đánh dấu bước tiến thực chất trong quan hệ hai nước
09:01' - 06/08/2025
Nhật báo Youm7 của Ai Cập cho rằng đây là chuyến thăm quan trọng, lịch sử, phản ánh cam kết chính trị mạnh mẽ và tạo đà mới trong quan hệ song phương giữa Ai Cập và Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
BP: Nguồn cung dầu ngoài OPEC sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2026
21:19' - 05/08/2025
Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng BP của Anh, ông Murray Auchincloss, nhận định nguồn cung dầu từ các quốc gia ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
Trung Quốc cân nhắc các biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng
08:47' - 04/08/2025
Trung Quốc sẵn sàng đưa ra các chính sách kinh tế vĩ mô bổ sung nếu cần thiết để ổn định hơn nữa việc làm và thúc đẩy nhu cầu trong nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh nghiệm chuyển sang xe điện của Trung Quốc: Hạ tầng đi trước chính sách và chú trọng ý chí của người dân
13:04' - 02/08/2025
Đó là nhận định của nhà báo Ngụy Vi, chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam, Trưởng Ban tiếng Việt của Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam là hình mẫu về phát triển và tầm nhìn lãnh đạo
09:04' - 01/08/2025
Ông Buvilski - Chủ tịch Hội Hữu nghị Israel - Việt Nam, khẳng định mối quan hệ Việt Nam – Israel đã và đang phát triển trên nền tảng hữu nghị sâu sắc giữa hai dân tộc.