CEPAL: NAFTA đổ vỡ sẽ khiến GDP của Mexico giảm 1,9%

13:39' - 02/11/2017
BNEWS Ủy ban Liên hợp quốc về Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) dự báo việc tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ - NAFTA - đổ vỡ sẽ khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico giảm 1,9%.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert E. Lighthizer tại vòng tái đàm phán NAFTA ở Ottawa, Ontario (Canada), ngày 27/9. AFP/ TTXVN
Theo báo cáo thường niên “Triển vọng Thương mại quốc tế của Mỹ Latinh và Caribe 2017”, CEPAL khuyến cáo nếu kịch bản đó xảy ra, Mexico cần phải đẩy mạnh hơn nữa sự hội nhập, tăng cường hợp tác và mở rộng thương mại với các quốc gia trong khu vực, nhằm giảm thiểu các tác động xấu trong thương mại với Mỹ.

NAFTA là hiệp định thương mại tự do giữa Mexico, Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Theo thống kê, trao đổi thương mại giữa ba quốc gia Bắc Mỹ đạt trên 1.300 tỷ USD vào năm 2016.

Trong trường hợp NAFTA đổ vỡ, tổng xuất khẩu của Mexico sang Mỹ sẽ giảm 8% và ảnh hưởng mạnh tới các lĩnh vực ô tô, dệt may, da giày và các sản phẩm nông nghiệp. Ngược lại, xuất khẩu sang các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe sẽ tăng 6,3%, tập trung vào các ngành ô tô, máy móc và thiết bị, và nông nghiệp.

Mỹ hiện là đối tác thương mại số 1 của Mexico. Hơn 81% hàng hóa xuất khẩu của Mexico là sang Mỹ và ngược lại 46% nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh từ quốc gia láng giềng phía Bắc. Ô tô, phụ tùng ô tô, đồ điện tử, thiết bị y tế và đồ gỗ là những mặt hàng xuất khẩu chính của Mexico sang thị trường Mỹ, chiếm tới 72% tổng giá trị xuất khẩu.

Theo phân tích của các chuyên gia, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào ngành công nghiệp ô tô sẽ giảm bình quân khoảng 4 tỷ USD/năm; nhiều mặt hàng phải chịu thuế nhập khẩu cao vào Mỹ như áo len và áo thun (với 32%), quần âu nam (27,9%), xe ô tô trở hàng trọng tải đến 20 tấn (25%), măng tây (21,3%), dưa vàng, dưa lưới, dưa hấu và đu đủ (17%), rau tươi (14,9%), dâu tây (11,2%) và thịt không xương (10%).

Mặt khác, nhập khẩu của Mexico từ thị trường Mỹ sẽ giảm 46,4% đối với ô tô, dệt may, da giầy; giảm 25,5% đối với ngành ô tô và 33,2% đối với sản phẩm nông nghiệp.

Các chuyên gia khuyến cáo để giảm sự phụ thuộc vào Mỹ, Mexico cần phải áp dụng các quy trình sản xuất hiệu quả hơn, đẩy mạnh công nghiệp hóa và đa dạng hóa thị trường, cũng như tìm kiếm và mở rộng các thị trường xuất khẩu mới tại Mỹ Latinh, châu Á và châu Âu.

NAFTA đã trở thành nền tảng trong mọi chính sách kinh tế của Mexico. Tuy nhiên ngay sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả hiệp định thương mại này là "thảm họa" và cho rằng đây là nguyên nhân khiến Mỹ mất đi hàng triệu việc làm trong lĩnh vực công nghiệp. Tuy nhiên, giới chức Mexico tuyên bố quốc gia này có thể rời khỏi NAFTA nếu không đạt được lợi ích trong khi tái đàm phán.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục