CDP trở thành lực lượng đối lập chính sau cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản

07:35' - 23/10/2017
BNEWS Đảng Dân chủ lập hiến (CDP) đã trở thành lực lượng đối lập chính ở Nhật Bản sau khi vượt qua Đảng Hy vọng do Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike lãnh đạo trong cuộc tổng tuyển cử ngày 22/10.
CDP trở thành lực lượng đối lập chính sau cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản. Ảnh: AFP-TTXVN

Đảng Dân chủ lập hiến (CDP) đã trở thành lực lượng đối lập chính ở Nhật Bản sau khi vượt qua Đảng Hy vọng do Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike lãnh đạo trong cuộc tổng tuyển cử ngày 22/10, một thành tựu đáng nể cho chính đảng được thành lập vội vã này.

Trong khi Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe giành đa số 2/3 tại hạ viện, CDP - được thành lập từ phe tự do của Đảng Dân chủ, đảng đối lập trước đây đang trên bờ sụp đổ - dự kiến giành khoảng 50 ghế.

Dù khoảng cách vẫn còn quá xa để trở thành một lực lượng có thể cạnh tranh với liên minh cầm quyền, CDP được mong đợi sẽ tăng cường vị thế bằng cách phản đối các động thái sửa đổi điều khoản chống chiến tranh trong hiến pháp Nhật Bản cũng như tìm kiếm sự thay đổi trong các chính sách kinh tế của Thủ tướng Abe, vốn được đảng này cho là làm gia tăng bất bình đẳng xã hội.

Thất bại trong việc trở thành lực lượng đối lập chính, Đảng Hy vọng của Thị trưởng Tokyo còn nhận thêm một đòn giáng mạnh khi ông Masaru Wakasa, cánh tay phải của bà Koike, đã mất ghế tại Hạ viện vào tay ông Hayato Suzuki của LDP.

Trước đó, cuộc thăm dò do kênh truyền hình TBS tiến hành cho thấy liên minh giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh của ông Abe dự kiến sẽ giành 311 ghế Hạ viện 465(duy trì đa số tuyệt đối quá 2/3 số ghế Hạ viện), tỷ lệ sẽ giúp ông Abe trở thành nhà lãnh đạo lâu năm nhất của Nhật Bản.

Với kết quả này, ông Abe càng tiếp thêm cơ hội để thực hiện mục tiêu sửa đổi hiến pháp và gia tăng lập trường vốn đã cứng rắn với Triều Tiên cũng như chấn hưng nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Theo nhà khoa học chính trị Mikitaka Masuyama tại Viện nghiên cứu chính sách quốc gia, liên minh của Thủ tướng Nhật Bản dễ dàng giành chiến thắng do phe đối lập không thể hình thành một mặt trận thống nhất.

Hiện công tác kiểm phiếu đang được tiến hành.

Dự kiến, kết quả chính thức cuối cùng sẽ được công bố rạng sáng 23/10.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục