CH Séc: Nhiều ngân hàng sẽ bị đánh thuế lợi nhuận bất thường

09:13' - 07/11/2022
BNEWS Nhiều chuyên gia đã bày tỏ hoài nghi về khái niệm lợi nhuận bất thường cũng như khả năng khoản thuế này có thể mang lại nguồn thu ngân sách như dự kiến của Chính phủ Séc.

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, CH Séc sẽ đánh thuế lợi nhuận bất thường đối với các công ty năng lượng và ngân hàng nhằm tăng nguồn thu ngân sách, dự kiến đạt khoảng 85 tỷ CZK (3,4 tỷ USD) để trang trải chi phí trợ cấp giá năng lượng.

Biện pháp đánh thuế này đã được Hạ viện Séc thông qua tại cuộc họp cuối tuần qua, theo đó mức thuế 60% sẽ được áp dụng từ năm 2023 đến năm 2025 đối với lợi nhuận bất thường do giá năng lượng tăng và lãi suất cao.

 

Đây được coi là một phần quan trọng trong chiến lược của Chính phủ trung hữu ở Séc nhằm giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất trong 3 thập kỷ trong khi vẫn cố gắng giúp đất nước vượt qua mức thâm hụt ngân sách kỷ lục.

Sau nhiều tháng cân nhắc, liên minh cầm quyền gồm 5 đảng đã nhất trí trợ cấp hóa đơn tiền điện và khí đốt cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Bộ Tài chính Séc ước tính, khoản thuế lợi nhuận bất thường sẽ mang lại khoảng 3,4 tỷ USD cho ngân sách trong năm 2023.

Trong khi đó, Chính phủ Séc dự kiến phân bổ 8,1 tỷ USD để trợ cấp cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, bao gồm trợ cấp năng lượng (khoảng 4 tỷ USD), lương hưu và các khoản thanh toán phúc lợi khác.

Nhiều chuyên gia đã bày tỏ hoài nghi về khái niệm lợi nhuận bất thường cũng như khả năng khoản thuế này có thể mang lại nguồn thu ngân sách như dự kiến của Chính phủ Séc.

Thay vào đó, họ cho rằng khoản thuế này có thể ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và khiến Séc càng phải phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu.

Thâm hụt ngân sách của Séc trong năm 2022 dự kiến sẽ lên đến 15,2 tỷ USD. Chính phủ Séc có kế hoạch cắt giảm con số này xuống còn 12 tỷ USD trong năm tới trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang chịu tác động từ cuộc chiến ở Ukraine. Nợ quốc gia của Séc dự kiến lên tới 42% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục