CEO Intel: Ngành bán dẫn toàn cầu sẽ chứng kiến “10 năm tăng trưởng tốt đẹp”

14:00' - 18/06/2021
BNEWS Theo Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn công nghệ Intel, Pat Gelsinger, ngành bán dẫn toàn cầu sẽ chứng kiến “10 năm tăng trưởng tốt đẹp”.

Trong một cuộc thảo luận tại Hội nghị CNBC’s Evolve diễn ra mới đây, Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn công nghệ Intel, Pat Gelsinger, nói rằng ông kỳ vọng ngành bán dẫn toàn cầu sẽ chứng kiến “10 năm tăng trưởng tốt đẹp”.
Theo ông Gelsinger, thị trường thế giới nói chung và thị trường bán dẫn nói riêng đang trong thời kỳ rất mở rộng.

Ông dự báo thị trường này vẫn còn khoảng 10 năm với triển vọng sáng sủa phía trước, bởi thế giới đang ngày càng đẩy mạnh xu hướng số hóa và mọi thứ liên quan tới kỹ thuật số đều cần chất bán dẫn.
Nhận định trên của ông Gelsinger cho thấy, các khoản đầu tư của Intel vào sản xuất chip, chẳng hạn như kế hoạch chi 20 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất chip ở bang Arizona (Mỹ), sẽ tạo ra công suất đủ để vận hành ngay sau khi tình trạng thiếu vi mạch toàn cầu bớt căng thẳng. Intel gần đây cũng đã công bố kế hoạch trở thành “xưởng đúc” vi mạch cho các công ty khác.
Gelsinger cho biết, Intel đã lên kế hoạch công bố thêm một mạng lưới nhà máy lớn (mega fab) ở Mỹ hoặc châu Âu trước cuối năm nay.
Hội nghị CNBC’s Evolve  lần này cũng có sự tham dự của CEO công ty bán dẫn Qualcomm  Cristiano Amon. Cả ông Gelsinger và ông Amon đều bắt đầu nắm quyền điều hành công ty của họ từ đầu năm nay.
Mặc dù Intel và Qualcomm là đối thủ của nhau, song hai vị CEO này đã hạ thấp sự cạnh tranh và đề xuất hai nhà sản xuất chip này có thể hợp tác trong các lĩnh vực không trùng nhau. Qualcomm sản xuất chip kết nối với mạng 5G, trong khi Intel chủ yếu xây dựng các đơn vị xử lý trung tâm (CPU), cung cấp sức mạnh tính toán cơ bản.
Ông Amon bày tỏ tin tưởng rằng kế hoạch đúc vi mạch của Intel có thể là một lợi thế cho Qualcomm, bởi công ty này vẫn đang  sử dụng các xưởng đúc bên ngoài để sản xuất chip.
Hai công ty có chung một số mối quan tâm chiến lược. Cả hai đều có khả năng được bơm tiền từ gói kích thích kinh tế nằm trong dự luật công nghệ được Hạ viện Mỹ đưa ra trị giá 52 tỷ USD để tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu, thiết kế và sản xuất chất bán dẫn.
Cả hai công ty cũng đang theo dõi chặt chẽ việc mua lại công ty thiết kế chip Arm Holdings  của đối thủ Nvidia từ SoftBank với giá 40 tỷ USD. Công nghệ của Arm đặc biệt quan trọng đối với Qualcomm, vì nó rất cần thiết cho việc thiết kế loại vi xử lý năng lượng thấp mà điện thoại thông minh sử dụng.
Thỏa thuận này cũng khiến các công ty chip lo ngại rằng họ sẽ cần phải được cấp phép sở hữu trí tuệ thiết yếu từ đối thủ cạnh tranh và đang đối mặt với những thách thức về quy định ở châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục