Chậm trễ hoàn tiền cho hành khách, Mỹ lên kế hoạch phạt Air Canada

11:36' - 16/06/2021
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết, từ tháng 3/2020, họ nhận được khiếu nại từ hơn 6.000 người tiêu dùng yêu cầu Air Canada hủy hoặc thay đổi chuyến bay và sau đó mất từ 5 đến 13 tháng để hoàn tiền.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ngày 15/6 cho biết, họ đang lên kế hoạch phạt hãng hàng không Air Canada khoảng 25,5 triệu USD vì cáo buộc quá chậm trễ trong việc hoàn tiền cho hàng nghìn hành khách có chuyến bay từ Mỹ tới Canada đã bị hủy hoặc đổi lịch bay.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết, kể từ tháng 3/2020, họ đã nhận được khiếu nại từ hơn 6.000 người tiêu dùng yêu cầu Air Canada hủy hoặc thay đổi chuyến bay của họ và sau đó mất từ 5 đến 13 tháng để hoàn tiền.

Air Canada tuyên bố sẽ phản đối mức phạt được đề xuất. Hãng hàng không này cho biết, thông báo cưỡng chế của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ về việc hoàn tiền chỉ là hướng dẫn, không phải các quy định chính thức và không có hiệu lực mà phải trải qua một thời gian thông báo và lấy ý kiến công khai.

Hãng hàng không Canada cho biết họ đã hoàn trả hơn 1,2 tỷ USD cho những khách hàng đã mua vé máy bay có kèm điều kiện được hoàn và đã trả tiền hoàn cho những người, bao gồm cả người Mỹ, có vé không kèm điều kiện được hoàn từ khoản tín dụng 1,4 tỷ USD do chính phủ Canada cung cấp.

Khoản tiền phạt mà Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đang dự tính là hậu quả mới nhất từ việc hàng nghìn chuyến bay mà các hãng hàng không đã hủy trong những tháng đầu của đại dịch COVID-19, khi hoạt động du lịch hàng không giảm sút.

Bộ trên cho biết họ đang điều tra việc xử lý hoàn tiền tại các hãng hàng không khác, bao gồm cả các hãng hàng không của Mỹ.

Các quy định liên bang của Mỹ yêu cầu các hãng hàng không hoàn tiền khi hành khách yêu cầu nếu hãng hàng không hủy hoặc thay đổi đáng kể lịch trình của chuyến bay.

Đối với các chuyến bay xuyên biên giới, các hãng hàng không phải hoàn tiền bằng thẻ tín dụng trong vòng bảy ngày, và thời hạn hoàn tiền có thể tăng lên 20 ngày đối với vé mua bằng tiền mặt.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết họ đã cho phép các hãng hàng không có nhiều thời gian hơn để hoàn tiền vào năm ngoái, do số chuyến bay bị hủy tăng đột biến.

Tuy nhiên, Air Canada đã không thực hiện một nỗ lực thiện chí để xử lý việc hoàn tiền nhanh chóng hơn.

Cơ quan này cho hay, họ đã đưa ra hình phạt dân sự bằng cách xem xét các yếu tố bao gồm thiệt hại cho người tiêu dùng và cũng như một biện pháp ngăn chặn việc trì hoãn hoàn tiền trong tương lai.

Trong nhiều trường hợp, hành khách hủy đặt chỗ trên các hãng hàng không Bắc Mỹ đã nhận được voucher thay vì tiền mặt.

Điều đó dẫn tới việc các hãng hàng không đang nắm giữ những tấm vé với tổng trị giá hàng tỷ USD, và nhiều voucher một số trong số đó có khả năng sẽ không bao giờ được sử dụng. Tuy nhiên, kế hoạch hoàn tiền của Air Canada không diễn ra như vậy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục