Châu Á trở thành khách hàng mua dầu mỏ lớn nhất của Nga

17:44' - 29/05/2022
BNEWS Theo hãng tin Bloomberg, châu Á đã lần đầu tiên vượt qua châu Âu để trở thành khách hàng mua dầu mỏ lớn nhất của Nga.

Một lượng dầu mỏ kỷ lục của Nga đang nằm trên các tàu chở dầu, với số lượng chưa từng có sẽ được chuyển đến Ấn Độ và Trung Quốc, trong khi nhiều nước châu Âu đang hạn chế nhập khẩu dầu mỏ của Nga do xung đột tại Ukraine.

 

Các chuyên gia ước tính Ấn Độ và Trung Quốc đã mua hàng triệu thùng dầu thô từ Nga với giá ưu đãi.

Theo giới chuyên gia, tổng lượng dầu mỏ từ Nga xuất sang hai khách hàng lớn nhất châu Á là Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 4 vừa qua, phần lớn là do lượng mua từ Ấn Độ tăng lên. Dù lượng giao hàng trong tháng 5 có thể sẽ thấp hơn một chút, nhưng vẫn sẽ chỉ thua kỷ lục của tháng trước.

Khối lượng dầu thô trên biển sẽ tăng thêm 45 triệu đến 60 triệu thùng do hoạt động thương mại đường biển của Nga với châu Á tăng lên nếu Liên minh châu Âu (EU) đồng ý thực hiện lệnh cấm vận dầu mỏ Nga vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 27/5 cho biết thu nhập từ dầu mỏ và khí đốt của nước này dự tính tăng thêm 1.000 tỷ ruble (khoảng 14,4 tỷ USD) trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục