ChatGPT, trí tuệ nhân tạo - lợi ích và thách thức đối với giáo dục
Tọa đàm có sự tham gia của các nhà lãnh đạo, quản lý, chuyên gia giáo dục và chuyên gia công nghệ. Tọa đàm nhằm thảo luận, chia sẻ quan điểm về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đến tương lai của giáo dục; đồng thời cũng là cơ hội để bàn giải pháp cho những vấn đề về giáo dục và xây dựng kế hoạch tương lai trong ứng dụng AI.
Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý đã thảo luận về hai chủ đề chính: “Trí tuệ nhân tạo và tương lai giáo dục”, “Trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục”.
Theo đó, trí tuệ nhân tạo không chỉ là xu hướng mà đang ảnh hưởng sâu rộng đến các khía cạnh xã hội. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, học tập, đáp ứng sự phát triển xã hội, phục vụ cuộc sống con người tốt hơn. Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo định hình tương lai giáo dục của tất cả các quốc gia trên thế giới.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chia sẻ: Công nghệ thông tin trong nhiều thập kỷ qua đã mang lại rất nhiều lợi ích. Sự ra đời của những công nghệ mới, công cụ mới đều giúp cho công việc của con người trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn.Đặc biệt, với ngành ngành Giáo dục, công nghệ thông tin giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả của giáo dục. Trong thời kỳ dịch COVID-19, ngành Giáo dục đã có sự thay đổi rất lớn trong việc chuyển từ học tập trực tiếp sang học tập trực tuyến, với nhiều công cụ hỗ trợ rất hữu hiệu.
Những ngày qua, sự ra đời của công cụ ChatGPT đã được nhiều người tiếp nhận, khai thác, sử dụng, truyền bá như một phát kiến lớn. Nhiều người lo lắng vai trò của người thầy sẽ mất đi, giáo dục sẽ có những thách thức rất lớn.Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng: Trước kia, ngành Giáo dục, các nhà giáo có một đặc quyền là truyền bá tri thức, có câu nói “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”. Hiện nay, với ứng dụng khoa học công nghệ, vai trò người thầy chắc chắn sẽ không mất đi nhưng ngày một thay đổi.
Theo Thứ trưởng, những công nghệ này sẽ tác động một cách căn bản, toàn diện tới mọi mặt của ngành Giáo dục, từ chương trình giáo dục, cho tới vai trò người thầy, cách tổ chức dạy - học, cách tiếp cận học liệu, tiếp cận với tri thức của người học. Đặc biệt quan trọng là vai trò cá nhân hóa, cá thể hóa quá trình học tập của người học, hướng tới người học nhiều hơn là người dạy.Vấn đề đặt ra đó là, vai trò người thầy sẽ thay đổi thế nào để không chỉ thích ứng mà còn đón đầu, phát huy những lợi thế của công nghệ; người học sẽ phải thay đổi như thế nào và chính sách của Nhà nước sẽ điều chỉnh ra sao để tận dụng được những lợi thế, giảm thiểu những tác động tiêu cực, những mặt trái của công nghệ mang lại.
Bộ Giáo dục và Đào tạo rất mong muốn các chuyên gia giáo dục, các thầy cô giáo và xã hội cùng thảo luận cởi mở; trên cơ sở đó, Bộ sẽ có những nghiên cứu thấu đáo để từng bước rà soát và có những điều chỉnh về chính sách thời gian tới.Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông – Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, giới công nghệ và người làm khoa học đón nhận sản phẩm ChatGPT rất bình tĩnh. Khoa học công nghệ nói chung có quá trình phát triển dài và có những công nghệ mới, đến một thời điểm nào đó đủ "chín" sẽ cho ra đời các sản phẩm. Có lẽ chúng ta coi nó như một thành tựu lần đầu tiên đại chúng được trải nghiệm và thấy được năng lực của trí tuệ nhân tạo không quá xa xôi...
Đây đơn giản là một mô hình thuật toán, chỉ được coi là một công cụ chứ chưa có suy luận, sáng tạo như một con người. Vấn đề đặt ra là cần phải trang bị cho người dùng, đặc biệt là học sinh, sinh viên cách thức sử dụng công cụ AI có trách nhiệm.
Là một chuyên gia giáo dục, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định: Sự xuất hiện của ChatGPT là cơ hội giải phóng cho giáo viên khỏi một số công việc; tập trung thay đổi dạy học từ nội dung sang năng lực; cơ hội để học sinh thúc đẩy việc học theo hướng cá nhân hoá.Việc khuyến khích sử dụng ChatGPT một cách khôn ngoan cũng như hình thành năng lực số, tận dụng công cụ số là một cách để giáo viên, học sinh, sinh viên phát triển bản thân, phục vụ việc học và phát triển nghề nghiệp./.
- Từ khóa :
- ChatGPT
- trí tuệ nhân tạo
- Bộ Giáo dục và Đào
Tin liên quan
-
Công nghệ
ChatGPT- Động lực mới cho các doanh nghiệp công nghệ Hàn Quốc
12:02' - 13/02/2023
Các chuyên gia cho biết ChatGPT cho thấy cách AI có thể đạt được khả năng ở cấp độ con người thông qua tiến bộ công nghệ.
-
Phân tích doanh nghiệp
Những điều cần biết về OpenAI: “Cha đẻ” của hiện tượng ChatGPT
10:00' - 11/02/2023
Nổi lên như một hiện tượng, ChatGPT đã “cán mốc” 10 triệu người dùng mỗi ngày chỉ sau 40 ngày ra mắt - con số mà để lấy ví dụ, Instagram đã mất tới 355 ngày mới đạt được.
-
Chứng khoán
Trung Quốc cảnh báo rủi ro trong "cơn sốt" cổ phiếu liên quan đến ChatGPT
16:21' - 09/02/2023
Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 9/2 cảnh báo về những rủi ro khi đầu tư vào cổ phiếu liên quan đến ChatGPT
-
Chuyển động DN
Alibaba thử nghiệm nội bộ công cụ AI giống ChatGPT
08:28' - 09/02/2023
Ngày 8/2, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc thông báo đang phát triển một công cụ có trang bị Trí tuệ nhân tạo (AI) tương tự như chatbot ChatGPT hiện thu hút sự chú ý toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Tranh luận về khả năng “tư duy” của AI vẫn chưa có hồi kết
16:32' - 15/10/2025
Theo ASPI, ngay cả trước khi AI trở nên phổ biến, giới học giả đã tranh luận về việc liệu các hệ thống như mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thực sự có khả năng “suy nghĩ” hay không.
-
Công nghệ
Oracle Cloud sẽ sử dụng 50.000 chip AI của AMD
13:30' - 15/10/2025
Ngày 14/10, đơn vị Oracle Cloud Infrastructure thuộc tập đoàn công nghệ Oracle thông báo sẽ sử dụng 50.000 bộ xử lý đồ họa (GPU) của Advanced Micro Devices (AMD) bắt đầu từ nửa cuối năm 2026.
-
Công nghệ
5G – “quả đắng” của các nhà mạng Pháp
08:35' - 15/10/2025
Năm năm sau khi ra mắt, mạng di động 5G tại Pháp bị đánh giá không mang lại hiệu quả kinh tế tương xứng với chi phí đầu tư, khi người dùng thờ ơ, doanh thu trì trệ và ứng dụng đột phá vẫn vắng bóng.
-
Công nghệ
Ngày hội toàn dân học tập số
07:30' - 15/10/2025
Để triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Thành ủy Hải Phòng xác định nhiều nhóm giải pháp, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phổ cập tri thức về chuyển đổi số, kỹ năng số.
-
Công nghệ
Google đầu tư 10 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu và AI tại Ấn Độ
15:30' - 14/10/2025
lphabet Inc – công ty mẹ của Google – sẽ đầu tư 10 tỷ USD để xây dựng một trung tâm dữ liệu quy mô lớn và trung tâm trí tuệ nhân tạo (AI) tại bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ.
-
Công nghệ
Phát triển hạ tầng số và ứng dụng AI trong lĩnh vực y tế
13:30' - 14/10/2025
Sáng 10/10, UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội, Tập đoàn OSB và Công ty giải pháp công nghệ Ocean Tech tổ chức Hội thảo về phát triển hạ tầng số và AI trong lĩnh vực y tế.
-
Công nghệ
Xuất khẩu robot công nghiệp của Trung Quốc tăng 54,9% trong 9 tháng qua
11:51' - 14/10/2025
Ông Vương Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC), cho biết xuất khẩu robot công nghiệp của Trung Quốc tăng 54,9% trong ba quý đầu năm nay.
-
Công nghệ
Apple sẽ bán iPhone Air ở Trung Quốc từ tuần tới
10:35' - 14/10/2025
Apple thông báo đơn đặt hàng trước đối với iPhone Air ở Trung Quốc sẽ mở vào lúc 9 giờ sáng ngày 17/10, và bắt đầu bán từ ngày 22/10.
-
Công nghệ
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho chuyển đổi số trong nghiên cứu khoa học xã hội
07:30' - 14/10/2025
Trong tiến trình phát triển đất nước, chuyển đổi số đang trở thành động lực quan trọng giúp nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh trong mọi lĩnh vực.