Châu Á sẽ đối mặt với ba rủi ro lớn trong năm nay

15:27' - 10/01/2022
BNEWS Theo nhà kinh tế Carlos Casanova tại ngân hàng tư UBP của Thụy Sỹ, các nước châu Á sẽ đối mặt với ba rủi ro lớn trong năm nay.

Ông Casanova cho rằng số ca nhiễm biến thể Omicron đang gia tăng, kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng chậm lại ở mức 5% và biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ nhanh hơn dự kiến là ba yếu tố đe dọa đến toàn bộ các nước châu Á.

Fed trong tuần trước đã khiến các nhà đầu tư lo ngại sau khi biên bản cuộc họp tháng 12/2021 cho thấy các thành viên hội đồng thống đốc đã sẵn sàng thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến.

Fed có thể đã sẵn sàng cho việc tăng lãi suất, rút dần chương trình mua trái phiếu và tham gia vào các cuộc họp cấp cao về việc giảm lượng nắm giữ trái phiếu và chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp.

Các thị trường mới nổi trong khu vực dù có nền tảng tốt vẫn chịu tác động lớn hơn, nhất là khi Fed hành động quyết liệt hơn trong việc điều chỉnh chính sách.

Năm 2013, Fed đã khiến các nhà đầu tư hoảng loạn bán ra trái phiếu khi bắt đầu giảm quy mô chương trình mua tài sản, khiến lợi suất trái phiếu chính phủ tăng.

Kết quả là các thị trường mới nổi ở châu Á đã chứng khiến làn sóng rút vốn và sự mất giá của đồng tiền, và các ngân hàng trung ương đã buộc phải nâng lãi suất để bảo vệ các tài khoản vốn.

Ông Casanova cho rằng diễn biến sắp tới đều phụ thuộc vào việc Fed sẽ bình thường hóa chính sách tiền tệ ra sao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục