Chân dung các doanh nhân tuổi Tý thành công trên thế giới

09:36' - 30/01/2020
BNEWS Doanh nhân tuổi Tý được miêu tả là những người cần cù trong kinh doanh và trong cuộc sống. Họ là những người làm ăn, chi tiêu rất tính toán, tiết kiệm, được mọi người quan tâm và yêu mến.

Trên thế giới, nhiều doanh nhân sinh năm Tý đã thành công và giàu có với khối tài sản hàng chục tỷ USD. Danh sách 100 tỷ phú giàu nhất thế giới được tạp chí Forbes công bố hằng năm đã tiết lộ nhiều tỷ phú hàng đầu sinh vào các năm Tý.

1. Amancio Ortega

Không quá nổi tiếng và được cả thế giới biết đến như ông chủ của Facebook - Mark Zuckerberg hay nhà đồng sáng lập Google - Larry Page, thế nhưng doanh nhân giàu có Amancio Ortega đã vượt xa những tỷ phú công nghệ này trong danh sách những người giàu nhất trên thế giới được Tạp chí Forbes công bố gần đây.

Ông trùm Amancio Ortega. Ảnh:The Telegraph

Với khối tài sản cá nhân lên đến gần 65 tỷ USD, Amancio Ortega là người đàn ông giàu nhất Tây Ban Nha và là người giàu thứ sáu trên thế giới.

Amancio Ortega Gaona (sinh năm 1936, tại Busdongo de Arbas, Tây Ban Nha), là nhà sáng lập và chủ tịch của Tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới Inditex sở hữu chuỗi cửa hàng Zara. Amancio Ortega sinh ra là con út trong số bốn người con của Antonio Ortega Rodriguez và Josefa Gaona Hernandez. Cha ông là một nhân viên đường sắt còn mẹ là người giúp việc.

Khi còn là một chàng trai trẻ, Ortega đã lần đầu bén duyên với ngành công nghiệp thời trang với công việc giao hàng áo sơ mi nam và trợ lý trong một cửa hàng may mặc. Sau đó, Ortega làm quản lý một cửa hàng quần áo phục vụ cho một nhóm khách hàng giàu có. Từ đó, Ortega đã nhìn thấy một cơ hội để mở rộng nguồn khách của mình bằng cách sử dụng các vật liệu rẻ và hệ thống sản xuất hiệu quả hơn.

Năm 1963, ông đã bắt tay vào kinh doanh cửa hàng áo choàng tắm, Confecciones Goa. Đến năm 1975, Ortega cùng với người vợ đầu là Rosalia Mera đã mở cửa hàng “thời trang ăn liền” Zara đầu tiên tại La Coruna, Tây Ban Nha.

Với triết lý mô hình kinh doanh đơn giản là đưa sản phẩm từ các nhà thiết kế và nhà sản xuất châu Âu đến các cửa hàng càng nhanh càng tốt, đồng thời cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn. Kế hoạch khéo léo này đã khiến các nhà bán lẻ phải vật lộn theo kịp tốc độ "thời trang ăn liền" của Zara.

Năm 1985, Ortega và Mera thành lập Tập đoàn Inditex Group có trụ sở tại Madrid, một tập đoàn bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới. Năm 2011, ông thôi giữ chức chủ tịch của Inditex, mặc dù vậy, ông vẫn tham gia với công ty và giữ lại phần lớn cổ phần của mình.

Tính đến năm 2016, Ortega sở hữu gần 60% cổ phần tại Inditex. Không phải tất cả tài sản của Ortega đến từ ngành bán lẻ. Theo Forbes, Ortega đã đầu tư vào bất động sản ở Madrid, Barcelona, London, Chicago, Miami và New York.

Theo Forbes, người sáng lập Zara bí ẩn đã nhanh chóng trở thành người giàu nhất thế giới vào năm 2015, vượt người giàu nhất lúc bấy giờ, Bill Gates, khi giá trị tài sản ròng của ông lên tới 80 tỷ USD thời điểm cổ phiếu của công ty mẹ của Zara, Inditex đạt đỉnh.

Mặc dù Ortega đã đạt được thành công lớn trong ngành công nghiệp thời trang, nhưng bản thân ông lại không mặn mà với truyền thông, kín tiếng trong cuộc sống riêng tư. Trong suốt thời gian xây dựng một đế chế thời trang, Ortega được biết đến là người khiêm tốn. Không có bức ảnh nào của Ortega được đăng tải cho đến năm 1999. Người ta nói rằng ông Ortega không bao giờ đeo cà vạt và tránh mặc các sản phẩm của Zara.

Ngày nay, Inditex Group sở hữu nhiều thương hiệu, bao gồm Massimo Dutti, Uterque, Zara Home, Stradivarius, Bershka, Oysho và Pull&Bear và có hơn 7.500 cửa hàng trên khắp thế giới.

2. Mark Zuckerberg

Sau khi đối mặt với một năm bị chỉ trích vì để tin tức giả tràn lan trên Facebook, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết ưu tiên của ông trong năm 2019 là giải quyết các vấn đề xã hội. Vào tháng 7/2019, Ủy ban Thương mại Liên bang đã phạt Facebook 5 tỷ USD, hình phạt lớn nhất trong lịch sử, vì đã vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Tuy vậy, sau một loạt những biến cố, Mark Zuckerberg vẫn nằm trong Top 10 người giàu nhất thế giới với khối tài sản ước tính 62,3 tỷ USD theo Forbes công bố.

Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: AFP/TTXVN

Mark Elliot Zuckerberg (sinh năm 1984) là một nhà lập trình máy tính người Mỹ kiêm doanh nhân mảng công nghệ Internet. Ông là nhà đồng sáng lập của Facebook và hiện đang điều hành công ty này với chức danh chủ tịch kiêm giám đốc điều hành (CEO).

Sau khi theo học tại Học viện Phillips Exeter, Zuckerberg đã đăng ký vào Đại học Harvard vào năm 2002. Vào ngày 4/2/2004, Mark đã cho ra đời thefacebook.com (sau đổi tên thành Facebook năm 2005), trong vòng hai tuần, một nửa số sinh viên của trường đã đăng ký. Sau năm thứ hai, Zuckerberg bỏ học đại học để tập trung vào sự nghiệp khởi nghiệp của mình.

Sự bùng nổ lượng người sử dụng mạng xã hội này đã thu hút sự chú ý của nhiều công ty đầu tư mạo hiểm và Zuckerberg cuối cùng đã chuyển đến Thung lũng Silicon vào năm 2005. Facebook đã nhận được vòng đầu tư đầu tư mạo hiểm từ Công ty VC Accel Partners, công ty đã đầu tư 12,7 triệu USD.

Cuối năm 2005, Facebook đã mở ra cho các sinh viên theo học các trường khác, khiến mạng xã hội này đạt tới 5,5 triệu người dùng. Kể từ năm 2005, Facebook đã nhận được rất nhiều lời đề nghị mua lại từ Yahoo và Microsoft. Mark đã từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 1 tỷ USD từ Yahoo. Nhưng năm 2007, Facebook đã ký một thỏa thuận với Microsoft, theo đó công ty phần mềm đã trả 240 triệu USD cho 1,6% cổ phần của Facebook; hai năm sau, Digital Sky Technologies đã mua 1,96% cổ phần với giá 200 triệu USD. Năm 2008, giá trị tài sản ròng của Zuckerberg đã được ước tính khoảng 1,5 tỷ USD. Sau đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Facebook vào năm 2012, giá trị tài sản ròng của Zuckerberg đã được ước tính lên đến hơn 19 tỷ USD.

Có thể nói, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã được coi là một trong những bộ óc xuất sắc nhất trong thế hệ của mình. CEO trẻ tuổi đã tạo ra một mạng xã hội có nhiều người dùng hoạt động hàng tháng hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

3. Jim Walton

Jim Walton (sinh năm 1948) là con trai của Sam Walton, người sáng lập nên hãng bán lẻ lớn nhất thế giới WalMart. Jim Walton hiện là người giàu thứ 16 trên thế giới, với khối tài sản ròng trị giá 44,6 tỷ USD, theo Forbes công bố.

Jim Walton hiện là người giàu thứ 16 trên thế giới. Ảnh: Famous People

Wal-Mart Stores Inc. được Sam Walton thành lập năm 1962, là Tập đoàn bán lẻ đa quốc gia của Mỹ, với một chuỗi các cửa hàng và nhà kho trải dài trên khắp thế giới. Tính đến ngày 20/9/2019, Walmart có mức vốn hóa thị trường là 333,5 tỷ USD.

Jim Walton là người con thứ ba của ông bà Sam Walton và Helen Walton. Jim Walton theo học Đại học Arkansas ở Fayetteville và đã nhận được bằng cử nhân Quản trị Kinh doanh tại đây vào năm 1971. Năm 1972, ông gia nhập WalMart, đồng thời thực hiện các hoạt động kinh doanh bất động sản cá nhân. Sau khi làm việc trong 4 năm ở vị trí một nhân viên cấp thấp, Jim đã trở thành giám đốc một chi nhánh bán lẻ của WalMart vào cuối năm 1975.

Năm 2005, Jim Walton thay thế người anh trai quá cố John Walton, có mặt trong Ban Giám đốc của WalMart, phụ trách việc lên các kế hoạch chiến lược và giám sát tài chính.

Không chỉ đạt được những thành công nhất định khi điều hành WalMart, Jim Walton còn chứng tỏ bản thân có đủ uy tín và năng lực khi trở thành Chủ tịch và CEO của Ngân hàng Arvest do gia đình ông sáng lập. Từ năm 1961, Sam và Helen Walton đã mua lại Ngân hàng Bentonville với giá khoảng 300.000 USD và đổi tên thành Arvest Bank. Ban đầu, Jim Walton chỉ là một nhân viên thu ngân tại ngân hàng của gia đình mình, tuy nhiên, với sự nỗ lực của bản thân, ông đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Arvest Bank và nhanh chóng trở thành Chủ tịch kiêm CEO tại đây. Tính đến năm 2019, Arvest Bank có tài sản lên đến hơn 19 tỷ USD theo Forbes, và là ngân hàng lớn nhất ở Arkansas.

Jim Walton đã cho đi 1,2 tỷ USD cổ phiếu tại Walmart vào tháng 6 năm 2019, nhưng ông vẫn là thành viên giàu nhất trong gia đình Walton, một phần nhờ vào khoảng 44% cổ phần nắm giữ tại Arvest Bank.

4. Tim Cook

Tim Cook là người đứng sau công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới. Tim Cook (sinh năm 1960) là Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Apple Inc. từ tháng 8/2011, sau khi Steve Jobs từ chức.

CEO của Apple, Tim Cook. Ảnh: Bloomberg

Tim Cook sinh ra tại thị trấn nhỏ Robertsdale, Alabama trong gia đình có ba người con trai. Ông có cha là một công nhân đóng tàu và mẹ là một người nội trợ. Ông đã đăng ký vào Đại học Auburn ở Alabama và tốt nghiệp năm 1982 với bằng cử nhân kỹ thuật công nghiệp và tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Trường Kinh doanh Fuqua của Đại học Duke trong năm 1988.

Trước khi đến với Apple, Tim Cook đã có 12 năm làm việc tại Tập đoàn công nghệ IBM và một thời gian ngắn ngủi làm tại Tập đoàn máy tính Compaq ở vị trí Phó Chủ tịch mảng khách hàng doanh nghiệp vào năm 1997.

Lúc đó, huyền thoại Steve Jobs tìm đến gặp Tim Cook và nhanh chóng nhận ra đây là một trong những nhân tố tiềm năng có khả năng gánh vác trọng trách xây dựng một Apple hoàn toàn mới, Steve Jobs đã mời Tim Cook gia nhập công ty của mình. Ngay sau cuộc gặp đầu tiên, Tim Cook đã đồng ý chuyển về giúp sức cho Jobs với vị trí khởi điểm là Phó chủ tịch cấp cao phụ trách vận hành toàn cầu.

Tháng 3/1998, Tim Cook chính thức gia nhập Apple. Trong bài phát biểu tại lễ khởi công của Đại học Auburn năm 2010, Cook nói: "Phát hiện quan trọng nhất trong cuộc đời của tôi cho đến nay là kết quả của một quyết định duy nhất: Quyết định gia nhập Apple".  Tim Cook đã rất vui khi trở thành một phần của sự hồi sinh cho Apple và làm việc trong sự hiện diện mang tính biểu tượng Steve Jobs.

Tuy nhiên, đó không phải là một quyết định dễ dàng. Cook bắt đầu làm việc cho Apple vào đầu năm 1998, trước khi công ty phát triển iMac, iPod, iPhone hoặc iPad và khi đó tình hình lợi nhuận của công ty không được như mong đợi. Nhưng mọi thứ nhanh chóng thay đổi sau khi Cook lên làm phó chủ tịch. Khi Cook trở thành phó chủ tịch điều hành và sau đó là giám đốc điều hành, ông chịu trách nhiệm quản lý hoạt động và bán hàng trên toàn thế giới, cùng với việc lãnh đạo bộ phận Macintosh và tiếp tục phát triển mối quan hệ nhà cung cấp.

Vào tháng 8/2011, Cook được bổ nhiệm làm CEO mới của Apple, tiếp quản vị trí cựu CEO và đồng sáng lập Apple Steve Jobs, người đã qua đời vào tháng 10/2011 sau một cuộc chiến kéo dài nhiều năm với căn bệnh ung thư. Ngoài vai trò là Giám đốc điều hành, Cook còn ngồi trong ban giám đốc của tập đoàn. Năm 2012, Tim Cook lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Tháng 9/2014, Cook đã cho ra mắt sản sản phẩm iPhone 6 và iPhone 6 Plus, cả hai đều có kích thước màn hình lớn hơn và đi kèm với các tính năng mới như Apple Pay và Burst selfie. Ông cũng đã công bố các sản phẩm mới đầu tiên dưới "triều đại" của mình, đó là đồng hồ theo dõi sức khỏe và vận động, Apple Watch.

Vừa qua, tháng 9/2019, Apple đã giành lại vị thế công ty "nghìn tỷ USD", cột mốc vốn hóa này được tái lập chỉ một ngày sau khi "táo khuyết" trình làng loạt điện thoại thông minh iPhone thế hệ mới, gồm iPhone 11, iPhone 11 Pro và 11 Pro Max, cùng dịch vụ thuê bao game Arcade và thuê bao truyền hình Apple TV+.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục