Chậm chuyến giảm, sân bay Tân Sơn Nhất bớt áp lực

14:12' - 04/02/2024
BNEWS Sau 3 ngày đông nghẹt hành khách ở phòng chờ ra máy bay do các chuyến bay bị chậm vì thời tiết, sân bay Tân Sơn Nhất đã phần nào thông thoáng hơn.

Trong ngày 4/2 (25 Tháng Chạp), sân bay đón gần 130.000 hành khách, tương đương với ngày 3/2, nhưng không còn cảnh "dồn ứ" ở phòng chờ.

Sáng 4/2, khu vực làm thủ tục của các hãng như Vietnam Airlines, Bamboo Airways… khá thông thoáng. Hành khách xếp hàng làm thủ tục không đông nên thực hiện khá nhanh. Khác với các hãng trên, quầy làm thủ tục của Hãng hàng không Vietjet Air lại luôn trong tình trạng rất đông. Hành khách với vali, xe đẩy hành lý "nối đuôi" nhau, xếp thành hàng dài chờ đến lượt vào quầy thủ tục.

Vừa xếp hàng chờ đợi, anh Bùi Thành Danh (quê Quảng Nam) chia sẻ, bay chặng Tp. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng chuyến lúc 11 giờ nhưng chủ động đến sớm để làm thủ tục. Kinh nghiệm nhiều năm đi lại, anh biết thời điểm này rất đông khách về quê, ai cũng sợ trễ nên phải đến sớm. Năm nay sân bay tổ chức bài bản, nên dù đông nhưng hành khách không phải chờ đợi quá lâu để làm thủ tục.

 

Trong ngày 4/2, sân bay Tân Sơn Nhất có 893 chuyến bay cất hạ cánh; trong đó, bay đi là 442 chuyến, bay đến có 451 chuyến. Lượng hành khách qua sân bay hơn 128.000 người với hơn 84.750 hành khách đi, ít hơn khoảng 2.000 người so với ngày 3/2. Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, lượng khách trong ngày gần tương đương ngày 3/2, nhưng do thời tiết đã ổn định, các chuyến bay bị chậm giảm nhiều. Nhờ đó, khu vực sảnh chờ ra máy bay trong sáng 4/2 đã "giảm nhiệt".

Những ngày qua, tình hình thời tiết (sương mù) tại các sân bay khu vực phía Bắc khiến nhiều chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh hoặc bị hoãn, chậm giờ. Điều này đã ảnh hưởng đến các chuyến bay khai thác đi và đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Cao điểm nhất là ngày 3/2, lượng khách qua sân bay đạt 130.000 người nhưng rất nhiều chuyến bay bị delay, có chuyến bị chậm tới 4 – 5 giờ, khiến khu vực sảnh chờ bị "dồn ứ".

Theo thống kê của Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, từ 0 giờ ngày 1/2 đến 16 giờ ngày 3/2, sân bay có 1.103 chuyến bay cất cánh. Số chuyến bay chậm giờ là 659 chuyến, chiếm tỷ lệ 59,75% so với tổng số chuyến bay khai thác. Trong số đó, Vietjet Air chậm 257 chuyến (chiếm 74,71% tổng chuyến số chuyến khai thác của hãng); Vietnam Airlines chậm 209 chuyến (chiếm 59,38% chuyến khai thác); Jetstar Pacific có 44 chuyến bị chậm; Bamboo Airways có 43 chuyến bay chậm.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tăng cường 50 đoàn viên, thanh niên tình nguyện thực hiện hỗ trợ tại sân bay mỗi ngày.

Lực lượng này được bố trí nhiều nhất là khung giờ cao điểm từ 5 – 9 giờ sáng (30 người); các khung giờ còn lại có khoảng 10 đoàn viên, thành niên. Trong khi đó, lực lượng an ninh hàng không cũng được huy động 100%. Điều này giúp bảo đảm luồng tuyến khách đi lại trật tự, tránh xảy ra tình trạng chen chúc.

Theo ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng hành không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong dịp Tết Nguyên đán này, cả ga quốc nội và ga quốc tế đều rất đông.

Dự báo cao điểm, sân bay sẽ có 140.000 hành khách với 900 chuyến bay đi và đến mỗi ngày, cá biệt ngày cao điểm nhất có thể đạt 950 chuyến.

Ngoài việc đảm bảo phục vụ hành khách của Cảng, các hãng taxi, xe công nghệ đều đã cam kết bằng văn bản về bố trí xe vượt yêu cầu, đảm bảo phục vụ hành khách tại sân bay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục