Chấn chỉnh công tác chống buôn lậu những tháng cuối năm

12:46' - 14/11/2016
BNEWS Càng gần thời điểm cuối năm, tình trạng buôn lậu càng diễn biến phức tạp tại các tỉnh giáp biên.
Số nước ngọt nhập lậu và phương tiện vận chuyển bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Đậu Tất Thành - TTXVN.

Do vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công Thương đề ra cho các thành cuối năm là dốc toàn lực để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Thống kê từ Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương), tính đến đầu tháng 11, Cục đã kiểm tra 145.000 vụ và phát hiện 88.000 vụ vi phạm, số tiền xử phạt và thu về cho ngân sách Nhà nước là 523 tỷ đồng.

Trong đó, riêng về an toàn thực phẩm, Cục kiểm tra xử lý 13.893 vụ việc vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 29,6 tỷ đồng, trị giá tang vật thu giữ 20,4 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, với mặt hàng phân bón, Cục đã tiến hành kiểm tra và xử lý 1.522 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 61,42 tỷ đồng. Không chỉ vậy, Cục đã tịch thu 20 tấn phân đạm nhập lậu, tiêu hủy 12,5 tấn phân bón NPK giả công hiệu sử dụng và 2,43 tấn phân bón quá hạn sử dụng các loại.

Ngoài ra, còn có tới 7 tấn phân bón NPK giả chất lượng; 25,75 tấn phân bón NPK giả mạo nhãn hiệu; 496 kg phân bón vô cơ và phân bón lá, 1.600 bao bì giả mạo nhãn hiệu; buộc tái chế 78,58 tấn phân bón kém chất lượng và 15,7 tấn phân bón các loại.

Bên cạnh đó, Cục cũng tập trung kiểm tra và xử lý 515 vụ vi phạm về thuốc bảo vệ thực vật, xử phạt hành chính trên 1,54 tỷ đồng.

Do là mặt hàng được tiêu thụ mạnh nên tình trạng buôn lậu thuốc lá lại càng diễn biến phức tạp hơn. Tuy nhiên, trước những nỗ lực của các đơn vị chức năng, thời gian qua các lực lượng này đã phát hiện, xử lý 4.859 vụ; trong đó, vi phạm về vận chuyển 1.143 vụ; vi phạm về kinh doanh 3.718 vụ.

Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 25,74 tỷ đồng. Ngoài ra, tịch thu trên 966.000 bao thuốc lá các loại, thu giữ 759 phương tiện và chuyển cho cơ quan điều tra 103 vụ.

Thu giữ tang vật tại cơ sở sản xuất phân bón giả của bà Lê Thị Kim Mây tại Lâm Đồng ngày 21/9. Ảnh: Phạm Kha - TTXVN

Theo Cục Quản lý Thị trường, do điều kiện địa hình tuyến biên giới phức tạp và lực lượng quản lý còn mỏng nên tình trạng buôn lậu vẫn chưa hề suy giảm.

Điều này thể hiện qua việc nhân dân khu vực biên giới không có công ăn việc làm, lấy việc cho thuê nhà làm kho chứa hàng lậu, vận chuyển thuê hàng lậu qua biên giới làm nghề kiếm sống.

Cá biệt còn có cán bộ, công chức không tích cực phối hợp đấu tranh hoặc làm ngơ, để đối tượng buôn lậu lợi dụng…

Hơn nữa, dù các cơ quan quản lý nhà nước đã kiểm tra, xử lý quyết liệt, các chế tài xử phạt đã được nâng lên, nhiều vụ việc đã bị truy tố hình sự nhưng vì lợi nhuận, nhiều đối tượng bất chấp pháp luật, sẵn sàng chống đối quyết liệt các lực lượng chức năng để thực hiện các hành vi vi phạm.

Cùng đó, các vướng mắc về cơ chế chính sách cũng là một khó khăn không nhỏ cho việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Chính vì vậy, để dẹp yên tình trạng buôn lậu tại tuyến biên giới cửa khẩu và kiểm soát tốt thị trường nội địa, thời gian tới Bộ Công Thương tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Trong đó, hoàn thiện, trình ban hành đúng thời hạn Đề án chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại một số địa bàn trọng điểm (Đề án 8) theo phân công của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an trong việc xử lý các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 14/CT-BCT và Chỉ thị số 23/CT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương để xây dựng lực lượng quản lý thị trường trong sạch, vững mạnh, không tham nhũng, tiêu cực.

Tăng cường đào tạo, tập huấn chuyên môn, kiến thức pháp luật cho công chức thực thi; đặc biệt chú trọng kiểm tra nội bộ để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các nhân, tổ chức có vi phạm.

Đặc biệt, Bộ Công Thương cũng đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu bởi nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại kéo dài hoặc nghiêm trọng trên địa bàn thì người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm.

Đồng thời, thực hiện việc luân chuyển công chức theo đúng quy định, đặc biệt là tại các vị trí dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

Bộ đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật cho mọi đối tượng, biến nhận thức về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại thành ý thức tự giác thường trực và hành động cụ thể của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân.

 Một vụ dùng xe máy chở hàng lậu bị lực lượng kiểm soát hải quan chặn bắt tại đường mòn thuộc huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN
Tăng cường phối hợp liên ngành, Tổng cục Hải quan vừa ban hành công văn số 10524/TCHQ-ĐTCBL gửi Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Định Dậu năm 2017.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố quán triệt, chỉ đạo các đơn vị, cán bộ, công chức cần nêu cao tinh thần cảnh giác, vận dụng kinh nghiệm công tác và kỹ năng nghiệp vụ nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Đồng thời, các Cục Hải quan cần xây dựng kế hoạch, tuần tra kiểm soát, tích cực phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường, Cảnh sát biển,… nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm ngay tại địa bàn hoạt động hải quan.

Đối với Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan yêu cầu tiếp tục phát huy vai trò là đơn vị chủ công thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

>>> Hướng dẫn hỗ trợ kinh phí cho hoạt động chống buôn lậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục