Hoạt động kinh doanh chất bán dẫn của Sony chậm lại sau "cú ngã" của Huawei
Tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh chất bán dẫn của tập đoàn Sony (Nhật Bản) đã chậm lại trong thời gian qua, phản ánh sự sụt giảm trong xuất khẩu mặt hàng cảm biến hình ảnh cho điện thoại thông minh của Huawei Technologies do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
Mặc dù Sony đã tránh được sự sụt giảm mạnh về số lượng sản phẩm bán dẫn xuất xưởng nhờ vào đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc khác, nhưng việc phục hồi doanh thu có vẻ sẽ bị trì hoãn cho đến năm tài chính 2022 (kết thúc vào tháng 3/2023), do nhu cầu cảm biến cho điện thoại thông minh cao cấp suy yếu. Giữa lúc hãng điện tử Samsung Electronics của Hàn Quốc, vốn có thế mạnh về xử lý cảm biến cho điện thoại thông minh tầm trung, đang bắt kịp Sony trong lĩnh vực này, tập đoàn Nhật Bản mới chỉ đang tiến được nửa đường trong nỗ lực chiếm lại thị trường điện thoại thông minh.Terushi Shimizu, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Sony Semiconductor Solutions, cho biết tập đoàn này không thể ghi nhận sự phục hồi doanh thu trong năm tài chính 2021 (kết thúc vào tháng 3/2022).
Sony Semiconductor Solutions, mảng kinh doanh bán dẫn của Tập đoàn Sony, dự kiến lợi nhuận hoạt động của họ sẽ giảm năm thứ hai liên tiếp trong năm tài chính 2021, xuống 140 tỷ yen (1,26 tỷ USD).Dự báo này phản ánh những thay đổi trong cấu trúc thị trường điện thoại thông minh do xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Huawei có 4% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu xét về lượng hàng xuất xưởng trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Ba năm nay. Với việc Chính phủ Mỹ cấm xuất khẩu công nghệ của Mỹ cho Huawei, tập đoàn Trung Quốc này đã chứng kiến thị phần của mình sụt giảm khoảng 14 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020. Tận dụng thế bất lợi của Huawei, Samsung của Hàn Quốc, Apple của Mỹ và ba nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc là Xiaomi, Oppo và Vivo đã nhanh chóng mở rộng thị phần của họ. Sony chiếm một nửa thị trường thế giới về cảm biến hình ảnh. Nhu cầu ngày càng tăng đối với máy ảnh độ nét cao trên điện thoại thông minh và xu hướng sử dụng hai máy ảnh trở lên trên điện thoại thông minh trong những năm gần đây, đã cho phép Sony mở rộng việc xuất khẩu mặt hàng này cho Apple và Huawei nhờ công nghệ sản xuất cảm biến tiên tiến. Khi Huawei đang mất dần đà phát triển, nhu cầu về cảm biến cho điện thoại thông minh cao cấp cũng suy yếu. Do đó, Sony đã đẩy mạnh bán hàng cho ba nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc là Xiaomi, Oppo và Vivo, vốn chủ yếu sản xuất điện thoại trung cấp và thấp hơn.Mặc dù cảm biến cho những chiếc điện thoại như vậy đều có giá thấp, nhưng các nhà sản xuất vẫn yêu cầu cải tiến chất lượng hình ảnh để thu hút người tiêu dùng.
Động thái trên cho thấy Sony đang hướng tới việc tận dụng "điều kiện bình thường mới" được tạo ra bởi tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhằm khôi phục lại vị thế đã mất của mình./.>>Sony chi hơn 18 tỷ USD cho các khoản đầu tư chiến lược
Tin liên quan
-
Công nghệ
Huawei ra mắt hệ điều hành di động HarmonyOS
21:15' - 02/06/2021
Gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc Huawei ngày 2/6 ra mắt hệ điều hành điện thoại di động “cây nhà lá vườn” với tên gọi “HarmonyOS”.
-
Công nghệ
Hệ điều hành HarmonyOS của Huawei sắp "lên sóng"
20:56' - 25/05/2021
Tập đoàn công nghệ viễn thông Trung Quốc Huawei dự kiến trong tuần tới sẽ triển khai hệ điều hành riêng cho điện thoại thông minh có thể thay thế Android của Google.
-
Kinh tế & Xã hội
Canada nối lại phiên xét xử CFO của Huawei vào tháng 6 tới
08:24' - 14/05/2021
Các luật sư bảo vệ bà Mạnh Vãn Châu - CFO của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei dự kiến sang tháng 6 sẽ nộp đơn để đưa ra bằng chứng mới nhằm giúp thân chủ của mình chống lại lệnh dẫn độ của Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Cú hích chính sách để phát triển đột phá
08:02' - 03/12/2025
Hai năm tái cấu trúc giúp Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam đạt nhiều kỷ lục mới, song doanh nghiệp nhấn mạnh cần khung cơ chế đủ mạnh để tiếp tục phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Vụ cháy Tai Po làm lợi nhuận bảo hiểm Hong Kong sụt giảm
06:00' - 03/12/2025
Vụ hỏa hoạn ở Tai Po khiến ít nhất 156 người thiệt mạng, đẩy chi phí bồi thường bảo hiểm lên 334 triệu USD, buộc các công ty Hong Kong (Trung Quốc) xem lại chiến lược định giá.
-
Doanh nghiệp
Mở cửa sang châu Âu: Nền tảng số tiếp sức cho hợp tác xã Việt
16:14' - 02/12/2025
Ngày 2/12, tại Cà Mau, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo chuyên đề Giải pháp xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của 100 công ty vũ khí lớn nhất thế giới đạt kỷ lục trong năm 2024
10:54' - 02/12/2025
SIPRI ngày 1/12 công bố báo cáo thường niên cho biết, doanh thu của 100 công ty sản xuất vũ khí và cung cấp dịch vụ quân sự lớn nhất thế giới đạt mức kỷ lục 679 tỷ USD trong năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Sức bền lợi nhuận trước sóng gió
08:50' - 02/12/2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Masan Consumer (UPCoM: MCH) vẫn duy trì hiệu quả sinh lời vượt trội, thuộc nhóm doanh nghiệp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) có biên lợi nhuận cao nhất khu vực.
-
Doanh nghiệp
Airbus A320 tiếp tục gặp lỗi, giao hàng chậm
08:32' - 02/12/2025
Ngày 1/12, hãng sản xuất máy bay Airbus cho biết đã phát hiện thêm một lỗi liên quan đến các tấm panel kim loại trên thân máy bay thuộc dòng A320, khiến một số đợt giao hàng bị chậm lại.
-
Doanh nghiệp
Intel chi 207 triệu USD, củng cố vị thế Malaysia trong chuỗi bán dẫn
08:12' - 02/12/2025
Intel cam kết đầu tư bổ sung 207 triệu USD, khẳng định niềm tin vào chiến lược công nghiệp dài hạn và tham vọng đưa Malaysia trở thành trung tâm lắp ráp, thử nghiệm chip của khu vực.
-
Doanh nghiệp
Công đoàn EVNNPT đặt ra 6 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2025–2030
16:55' - 01/12/2025
Đại hội Công đoàn EVNNPT lần thứ V đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2025–2030, tập trung đổi mới hoạt động, chăm lo người lao động và gắn kết với nhiệm vụ truyền tải điện của Tổng công ty.
-
Doanh nghiệp
Asahi Life chi 192 triệu USD mua MVI Life, mở rộng vào thị trường Việt Nam
16:33' - 01/12/2025
Báo Nikkei Asia ngày 1/12 đưa tin công ty bảo hiểm nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance sẽ mua lại công ty bảo hiểm nhân thọ MVI Life của Việt Nam với giá gần 30 tỷ yen (192 triệu USD).

Trụ sở tập đoàn Sony tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 1/2/2019. Ảnh: Kyodo/ TTXVN