Châu Á là thị trường tiềm năng cho hải sản xuất khẩu của Canada

11:26' - 07/08/2015
BNEWS Các số liệu vừa được Cơ quan Thống kê Canada (StatCan) cho thấy ngành hải sản Canada đang có dấu hiệu phục hồi, chủ yếu nhờ hoạt động xuất khẩu sang châu Á, nhất là Trung Quốc, tăng lên.

Ngành hải sản Canada đang có dấu hiệu phục hồi, chủ yếu nhờ hoạt động xuất khẩu sang châu Á, nhất là Trung Quốc, tăng lên. 

Các số liệu vừa được Cơ quan Thống kê Canada (StatCan) công bố cho thấy kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm hải sản trong tháng 6/2015 đã tăng gần 130% so với tháng Năm, giúp tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 17%, lên mức cao kỷ lục là 6 tỷ USD trong tháng Sáu. 

Phần lớn các mặt hàng hải sản xuất khẩu của Canada là sang châu Á. Các dữ liệu của Bộ Nghề cá và Đại dương Canada cho thấy kim ngạch xuất khẩu tôm hùm sang châu Á, nhất là sang Trung Quốc, đã tăng gần gấp đôi trong những năm gần đây, lên 76 triệu USD trong năm 2014, so với mức 42 triệu USD năm 2013. Năm 2014 tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm hải sản của Canada là 4,9 tỷ USD, tăng 517 triệu USD so với năm 2015 và chiếm 85% tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác của Canada. 

Các công ty xuất khẩu hải sản đang được lợi do đồng đô la Canada giảm giá và nhu cầu đối với mặt hàng này tăng lên. Những hạn chế đánh bắt hải sản tại một số khu vực trên thế giới cũng đã dẫn tới nguồn cung giảm sút. Do đó một số nhà cung cấp hải sản đang tăng giá tới 30% và giá bán buôn cá tuyết Na Uy đã tăng gần 26% trong năm nay. 

Ngày 5/8, công ty Clearwater Seafoods Inc. có trụ sở tại thành phố Bedford, tỉnh Nova Scotia, cho biết việc đồng đôla Canada mất giá và nhu cầu tăng lên khiến lợi nhuận của họ tăng. Clearwater chuyên xuất khẩu sò điệp, sò, tôm nước lạnh và tôm hùm, và nhu cầu các mặt hàng này sang Trung Quốc đã tăng 33% từ đầu năm đến nay. Công ty này bán các sản phẩm trên dưới dạng cả tươi sống lẫn đông lạnh, mặt hàng được tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Trung Quốc ưa chuộng. 

Mặc dù lợi nhuận của các công ty như Clearwater tăng nhờ nhu cầu và giá cao hơn, nhưng một số công ty khác đang gặp khó khăn. Ông Keith Decker, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của High Liner Foods Inc., công ty hải sản đông lạnh có trụ sở tại Lunenburg, tỉnh Nova Scotia, cho biết kết quả kinh doanh quý II/2015 không đạt được kỳ vọng khi doanh số bán buôn giảm 9,2 triệu USD (3,9%), do chi phí mua một số nguyên liệu thô tăng lên trong các năm 2013 và 2014. 

Dương Hoa (P/v TTXVN tại Ottawa) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục