Cầu sông Trường, sông Nước Oa trên Quốc lộ 40B sẽ hoàn thành trong năm 2023

16:31' - 20/11/2023
BNEWS Việc sớm hoàn thành công trình cầu sông Trường và Nước Oa sẽ tạo điều kiện việc lưu thông thuận lợi của người dân, nhất là mùa mưa bão giữa hai huyện miền núi khó khăn của tỉnh Quảng Nam.

Liên quan đến tiến độ xây dựng hai công trình cầu bắc qua sông Trường và sông Nước Oa thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) – chủ đầu tư cho biết, đến nay khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp hai đầu cầu đã được giải quyết, vì vậy chủ đầu tư đang yêu cầu các nhà thầu khẩn trương hoàn thành các hạng mục để đưa công trình vào khai thác theo đúng hợp đồng là 31/12/2023.

Về phản ánh hai công trình này đang dừng thi công, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, dự án được khởi công từ ngày 1/6/2022. Đến nay nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính của cầu.

 

Khối lượng còn lại chỉ còn 20% chủ yếu liên quan đến việc xây tường chắn, đắp đất hai đầu cầu. Việc tạm dừng thi công tại công trường bên cạnh nguyên nhân khó khăn về nguồn đất đắp thì có yếu tố khách quan về thời tiết mưa lũ tại Quang Nam những ngày qua cũng ảnh hưởng đến thi công trên công trường.

Việc tạm dừng thi công tại công trường bên cạnh nguyên nhân khó khăn về nguồn đất đắp thì có yếu tố khách quan về thời tiết mưa lũ tại Quang Nam những ngày qua cũng ảnh hưởng đến thi công trên công trường. Ảnh: BNEWS phát

“Hiện nhà thầu đã ký được hợp đồng với mỏ đất đã được cấp phép cách công trường khoảng 70km. Nếu thời tiết thuận lợi nhà thầu sẽ tổ chức vận chuyển đất khoảng 10.000 m3 đất về công trường, dự kiến chỉ mất khoảng 1 tháng là hoàn thành các hạng mục còn lại. Các nhà thầu cũng đang tiến hạng xây dựng tường chắn, đồng thời phối hợp với địa phương phân làn, tổ chức giao thông tạm đi qua cầu đang xây dựng trong trường hợp mưa lũ”, đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho hay.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hai cây cầu bắc qua sông Trường và sông Nước Oa trên Quốc lộ 40B, nối liền hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam sẽ kế hoạch sẽ phải hoàn thành trước mùa mưa năm nay (tháng 6/2023). Qua đó tạo điều kiện việc lưu thông thuận lợi của người dân giữa hai huyện miền núi khó khăn của tỉnh Quảng Nam, nơi thường xuyên bị tắc đường trong những ngày mưa lũ.

“Tuy nhiên do khó khăn về việc bố trí nguồn đất đắp nên các nhà thầu không thể hoàn thành được đúng kế hoạch đề ra. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2023”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND Bắc Trà My chia sẻ, 2 cây cầu vượt lũ qua các sông này thi công đã lâu hơn 1 năm nhưng chưa hoàn thành, khiến việc đi lại thường xuyên bị gián đoạn, nhất là giai đoạn mưa lũ vừa qua. Người dân mong chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh thi công để đưa công trình trên tuyến giao thông huyết mạch này vào hoạt động.

Thông tin về 4 cầu còn lại thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1, đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho hay, hôm 20/9 vừa qua cầu Xóm Bóng trên Quốc lộ 1 C đã hoàn thành đưa vào khai thác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân và du khách tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa).

Đối với cầu Đoan Hùng trên Quốc lộ 2 qua tỉnh Phú Thọ, hiện nhà thầu cũng đang bám sát tiến độ đề ra. Cụ thể, phần chính của cầu Đoan Hùng, nhà thầu đã hoàn thành cơ bản, còn lại là các hạng mục tường chắn, đường hai đầu cầu, nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành hạng mục này để đưa cầu Đoan Hùng vào khai thác trong tháng 12 tới.

