Châu Á - điểm khởi đầu của một cuộc cách mạng xe điện
Theo trang “Diễn đàn Đông Á”, sự xuất hiện của xe điện (EV) ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang phần nào định hình lại nền kinh tế khu vực, trong đó Trung Quốc dẫn đầu về sản xuất và doanh số bán hàng, khi các nhà máy xe điện mới “mọc” lên trên khắp châu Á.
Các nền kinh tế mới nổi đang tận dụng vị thế là nước phát triển muộn, để tăng cường sức mạnh kinh tế thông qua đầu tư lớn vào xe điện, trợ cấp chiến lược và các chính sách tài chính rộng hơn. Sự cạnh tranh trong khu vực về các khoáng sản quan trọng và giữa các nhà sản xuất ô tô lâu đời, cũng như các hãng xe điện mới đang thúc đẩy sự gián đoạn kỹ thuật của công nghệ xanh này.Thật vậy, các cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ xanh đã tạo ra sự gián đoạn kinh tế, có khả năng định hình lại nền kinh tế toàn cầu, với một loạt “kẻ thắng, người thua” mới. Cuộc đua khốc liệt nhất có thể là ở châu Á, do khu vực này nằm tại vị trí trung tâm trong nền kinh tế thế giới và cạnh tranh địa chính trị.Trong số các lĩnh vực công nghệ xanh, có ba lĩnh vực dẫn đầu: xe chạy bằng năng lượng Mặt Trời, gió và điện. Các quốc gia đang rơi vào một cuộc đua cạnh tranh chính sách công nghiệp và môi trường để phát triển xe điện. Trên khắp châu Á, các nhà máy xe điện mới đã và đang được xây dựng. Nhiều chính phủ theo đuổi việc triển khai các biện pháp khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo và điện. Sự gia tăng của xe điện đang tạo điều kiện cho các nền kinh tế mới nổi ở châu Á chứng kiến các nền kinh tế mới nổi vượt lên trước các nền kinh tế phát triển trong việc áp dụng công nghệ vận tải mới này.Trung Quốc rõ ràng là nước đi đầu. Năm 2023, 36% ô tô mới bán ra trên thị trường nước này là xe điện. Trung Quốc khi đó chỉ chiếm 57% doanh số bán xe điện toàn cầu. Nhưng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang trên đà sản xuất tới 36 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025, đủ để thúc đẩy tỷ lệ này vượt lên ngưỡng cao hơn.Khi nhu cầu về xe điện của Trung Quốc tăng lên, thị phần của các thương hiệu nước ngoài chậm chuyển sang sử dụng xe điện dần giảm. Trong giai đoạn 2021–2022, doanh số bán hàng của hãng Ford tại Trung Quốc giảm 34%, Nissan giảm 25%, Hyundai và General Motors giảm 21%, Honda giảm 12% và Volkswagen giảm 6%. Trong khi đó, doanh số của Tesla tăng 37% và doanh số của BYD tăng 84%. Vào năm 2023, lần đầu tiên xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã vượt qua xuất khẩu của Nhật Bản, phần lớn là nhờ xuất khẩu “phương tiện năng lượng mới” tăng 80%. Các công ty ô tô Trung Quốc hiện thống trị lĩnh vực đầu tư nhà máy mới trên khắp Đông Nam Á. Do Trung Quốc giữ vai trò chi phối trong lĩnh vực xử lý lithium và sản xuất pin giá rẻ, khiến Đông Nam Á phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc đối với những vật liệu này.Để đối phó, các nền kinh tế mới nổi đang đầu tư nhanh chóng vào lĩnh vực này nhằm đẩy nhanh chiến lược phát triển quốc gia. Họ đang khai thác lợi thế của nhà phát triển muộn, được bổ sung các khoản trợ cấp và ưu đãi có mục tiêu.Về xe điện, Thái Lan dẫn đầu ở Đông Nam Á. Xe điện chiếm 10% tổng doanh số bán ô tô của nước này trong năm 2023. Tính đến năm 2024, Thái Lan có công suất sản xuất ước tính là 350.000 xe mỗi năm – hoàn toàn được hỗ trợ bởi bảy nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Kết quả ngắn hạn là sự gia tăng số lượng xe điện Trung Quốc ở Thái Lan. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota, Honda và thậm chí cả Tesla hiện đang phản ứng và lên kế hoạch mở rộng công suất tương lai tại Thái Lan.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Căng thẳng thương mại nắn lại dòng chảy ngô và đậu tương Mỹ
06:30'
Mặc dù vẫn sử dụng lượng lớn ngô làm thức ăn chăn nuôi, nhưng Trung Quốc hiện đang chuyển sang nhập khẩu từ Brazil và các quốc gia Nam Mỹ khác.
-
Phân tích - Dự báo
Chìa khóa cho sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Anh và Trung Quốc
05:30'
Với vai trò là hai trong số những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới, London và Hong Kong có cơ hội làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác dịch vụ tài chính rộng lớn hơn giữa Anh và Trung Quốc.
-
Phân tích - Dự báo
Đông Nam Á và "ván cược" hydro xanh
06:30' - 19/06/2025
Theo trang Fulcrum, Khảo sát triển vọng khí hậu Đông Nam Á năm 2024 của Viện nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) nêu bật sự ủng hộ gia tăng theo từng năm của công chúng đối với hydro xanh.
-
Phân tích - Dự báo
Trí tuệ nhân tạo định hình tương lai hàng không và quốc phòng
05:30' - 19/06/2025
Bài viết đăng tải trên báo Le Figaro số ra mới đây nhận định, trí tuệ nhân tạo (AI) đã làm thay đổi đáng kể cấu trúc của ngành hàng không và quốc phòng toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Citi dự báo giá vàng có thể xuống dưới 3.000 USD/ounce vào cuối năm 2025
07:38' - 18/06/2025
Citi đã điều chỉnh mục tiêu giá vàng cho giai đoạn 0-3 tháng từ mức 3.500 USD/ounce xuống còn 3.300 USD/ounce và cho giai đoạn 6-12 tháng từ mức 3.000 USD/ounce xuống 2.800 USD/ounce.
-
Phân tích - Dự báo
Xung đột Israel - Iran: Hệ lụy nào cho Liên minh châu Âu?
06:30' - 18/06/2025
Giới phân tích cảnh báo, nếu xung đột Israel-Iran tiếp tục leo thang và kéo dài, EU hoàn toàn có thể rơi vào trạng thái “lạm phát đình trệ”, một viễn cảnh từng xảy ra vào thập niên 1970.
-
Phân tích - Dự báo
Chương mới trong hợp tác Trung Quốc - Trung Á
05:30' - 18/06/2025
Hiện nay, hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và 5 nước Trung Á đang bước vào "làn đường nhanh".
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc - Bài cuối: Thay đổi để thích ứng
06:30' - 17/06/2025
Theo bài phân tích trên The Straits Times, Trung Quốc coi xe điện là chiến lược - chìa khóa cho an ninh năng lượng, tự chủ về công nghệ và quá trình chuyển đổi xanh.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc - Bài 1: "Lời nguyền Neijuan"
05:30' - 17/06/2025
Cung vượt cầu và cuộc chiến giá cả đang thúc đẩy các công ty Trung Quốc cố gắng vượt nhau trong một vòng xoáy đi xuống, và một cuộc cải tổ lớn là điều không thể tránh khỏi.