Chậm triển khai tuyến metro số 5 do thay đổi pháp lý
Đến năm 2011, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục Đề cương chi tiết của dự án. Năm 2012, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã phê duyệt dự án đầu tư (lần thứ nhất). Tuy nhiên sau đó, Chính phủ Tây Ban Nha thông báo giảm nguồn tài trợ từ 500 triệu USD xuống 200 triệu USD nên dự án bị ngưng lại.
Sau khi được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sự giúp đỡ của các bộ ngành cũng như sự cam kết vốn của dự án, tháng 12/2014 tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 đã được thu xếp vốn với tổng mức đầu tư 1,563 tỷ Euro từ vốn vay của Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng ADB, Ngân hành EIB, Ngân hàng KfW và vốn đối ứng trong nước.Trên cơ sở đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã phê duyệt dự án lần thứ 2 theo quy định của Luật Xây dựng năm 2003 và các quy định về sử dụng vốn ODA.
Thế nhưng theo quy định tại Luật Đầu tư công có hiệu lực từ 1/1/2015, dự án metro số 5 – giai đoạn 1 là dự án quan trọng quốc gia, có tổng vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư nên một lần nữa dự án không phê duyệt được. Từ vấn đề nêu trên, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã tham mưu UBND Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố tiếp tục được triển khai dự án metro số 5 - giai đoạn 1 theo Luật Xây dựng năm 2003 và các quy định sử dụng vốn ODA.Song song đó, thực hiện tất cả các thủ tục theo Luật Đầu tư công, báo cáo Quốc hội tương tự như 2 tuyến metro số 1, số 2 mà thành phố đang thực hiện.
Nếu chậm trễ, kéo dài, tuyến số 5 sẽ phát sinh thêm chi phí, chậm tiến độ, ảnh hưởng đến năm tài khóa cấp vốn cho dự án theo cam kết vốn của nhà tài trợ cũng như khả năng tài trợ có thể bị hủy bỏ do dự án kéo dài.
Liên quan đến các dự án metro, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh vừa công bố cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) cho hệ thống đường sắt đô thị.Theo đó, logo được chọn là chữ M (viết tắt của chữ Metro) có hình dáng của búp hoa sen với màu xanh tươi mát, thể hiện khát vọng của chính quyền và nhân dân Tp. Hồ Chí Minh về những tuyến giao thông hiện đại, lan tỏa, giải quyết tình trạng quá tải; mang thông điệp về một hệ thống giao thông xanh, không gây tác động xấu lên môi trường./.
Trần Xuân TìnhTin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP
21:48'
Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng gặp mặt Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội thông tin về sắp xếp tổ chức bộ máy
21:07'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì gặp mặt Đoàn ngoại giao tại Việt Nam để thông tin về sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh tìm giải pháp vực dậy sức sống cho các chợ truyền thống
21:05'
TP. Hồ Chí Minh có 350 chợ truyền thống, được xem là loại hình thương mại phổ biến và quan trọng, cung ứng 70% hàng hóa cho người dân trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát huy truyền thống cha ông, tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt những kỳ tích trong tương lai
20:31'
Tổng Bí thư mong muốn với nhiệt huyết, trách nhiệm của mình, tùy theo điều kiện của mỗi người, tiếp tục có những đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, nhân dân và dân tộc ta.
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị lại ngành du lịch Việt Nam
20:29'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ, đón gần 10,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 49% kế hoạch năm)
-
Kinh tế Việt Nam
Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi xây dựng dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)
20:10'
Chiều 31/7, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp chứng khoán, bất động sản về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện dự án hiệu quả, mang lại lợi ích bền vững
19:26'
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, cần đạt được các cam kết rõ ràng trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, quy định pháp luật của Việt Nam và hài hòa lợi ích giữa các bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics xanh cần cơ chế ưu đãi về tài chính xanh
19:09'
Theo các chuyên gia, logistics xanh cũng không thể hình thành và phát triển một cách tự nhiên nếu thiếu những chính sách tài chính hỗ trợ đúng mức, kịp thời và hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng người Việt Nam tại các khu vực chịu ảnh hưởng của động đất, sóng thần hiện an toàn
17:27'
Theo thông tin của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nga, Nhật Bản cũng như tại Hoa Kỳ, tình hình cộng đồng người Việt Nam tại các khu vực chịu ảnh hưởng hiện nay là an toàn.