Về cầu Bến Mới bắc qua sông Đáy trên Quốc lộ 38B kết nối giữa huyện Ý Yên (Nam Đinh) và huyện Hoa Lư (Ninh Bình). Đây là công trình cầu lớn nhất trong 6 cầu thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1. Công trình này được thi công từ ngày 12/5/2022 và dự kiến hoàn thành tháng 5/2024.

Ông Tạ Quốc Đạt, Phó giám đốc Ban điều hành Liên danh Ilsung Construction Co.,Ltd - Tổng công ty Thăng Long (đơn vị thi công cầu Bến Mới) cho biết, hiện nay đường dẫn phía Ninh Bình vẫn đang 150m mặt bằng chưa được giải quyết gây khó khăn cho việc thi công.

Ngoài ra, do bàn giao  mặt bằng phía tỉnh Ninh Bình bị chậm kéo theo tiến độ xử lý nền đất yếu của nhà thầu bị chậm theo đã ảnh hưởng tiến độ chung của cầu Bến Mới. Nhà thầu cũng đang kiến nghị chủ đầu tư chấp thuận thay đổi một số giải pháp kỹ thuật về xử lý nền đất yếu, qua đó có thể đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 thừa nhận, đáng lo ngại nhất về tiến độ hiện nay vẫn là cầu Đa Phúc. Cầu này bắc qua sông Công trên Quốc lộ 3 kết nối giữa Hà Nội và Thái Nguyên hiện đang khó khăn về giải phóng mặt bằng và các quy định về thủy lợi. Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết vướng mắc trên.

Về tiến độ giải ngân chung của toàn dự án, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, năm 2023, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 có kế hoạch giải ngân 310 tỷ đồng, đến nay dự án đã giải ngân được 245 tỷ đồng, với các tháng còn lại, Ban Quản lý dự án 2 sẽ phấn đấu hoàn thành giải ngân dự án này theo đúng kế hoạch đặt ra.

Cầu Xóm Bóng trên Quốc lộ 1C thuộc địa phận thành phố Nha Trang (Khánh Hoà) đã được đưa vào khai thác ngày 20/9 vừa qua, vượt tiến độ theo thời hạn hợp đồng. Ảnh: BNEWS phát

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sẽ đóng hiệp định vay vốn vào tháng 6/2024, vì vậy thời gian thi công còn lại không còn nhiều, đặc biệt những hạng mục phải xử lý nền đất yếu như cầu Bến Mới.

Ngoài 6 cầu yếu đang triển khai thuộc giai đoạn 1, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai xây dựng mới 10 cầu thay thế các cầu yếu tiếp theo thuộc giai đoạn 2 của dự án. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 1.100 tỷ đồng cho 10 cầu nằm rải rác trên toàn quốc gồm tỉnh Nam Định 1 cầu, Gia Lai trên Quốc lộ 19 với 5 cầu, Kiên Giang, Hậu Giang và An Giang mỗi địa phương một cầu.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, hiện đã lựa chọn xong nhà thầu thiết kế cho 10 công trình của giai đoạn 2. Nhà thầu sẽ mất khoảng 9 tháng cho việc thiết kế, sau đó mới tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Phấn đấu chậm nhất quý III/2024, sẽ tổ chức thi công các công trình giai đoạn 2.

Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc là hơn 1.145 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là gần 353 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ tiến hành cải tạo theo hình thức xây mới 6 cây cầu, gồm: cầu Bến Mới (Quốc lộ 38B, Nam Định), cầu Đoan Hùng (Quốc lộ 2, Phú Thọ), cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C, Nha Trang), cầu Đa Phúc (Quốc lộ 3, nằm giữa Hà Nội và Thái Nguyên), cầu Sông Trường và Nước Oa (Quốc lộ 40B, Quảng Nam).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục