Câu chuyện về những “chiến binh” thầm lặng - Đường dây “nóng” 1022
Đường dây “nóng” 1022 được thành lập là cầu nối với người dân Tp. Hồ Chí Minh gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 với chính quyền địa phương. Nếu không có sự vững vàng và nhiệt huyết thì các tổng đài viên khó có thể hoàn thành tốt công việc của mình.
Mỗi ngày phải lắng nghe hàng trăm cuộc gọi, với ngần ấy mảnh đời, số phận khó khăn đằng sau đường dây nóng, nếu không có sự vững vàng, không có một cái đầu lạnh và một trái tim nhiệt huyết thì các tổng đài viên 1022 không thể hoàn thành tốt công việc của mình.
* Cầu nối cho những người đang khốn khó
Chị Nguyễn Thị Hoa, tổng đài viên, thuộc tổng đài 1022 chia sẻ: Hôm đó là lần đầu tiên được giao nhiệm vụ mới, trực tổng đài 1022 nhánh 2, tiếp nhận cuộc gọi từ người dân Tp. Hồ Chi Minh gặp khó khăn do COVID-19, cũng nhiều cảm xúc lắm.
Sau vài cuộc gọi hỗ trợ thì đầu dây bên kia vang lên giọng nói yếu ớt của một phụ nữ lớn tuổi xen lẫn tiếng khóc của trẻ nhỏ. Cô vừa nói, vừa khóc rồi tâm sự, cô năm nay ngoài 60 tuổi, đang sống cùng đứa cháu ngoại 2 tuổi.
Trước kia cô cũng có nhà cửa đàng hoàng, nhưng khi con gái bị bệnh, phải bán nhà đi để chữa trị mà cũng không được. Con mất, giờ cô đi thuê nhà, ngày ngày đi bán vé số kiếm tiền nuôi cháu.
Đã 3 tháng rồi, dịch bệnh cô không đi bán vé được, tiền dành dụm, đồ ăn trong phòng cũng đã hết sạch… Cô mới được người ta chỉ cho gọi đến tổng đài 1022 để nhờ hỗ trợ, xin trợ cấp cho 2 bà cháu. Cô nói thực sự cũng hết cách rồi.
Chị Hoa chia sẻ thêm, cô vừa nói vừa khóc, thỉnh thoảng ngưng lại giữa chừng, lấy lại bình tĩnh để có thể nói tiếp, rồi tiếng trẻ con khóc nheo nhóc ở đầu dây bên kia… mình cũng có mẹ già, có con nhỏ nên khi nghe chuyện của cô, thực sự không thể kiềm lòng được.
Chỉ có thể tiếp nhận thông tin nhanh chóng, đầy đủ lên hệ thống và chuyển đến chính quyền, địa phương mong hai bà cháu được hỗ trợ sớm nhất. Đến khi thấy hệ thống báo hai bà cháu đã nhận được quà rồi thì tự nhiên nước mắt cứ chảy ra.
Kể từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong cả nước, chị Hoa thuộc Trung tâm Kinh doanh (TTKD) VNPT Thanh Hóa cũng như nhiều tổng đài viên thuộc một số Trung tâm kinh doanh VNPT tỉnh thành khác được huy động để hỗ trợ thêm cho Tp. Hồ Chí Minh, tham gia trực Tổng đài 1022, nhánh 2 tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19.
Chị Trần Thị Bích Thy, tổng đài viên 1022, thuộc đài Hỗ trợ khách hàng miền Nam (HTKH MN), Trung tâm hỗ trợ khách hàng (HTKH) cho biết, mỗi ca trực của tổng đài viên thường kéo dài từ 6-8 tiếng liên tục, theo ca sáng, chiều đêm.
Có những ngày cao điểm, đặc biệt khi có các chính sách mới về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, lưu lượng cuộc gọi tăng đột biến thì áp lực công việc của họ còn lớn hơn gấp nhiều lần.
“Nhiều hôm, ca làm của mình đã kết thúc rồi, nhưng nhu cầu cuộc gọi của người dân còn nhiều, lãnh đạo trung tâm huy động làm thêm, anh chị em đăng ký tham gia, ca trực kéo dài tới 10-11 tiếng. Cuộc gọi này vừa xong, cuộc gọi khác đã tới, đến lúc kết thúc ca, cảm giác mình hoàn toàn kiệt sức. Khi cuộc gọi dồn dập tới, đối diện với đủ thứ cảm xúc hoảng loạn, bất an, vui buồn của người dân, áp lực nhiều, vì vậy, với mỗi Tổng đài viên, cần phải giữ cho mình một cái đầu “lạnh” thì mới có thể làm tốt công việc của mình”- chị Trần Thị Bích Thy nói.
Các tổng đài viên 1022, đa phần đều là chị em, sức lực cũng có hạn, nhưng nhiều khi nghĩ mình phải gồng người lên, phải cố gắng vì nếu mình không làm, sẽ có nhiều người dân bị chậm hoặc không được giúp đỡ, vì vậy mọi người cùng động viên nhau cố gắng.Với 25 năm làm trong ngành bưu điện, chị Võ Thị Minh Nguyệt, Tổng đài viên 1022, Đài HTKH MN, Trung tâm HTKH không giấu nổi niềm vui, sự tự hào về công việc của mình và các đồng nghiệp.
Chị chia sẻ: có lần có một cô gọi điện đến, nghe rõ tiếng ho sù sụ trong điện thoại, nói cô ở phường Thành Lộc, quận 12, sống một mình, bị bại liệt phải ngồi xe lăn. Cô nhờ mình kết nối để hỗ trợ lương thực vì cả tháng rồi cô không đi bán vé số được. Khu cô ở trọ có nhiều F0, nhiều người cũng đã mất vì bệnh nên rất lo lắng.
Cô bảo tụi con có gì cho cô cũng được, cô cảm ơn chứ không dám đòi hỏi nhiều. Vì xúc động quá, mình có ghi lại địa chỉ của cô, dự là sau này có cơ hội sẽ đến hỗ trợ sau. Rồi bất ngờ 2 hôm sau, như có thần giao cách cảm vậy, cô gọi lại tổng đài một lần nữa, bảo cảm ơn và nhận được quà rồi. Thực sự, cảnh cô ngồi trên xe lăn, không có tiền, không có lương thực, một mình cứ làm mình ám ảnh mãi. Nhưng vui, xúc động khi biết tin mình đã giúp được cô ít nhiều”.
*Sứ mệnh, nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ
Chia sẻ về quá trình thành lập và hoạt động của Tổng đài 1022 nhánh 2, ông Lê Vũ Hựu – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khách hàng, Tổng công ty VNPT - VinaPhone thuộc Tập đoàn VNPT cho biết, có những thời điểm, tổng đài nhận đến 50.000 cuộc gọi mỗi ngày.
Ông Lê Vũ Hựu cho biết thêm, trước đó ngày 20/7, Sở Thông tin và truyền thông Tp. Hồ Chí Minh quyết định sử dụng hệ thống tổng đài 1022 để hỗ trợ người dân Tp. Hồ Chí Minh gặp khó khăn do COVID-19 và đề nghị VNPT hỗ trợ. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 ngày, Trung tâm đã thực hiện cài đặt, đào tạo cho hơn 80 điện thoại viên để chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng 20 bàn trực vào các giờ cao điểm và tiếp nhận cuộc gọi 24/7.
Từ ngày 22/7/2021, tổng đài 1022, nhánh số 2 chính thức đi vào hoạt động, hỗ trợ tiếp nhận thông tin người dân gặp khó khăn, cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm, hỗ trợ y tế. Vào giờ cao điểm, có tới 24 bàn khai thác cùng hoạt động.
Đến nay, do nhu cầu cuộc gọi của người dân tăng cao, Trung tâm Hỗ trợ khách hàng tiếp tục đào tạo và đã có thêm Điện thoại viên của 27 Trung tâm kinh doanh VNPT tỉnh, thành phố tham gia trực tổng đài 1022 nhánh 2 Tp. Hồ Chí Minh, nâng tổng số bàn khai thác giờ cao điểm tối đa lên đến 164 bàn “Thời gian gấp rút, nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ, đài HTKH miền Nam lại ở giữa tâm dịch, điện thoại viên làm việc online 100%, chỉ riêng việc lắp đặt hệ thống máy móc và đào tạo trong vòng 2 ngày cũng đã là một thử thách lớn với chúng tôi. Nhưng nghĩ tới người dân, mệnh lệnh trái tim đã trở thành động lực để chúng tôi vượt khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Trong bối cảnh rất nhiều người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi bị phong tỏa trong thời gian dài, bị thất nghiệp, bị nhiễm bệnh… họ cầu cứu được hỗ trợ vì thiếu lương thực, cần tiền để chi tiêu cho các sinh hoạt thường ngày… với tinh thần của người VNPT tận tụy, nghĩa tình, chúng tôi rất vinh dự khi trở thành cầu nối giữa người dân với chính quyền, địa phương Tp. Hồ Chí Minh, để không ai bị bỏ lại phía sau”./.
>>>Hệ thống học trực tuyến của VNPT đạt giải vàng giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2021
- Từ khóa :
- vnpt
- tổng đài 1022
- covid-19
- tổng đài viên 1022
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế trong tình hình mới
19:21' - 26/09/2021
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị các địa phương cần khẩn trương xây dựng và công bố kế hoạch phục hồi kinh tế, kế hoạch mở cửa trong tình hình mới.
-
Tài chính & Ngân hàng
Lấy ý kiến về dự thảo quy định bảo lãnh ngân hàng
19:14' - 26/09/2021
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về bảo lãnh ngân hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Xem ngay lịch âm dương hôm nay 2/7
05:00'
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 2/7 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 2/7, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 7, chuyển đổi lịch âm - dương 2025.
-
Đời sống
Hà Nội điều chỉnh phân làn phương tiện giao thông trên đường Phạm Văn Đồng
20:06' - 01/07/2025
Sở Xây dựng Hà Nội thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông phân làn cho các phương tiện trên đường Phạm Văn Đồng.
-
Đời sống
Nhật Bản mở cửa núi Phú Sĩ cho mùa leo núi Hè 2025
16:54' - 01/07/2025
Ngày 1/7, Nhật Bản đã mở cửa núi Phú Sĩ cho mùa leo núi Hè 2025 trên đường mòn Yoshida từ phía tỉnh Yamanashi.
-
Đời sống
Đoàn tàu Hoàng gia Anh chính thức dừng vận hành để tiết giảm chi phí
15:48' - 01/07/2025
Sau gần hai thế kỷ hoạt động, đoàn tàu Hoàng gia - một biểu tượng gắn liền với hình ảnh Hoàng gia Anh từ thời Nữ hoàng Victoria - sẽ chính thức ngừng vận hành theo quyết định của Vua Charles III.
-
Đời sống
Cháy rừng lớn trên núi Bàn Cờ (Nghệ An)
08:17' - 01/07/2025
Chiều ngày 30/6, trên địa bàn thôn 9, xã Thuận Long, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã xảy ra vụ cháy lớn trên núi Bàn Cờ (còn có tên gọi là Núi Lớn).
-
Đời sống
Người Mỹ đang tiết kiệm cho hưu trí ở mức cao kỷ lục
07:00' - 01/07/2025
Theo báo cáo "Người Mỹ Tiết kiệm như thế nào 2025" của Tập đoàn tư vấn đầu tư Vanguard, người lao động Mỹ đã dành tỷ lệ thu nhập kỷ lục để đóng góp vào tài khoản hưu trí 401(k) của họ trong năm 2024.
-
Đời sống
Xem ngay lịch âm dương hôm nay 1/7
05:00' - 01/07/2025
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 1/7 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 1/7, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 7, chuyển đổi lịch âm - dương 2025.
-
Đời sống
Gần 70% địa phương đã hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát
20:41' - 30/06/2025
Tính đến ngày 28/6/2025, tổng số địa phương không còn nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc lên 44/63 địa phương, đạt 69,8%.
-
Đời sống
Đáp án chính thức các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ công bố sau 5/7
20:30' - 30/06/2025
Đáp án chính thức các môn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được công bố sau ngày 5/7/2025 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ: https://moet.gov.vn.