Câu chuyện thương hiệu gạo ST25 và bài học cho các Start-up Việt Nam
Vụ việc gạo ST25 của Việt Nam bị một số doanh nghiệp nước ngoài đăng ký nhãn hiệu đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng các nhà kinh doanh trong nước.
Câu chuyện này cho thấy ý thức bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam cần được nâng cao hơn nữa, nhất là trong giai đoạn hội nhập toàn cầu đang nở rộ và ngày càng có nhiều doanh nghiệp mong muốn "bơi ra biển lớn".
Theo chuyên gia kinh tế Lý Quý Trung, nhà đồng sáng lập thương hiệu Phở 24 đồng thời là Giáo sư thỉnh giảng và là Cố vấn cao cấp của Đại học Western Sydney Australia, thương hiệu của một doanh nghiệp giống như quyển hộ chiếu kinh doanh, đánh mất hộ chiếu đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể đi ra nước ngoài. Vì vậy, vị Giáo sư cho rằng doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ thương hiệu càng sớm càng tốt, ngay từ giai đoạn khởi nghiệp (Start-up). Ông nhấn mạnh, trên thế giới, hành động đăng ký "giúp" hay còn gọi là "hớt tay trên" đối với các thương hiệu "mới nổi", thương hiệu có tiềm năng, không còn là điều xa lạ mà đã xảy ra ở tất cả các quốc gia, đặc biệt là tại các nước đang phát triển, nơi mà ý thức về bảo vệ thương hiệu còn chưa mạnh mẽ. Mỗi quốc gia sẽ có các quy định về bảo hộ thương hiệu riêng biệt, nhưng nhìn chung đều rất chặt chẽ. Vì vậy, nếu "chậm chân", doanh nghiệp sẽ rất khó lấy lại, thậm chí phải chấp nhận đánh mất thương hiệu của mình tại một thị trường cụ thể nào đó, khi đã bị doanh nghiệp khác đăng ký bảo hộ từ trước. Đơn cử là trường hợp của Burger King của Mỹ. Đây là một thương hiệu toàn cầu, nhưng tại Australia đã buộc phải đổi tên thành Hungry Jack’s, do có một cửa hàng kinh doanh ăn uống địa phương đăng ký mất thương hiệu Burger King.Hay như câu chuyện về doanh nghiệp kinh doanh bánh ngọt Bread Talk nổi tiếng của Singapore đã phải ngậm ngùi gạch tên thị trường "xứ Chuột túi" ra khỏi "điểm đến kinh doanh", vì một doanh nghiệp có tên là Bread Top, kinh doanh cùng ngành nghề, đã đăng ký bảo hộ thành công thương hiệu và logo nhận biết sản phẩm có nhiều nét tương đồng với Bread Talk ở Australia.
Chuyên gia Lý Quý Trung khuyến nghị cần phải đăng ký bảo hộ thương hiệu, ngay từ giai đoạn khởi đầu. Khi doanh nghiệp Việt Nam tính chuyện "bơi ra biển lớn" thì phải hiểu "luật chơi của biển lớn", cần đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu, dấu hiệu nhận biết sản phẩm và các tài sản trí tuệ khác gắn liền với sản phẩm hay mô hình kinh doanh, coi đây là bước "nhập môn" cơ bản nhất.
Lý giải nguyên nhân các doanh nghiệp chậm hay "ngại" đăng ký bảo hộ thương hiệu trên thị trường quốc tế, chuyên gia Lý Quý Trung cho rằng chủ yếu liên quan đến vấn đề chi phí. Rõ ràng việc đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ làm tiêu tốn của các doanh nghiệp một khoảng tiền đáng kể, đặc biệt là các doanh nghiệp Start-up.Đây là khoảng chi phí vô hình với khả năng thu lãi gần như không thể tính toán chính xác. Do đó, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, không muốn đầu tư cho khoản "chi phí cộng thêm" này.
Nhưng phải lưu ý rằng bất kỳ một thương hiệu nào khi ra mắt thị trường đều đã được các nhà kinh doanh lên kế hoạch và kỳ vọng đạt được thành công. Nếu may mắn thương hiệu trở nên nổi tiếng, lúc đó giá trị vô hình của thương hiệu sẽ rất lớn, thậm chí cao hơn nhiều so với giá trị thực của sản phẩm. Ông Lý Quý Trung cho rằng không có bất kỳ lý do gì để tiết kiệm khoản chi phí đầu tư cho tương lai này. Để kiểm soát nguồn chi phí dành cho hoạt động bảo hộ thương hiệu một cách hợp lý, chuyên gia Lý Quý Trung tư vấn doanh nghiệp không nhất thiết phải đăng ký bảo hộ trên toàn cầu ngay từ giai đoạn ban đầu. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn một số quốc gia trọng điểm, liên quan tới thị hiếu tiêu dùng hay thị trường tiêu thụ nhắm đến để đăng ký trước, sau đó tăng dần theo trình tự các thị trường ưu tiên. Tuy nhiên, phải hết sức chú ý đến các thị trường "hải ngoại", nơi có đông người dân Việt Nam sinh sống, như Mỹ, Canada, Australia... vì thông tin về sản phẩm và thương hiệu Việt Nam sẽ được quan tâm nhiều hơn tại các thị trường này, dẫn tới khả năng thương hiệu dễ bị "đánh cắp" hơn. Điều này đã được minh chứng qua vụ việc gạo ST25 bị phát hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ và Australia trước tiên. Vị chuyên gia với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thương hiệu nhấn mạnh đừng để thua do thiếu sự chuẩn bị và đừng để cái khó bó cái khôn"./.>>Doanh nghiệp bắt tay “chạy đua” giữ thương hiệu gạo ST25
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Luật gia quốc tế nhận định gì về việc gạo ST25 bị đăng ký nhãn hiệu ở Mỹ?
20:46' - 08/05/2021
Trong thời gian gần đây, gạo ST25 của Việt Nam, sản phẩm được công nhận là “Gạo ngon nhất thế giới” tại Hội nghị Thương mại Gạo thế giới năm 2019, liên tiếp bị đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ và Australia.
-
Thị trường
Hiểu đúng về thông tin thương hiệu gạo ST25 bị “đánh cắp” tại Hoa Kỳ
21:46' - 23/04/2021
Cục Sở hữu trí tuệ đã có các thông tin chính thức về việc thương hiệu gạo ST25 được doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký tại Hoa Kỳ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Đức: Bất bình đẳng thu nhập nghiêm trọng hơn bao giờ hết
09:07'
Báo cáo mới của Quỹ Hans Böckler cho thấy ngày càng có nhiều người dân Đức từ tầng lớp trung lưu thấp rơi vào cảnh nghèo đói.
-
Ý kiến và Bình luận
Các quan chức Fed bất đồng sâu sắc về tình hình nền kinh tế
06:30' - 20/11/2025
Các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện đang bất đồng sâu sắc về tình hình nền kinh tế và việc liệu lạm phát dai dẳng hay tình trạng việc làm yếu kém có phải là mối đe dọa lớn hơn hay không.
-
Ý kiến và Bình luận
Thủ tướng Thái Lan cam kết hành động khẩn cấp để giữ vị thế du lịch
05:30' - 20/11/2025
Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul cam kết chính phủ nước này sẽ hỗ trợ mạnh mẽ và thực hiện các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ ngành du lịch nước nhà.
-
Ý kiến và Bình luận
Hơn 80 quốc gia ủng hộ xây dựng lộ trình ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch
08:26' - 19/11/2025
Hơn 80 quốc gia đã ủng hộ đề xuất của Brazil về việc đàm phán một “lộ trình” tiến tới loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch tại COP30.
-
Ý kiến và Bình luận
Bộ trưởng Tài chính Đức: Cần có các điều kiện cạnh tranh công bằng trong thương mại với Trung Quốc
22:02' - 17/11/2025
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Đức Lars Klingbeil nhấn mạnh cần điều kiện cạnh tranh công bằng với Trung Quốc, thảo luận thâm hụt thương mại kỷ lục và tiếp cận nguyên liệu quan trọng.
-
Ý kiến và Bình luận
Nga nhận định cơ hội cải thiện quan hệ với Mỹ
09:13' - 17/11/2025
Ngày 16/11, Đại sứ quán Nga tại Washington cho rằng cơ hội bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ đã mở ra và hai bên có triển vọng cải thiện hợp tác trong bối cảnh hiện nay.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Trump bảo vệ chính sách thuế quan
14:18' - 15/11/2025
Phát biểu với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One ngày 14/11 về việc dỡ bỏ thêm thuế quan, ông Trump nói rằng ông không nghĩ điều đó là cần thiết.
-
Ý kiến và Bình luận
Trung Quốc có lợi thế lớn trong cuộc đua AI
09:04' - 15/11/2025
Vị thế thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng sạch đang giúp nước này có nền tảng cạnh tranh với phần còn lại của thế giới – đặc biệt là Mỹ – trong xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Ý kiến và Bình luận
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Tiếng nói từ cộng đồng du học sinh
14:27' - 14/11/2025
Hoạt động lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đang lan tỏa mạnh mẽ, vượt ra ngoài phạm vi trong nước, thu hút sự tham gia của cộng đồng người Việt ở nhiều châu lục.

Gạo ST25 của Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Chuyên gia Lý Quý Trung, nhà sáng lập thương hiệu Phở 24, Giáo sư thỉnh giảng Đại học Western Sydney, Australia. Ảnh: BNEWS phát