CH Czech có thể rơi vào tình trạng thiếu lao động trầm trọng

12:26' - 11/01/2017
BNEWS Năm 2017, thị trường lao động của CH Czech có thể sẽ lâm vào khủng hoảng do thiếu nhân lực có chuyên môn cao và lao động phổ thông.
Hợp tác lao động giữa Việt Nam và Czech. Ảnh: Tin Tức/TTXVN

Theo báo điện tử idnes.cz, việc thu hút người lao động chỉ bằng việc nâng lương đơn thuần là không có hiệu quả. Theo khảo sát của hãng Manpower, vào đầu năm nay có tới 30% số doanh nghiệp vấp phải vấn đề thiếu hụt nhân công và đây là chỉ số cao nhất kể từ năm 2008.

Trong năm 2016 chỉ có 18% số doanh nghiệp không đủ người làm, cho dù nền kinh tế Czech đã phục hồi mạnh mẽ.

Việc thiếu hụt nhân công không chỉ xảy ra ở các lĩnh vực kinh tế đòi hỏi chuyên môn cao mà ở tất cả các khâu sản xuất, kể cả đối với lao động phổ thông.

Các doanh nghiệp Czech đang gây áp lực đối với chính phủ để giảm bớt các thủ tục tiếp nhận lao động từ các nước không thuộc Liên minh châu Âu (EU) như Ukraine và Belarus. Hiện tại việc cấp thị thực cho lao động nước ngoài vào Czech đòi hỏi rất nhiều thời gian và nhiều quy định khắt khe.

Trong bối cảnh này tỉnh Nam Czech đã có ý tưởng táo bạo là chi ra 46 triệu koruna (gần 1,9 triệu USD) cho việc quảng bá hình ảnh thành phố Brno và các huyện phụ cận nhằm thu hút nhân công nước ngoài có trình độ cao.

Chiến dịch quảng cáo mang tên Velvet Innovation (Sự đổi mới êm như nhung) với nội dung thể hiện Brno như một khu vực công nghệ phát triển nhanh như vũ bão đáng để các chuyên gia nước ngoài đến để khám phá và cống hiến.

Brno trong năm 2016 từng được tạp chí fDi Intelligence (thuộc báo Financial Times, Anh) xếp hạng là một trong những thành phố trên thế giới quan tâm nhiều đến sự hội nhập của người nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục