Cầu sông Trường, sông Nước Oa trên Quốc lộ 40B sẽ hoàn thành trong năm 2023
Liên quan đến tiến độ xây dựng hai công trình cầu bắc qua sông Trường và sông Nước Oa thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) – chủ đầu tư cho biết, đến nay khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp hai đầu cầu đã được giải quyết, vì vậy chủ đầu tư đang yêu cầu các nhà thầu khẩn trương hoàn thành các hạng mục để đưa công trình vào khai thác theo đúng hợp đồng là 31/12/2023.
Về phản ánh hai công trình này đang dừng thi công, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, dự án được khởi công từ ngày 1/6/2022. Đến nay nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính của cầu.
Khối lượng còn lại chỉ còn 20% chủ yếu liên quan đến việc xây tường chắn, đắp đất hai đầu cầu. Việc tạm dừng thi công tại công trường bên cạnh nguyên nhân khó khăn về nguồn đất đắp thì có yếu tố khách quan về thời tiết mưa lũ tại Quang Nam những ngày qua cũng ảnh hưởng đến thi công trên công trường.
“Hiện nhà thầu đã ký được hợp đồng với mỏ đất đã được cấp phép cách công trường khoảng 70km. Nếu thời tiết thuận lợi nhà thầu sẽ tổ chức vận chuyển đất khoảng 10.000 m3 đất về công trường, dự kiến chỉ mất khoảng 1 tháng là hoàn thành các hạng mục còn lại. Các nhà thầu cũng đang tiến hạng xây dựng tường chắn, đồng thời phối hợp với địa phương phân làn, tổ chức giao thông tạm đi qua cầu đang xây dựng trong trường hợp mưa lũ”, đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho hay.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hai cây cầu bắc qua sông Trường và sông Nước Oa trên Quốc lộ 40B, nối liền hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam sẽ kế hoạch sẽ phải hoàn thành trước mùa mưa năm nay (tháng 6/2023). Qua đó tạo điều kiện việc lưu thông thuận lợi của người dân giữa hai huyện miền núi khó khăn của tỉnh Quảng Nam, nơi thường xuyên bị tắc đường trong những ngày mưa lũ.“Tuy nhiên do khó khăn về việc bố trí nguồn đất đắp nên các nhà thầu không thể hoàn thành được đúng kế hoạch đề ra. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2023”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.
Lãnh đạo UBND Bắc Trà My chia sẻ, 2 cây cầu vượt lũ qua các sông này thi công đã lâu hơn 1 năm nhưng chưa hoàn thành, khiến việc đi lại thường xuyên bị gián đoạn, nhất là giai đoạn mưa lũ vừa qua. Người dân mong chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh thi công để đưa công trình trên tuyến giao thông huyết mạch này vào hoạt động.Thông tin về 4 cầu còn lại thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1, đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho hay, hôm 20/9 vừa qua cầu Xóm Bóng trên Quốc lộ 1 C đã hoàn thành đưa vào khai thác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân và du khách tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa).Đối với cầu Đoan Hùng trên Quốc lộ 2 qua tỉnh Phú Thọ, hiện nhà thầu cũng đang bám sát tiến độ đề ra. Cụ thể, phần chính của cầu Đoan Hùng, nhà thầu đã hoàn thành cơ bản, còn lại là các hạng mục tường chắn, đường hai đầu cầu, nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành hạng mục này để đưa cầu Đoan Hùng vào khai thác trong tháng 12 tới.Về cầu Bến Mới bắc qua sông Đáy trên Quốc lộ 38B kết nối giữa huyện Ý Yên (Nam Đinh) và huyện Hoa Lư (Ninh Bình). Đây là công trình cầu lớn nhất trong 6 cầu thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1. Công trình này được thi công từ ngày 12/5/2022 và dự kiến hoàn thành tháng 5/2024.Ông Tạ Quốc Đạt, Phó giám đốc Ban điều hành Liên danh Ilsung Construction Co.,Ltd - Tổng công ty Thăng Long (đơn vị thi công cầu Bến Mới) cho biết, hiện nay đường dẫn phía Ninh Bình vẫn đang 150m mặt bằng chưa được giải quyết gây khó khăn cho việc thi công.Ngoài ra, do bàn giao mặt bằng phía tỉnh Ninh Bình bị chậm kéo theo tiến độ xử lý nền đất yếu của nhà thầu bị chậm theo đã ảnh hưởng tiến độ chung của cầu Bến Mới. Nhà thầu cũng đang kiến nghị chủ đầu tư chấp thuận thay đổi một số giải pháp kỹ thuật về xử lý nền đất yếu, qua đó có thể đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 thừa nhận, đáng lo ngại nhất về tiến độ hiện nay vẫn là cầu Đa Phúc. Cầu này bắc qua sông Công trên Quốc lộ 3 kết nối giữa Hà Nội và Thái Nguyên hiện đang khó khăn về giải phóng mặt bằng và các quy định về thủy lợi. Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết vướng mắc trên.Về tiến độ giải ngân chung của toàn dự án, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, năm 2023, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 có kế hoạch giải ngân 310 tỷ đồng, đến nay dự án đã giải ngân được 245 tỷ đồng, với các tháng còn lại, Ban Quản lý dự án 2 sẽ phấn đấu hoàn thành giải ngân dự án này theo đúng kế hoạch đặt ra.Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sẽ đóng hiệp định vay vốn vào tháng 6/2024, vì vậy thời gian thi công còn lại không còn nhiều, đặc biệt những hạng mục phải xử lý nền đất yếu như cầu Bến Mới.
Ngoài 6 cầu yếu đang triển khai thuộc giai đoạn 1, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai xây dựng mới 10 cầu thay thế các cầu yếu tiếp theo thuộc giai đoạn 2 của dự án. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 1.100 tỷ đồng cho 10 cầu nằm rải rác trên toàn quốc gồm tỉnh Nam Định 1 cầu, Gia Lai trên Quốc lộ 19 với 5 cầu, Kiên Giang, Hậu Giang và An Giang mỗi địa phương một cầu.Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, hiện đã lựa chọn xong nhà thầu thiết kế cho 10 công trình của giai đoạn 2. Nhà thầu sẽ mất khoảng 9 tháng cho việc thiết kế, sau đó mới tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Phấn đấu chậm nhất quý III/2024, sẽ tổ chức thi công các công trình giai đoạn 2.Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc là hơn 1.145 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là gần 353 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ tiến hành cải tạo theo hình thức xây mới 6 cây cầu, gồm: cầu Bến Mới (Quốc lộ 38B, Nam Định), cầu Đoan Hùng (Quốc lộ 2, Phú Thọ), cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C, Nha Trang), cầu Đa Phúc (Quốc lộ 3, nằm giữa Hà Nội và Thái Nguyên), cầu Sông Trường và Nước Oa (Quốc lộ 40B, Quảng Nam).Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Đề xuất bổ sung một số dự án giao thông đường bộ được thí điểm chính sách đặc thù
07:45' - 20/11/2023
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi Chính phủ về đề xuất bổ sung một số dự án được áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công lĩnh vực giao thông đường bộ
16:22' - 27/10/2023
Theo chương trình làm việc, chiều 27/10, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam vẫn thiếu nguồn vật liệu cát và đất đắp
18:44' - 23/10/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, với sự chỉ đạo của Chính phủ, sự vào cuộc tháo gỡ của các bộ, ngành, địa phương, sản lượng thi công dự án đạt gần 12% giá trị các hợp đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại tại Moskva
16:41'
Ngày 9/5 theo giờ Moskva, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm chính thức Liên bang Nga và dự Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu thành lập “cảng miễn thuế” tại khu thương mại tự do
16:24'
Xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, nghiên cứu mô hình “cảng miễn thuế” để phát triển Đồng Nai thành Trung tâm logistics lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động nguồn lực tư nhân đóng góp cho đổi mới sáng tạo
16:23'
Để tạo đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW.
-
Kinh tế Việt Nam
Trên 450 tỷ đồng đầu tư 4 công trình điện tại Hậu Giang
16:07'
Sáng 9/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Nam về công tác đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) cần lộ trình để điều chỉnh rõ ràng
15:03'
Các đại biểu cho rằng, việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về “đường”, chất tạo ngọt, ghi nhãn… là vô cùng cần thiết để Luật có thể triển khai hiệu quả và phù hợp với thực tiễn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cân nhắc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường
13:05'
Sáng 9/5, các đại biểu Quốc hội tập trung vào các quy định liên quan đến nước giải khát có đường, xe điện, điều hòa và xăng...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Bố trí ngay kinh phí chi trả cho người xin nghỉ và dôi dư trong quá trình sắp xếp
12:59'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương bố trí ngay kinh phí để chi trả cho người xin nghỉ theo chế độ và dôi dư trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.
-
Kinh tế Việt Nam
Hướng đến ký kết Nghị định thư thứ hai nâng cấp Hiệp định ATIGA
12:02'
Sáng 9/5, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đặc biệt lần thứ hai về đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị bổ sung vào Luật Doanh nghiệp các quy định cụ thể về thủ tục đăng ký vốn ban đầu
11:47'
Đề nghị bổ sung vào Luật Doanh nghiệp các quy định cụ thể về thủ tục đăng ký vốn ban đầu như: điều kiện, hồ sơ, định giá tài sản…để tăng tính minh bạch và có sự kiểm tra chặt chẽ ngay từ bước ban đầu.