Câu lạc bộ “Doanh nghiệp nghìn tỷ” trong lĩnh vực công nghệ thông tin

16:24' - 28/04/2022
BNEWS Chương trình bình chọn "TOP 10 Doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam" năm 2022 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức đã bắt đầu nhận hồ sơ xét duyệt.

Để bắt kịp xu hướng và những thay đổi trong thị trường công nghệ thông tin, Ban Tổ chức đã bổ sung thêm hạng mục xét TOP 10 "Doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất và phân phối thiết bị công nghệ thông tin" trong cơ cấu 5 nhóm lĩnh vực xét giải.

Đặc biệt, năm 2022, những doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng dự kiến sẽ là thành viên của Câu lạc bộ "Doanh nghiệp nghìn tỷ". Đây là câu lạc bộ nhằm khẳng định vị thế, tầm vóc của các thương hiệu công nghệ Việt trong thị trường công nghệ thông tin của Việt Nam, trong khu vực và toàn cầu.

 

Thành viên của Câu lạc bộ "Doanh nghiệp nghìn tỷ" sẽ là đội ngũ tiên phong, hội tụ đủ 2 yếu tố "Thế và Lực" để dẫn dắt ngành công nghệ thông tin trong nước thực hiện các mục tiêu được Chính phủ giao cho ngành công nghệ thông tin.

Thông tin trên được bà Nguyễn Thu Giang, Tổng thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam chia sẻ với báo chí ngày 28/4.

Theo báo cáo tổng kết năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh thu ngành công nghiệp công nghệ thông tin (ICT) năm 2021 đạt hơn 136 tỷ USD, tăng hơn 9% so với mức hơn 124 tỷ USD năm 2020. Năm 2021, Việt Nam có 64.000 doanh nghiệp số, tăng 9,5% so với năm 2020 (58.000 doanh nghiệp).

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp số chiếm gần 18.8 tỷ USD, tương đương 13,8% doanh thu toàn ngành.

Số lượng doanh nghiệp công nghệ số tăng rất nhanh nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ trong nước và quốc tế.

Việt Nam đang hướng đến mục tiêu có 100.000 doanh nghiệp số vào năm 2030, đồng thời hình thành ít nhất 10 doanh nghiệp công nghệ số có doanh thu trên 1 tỷ USD và có năng lực cạnh tranh quốc tế để thực hiện vai trò dẫn dắt ngành công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin chia sẻ: ý tưởng của VINASA khi thành lập câu lạc bộ "Doanh nghiệp nghìn tỷ" là để kết nối chặt chẽ hơn nữa những doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực khác nhau của công nghệ thông tin. Từ đó, xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ trên mọi lĩnh vực nhằm tạo ra sự phát triển đột phá cho ngành công nghệ thông tin nói chung và trong lĩnh vực chuyển đổi số nói riêng.

Top 10 cho doanh nghiệp ở các lĩnh vực CNTT-TT năm 2020. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Chương trình TOP 10 Doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam 2022 sẽ lựa chọn, giới thiệu 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin trong 20 lĩnh vực, chia thành 5 nhóm. Nhóm thứ nhất là các lĩnh vực truyền thống ngành công nghệ thông tin, bao gồm các đơn vị cung cấp: Nền tảng chuyển đổi số, Xuất khẩu phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin, Doanh nghiệp dịch vụ thuê ngoài (BPO); Dịch vụ và giải pháp chuyển đổi số; Dịch vụ và giải pháp Công nghệ thông tin; Sản xuất và phân phối thiết bị công nghệ thông tin.

Thứ 2 là nhóm các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên Chuyển đối số, bao gồm: Chính phủ số; Thành phố thông minh; Thương mại điện tử; Tài chính số (FinTech); Các công nghệ giáo dục số (EdTech), Bất động sản số (PropTech); Y tế số (HealthTech), Nông nghiệp số (AgriTech).

Thứ 3 là nhóm các doanh nghiệp có năng lực về công nghệ mới như: Trí tuệ nhân tạo kết hợp với internet vạn vật (A-IoT); Công nghệ chuối khối (Blockchain); Hạ tầng số; Điện toán đám mây (i-cloud); Dữ liệu lớn (Big Data);Bảo mật; An toàn thông tin…

Thứ 4 là nhóm các doanh nghiệp các doanh nghiệp khởi nghiệp số (Startup-số) và thứ 5 là nhóm bình chọn đặc biệt dành cho những doanh nghiệp có mức tăng trưởng ấn tượng và danh hiệu "Doanh nghiệp nghìn tỷ".

Chương trình TOP 10 Doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam là hoạt động thường niên do VINASA tổ chức từ 2014. Chương trình gồm 3 hoạt động: Bình chọn doanh nghiệp, Biên soạn ấn phẩm đặc biệt với 3 ngôn ngữ và Giới thiệu, quảng bá, kết nối hợp tác với đối tác, khách hàng tiềm năng trong nước và quốc tế. 

Qua 8 năm tổ chức, hàng trăm doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam đã được VINASA giới thiệu đến thị trường trong nước và quốc tế và lưu thông tin trong 23 ấn phẩm với 3 ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nhật) để gửi tới hơn 5.000 cơ quan, đơn vị trong nước, hơn 100.000 đối tác từ trên 100 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới.

Chương trình sẽ nhận hồ sơ đến hết ngày 20/6/2022. Các đề cử sẽ qua các vòng thẩm định, đánh giá và bình chọn. Lễ Vinh danh và trao Giấy chứng nhận dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục