Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga được đa số nghị sĩ LDP ủng hộ

13:33' - 01/09/2020
BNEWS Theo hãng tin Jiji Press, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga nhận được sự ủng hộ của đa số các nghị sĩ thành viên đảng cầm quyền LDP để tham gia cuộc đua vào ghế chủ tịch đảng.

 

Ngày 1/9, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản đã nhất trí đơn giản hóa quy trình bầu lãnh đạo đảng để sớm chọn được người kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe vừa thông báo từ chức.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp của Đại Hội đồng LDP, Chủ tịch Đại hội đồng Shunichi Suzuki cho biết đại hội đồng đã nhất trí các  đảng viên thường sẽ không tham gia bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng như quy trình thông thường.

Ông nêu rõ nếu toàn bộ đảng viên tham gia bỏ phiếu như quy trình thông thường sẽ mất 2 tháng để chuẩn bị, và như vậy sẽ ảnh hưởng đến ngân sách cũng như việc đưa ra các chính sách liên quan dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngày 28/8 vừa qua, Thủ tướng Shinzo Abe đã quyết định từ chức vì lý do sức khỏe. Đảng LDP dự kiến tiến hành bỏ phiếu vào ngày 14/9 tới bầu lãnh đạo mới của đảng thay ông Abe.

Chủ tịch LDP gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản vì đảng này chiếm đa số tại Hạ viện. 

Tổng thư ký LDP Toshihiro Nikai và một số nhân vật cấp cao của đảng này cho rằng cần đơn giản hóa quy trình bầu cử để chọn lãnh đạo mới sớm nhất, tránh tạo ra khoảng trống chính trị trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành.       
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga dự kiến trong ngày 1/9 sẽ công bố quyết định có tranh cử vị trí Chủ tịch LDP hay không.

Theo hãng tin Jiji Press, ông Suga nhận được sự ủng hộ của đa số các nghị sĩ thành viên LDP để tham gia cuộc đua vào ghế chủ tịch đảng. Ngày 31/8, phái Seiwa Seisaku Kenkyukai - phái lớn nhất trong LDP có 98 nghị sĩ đã quyết định ủng hộ ông Suga.

Trước đó, phái Shisuikai gồm 47 nghị sĩ và phái Shikokai gồm 54 nghị sĩ cũng quyết định ủng hộ ông Suga.

 Ngoài ra, có khoảng 20 nghị sĩ không thuộc phe phái nào dự định ủng hộ ông Suga. Như vậy, ông Suga có thể nhận được sự ủng hộ của ít nhất 219 trong tổng số 394 nghị sĩ của LDP, không bao gồm các nghị sĩ đứng đầu hai viện của Quốc hội.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda tuyên bố bà sẽ không tham gia cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng này cũng như vị trí kế nhiệm Thủ tướng Abe. Theo hãng Kyodo, bà Seiko Noda từng là một trong số ít chính trị gia LDP quan tâm việc trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục