Châu Âu có thể tự chủ về năng lượng với khoản đầu tư 2.000 tỷ USD

11:16' - 05/10/2023
BNEWS Châu Âu có thể dừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tự chủ về năng lượng tái tạo với khoản đầu tư 2.000 tỷ euro cho năng lượng Mặt Trời, gió và các nguồn năng lượng tái tạo khác trước năm 2040.
Theo báo cáo do Viện Nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu Potsdam đứng đầu, châu Âu có thể dừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tự chủ về năng lượng tái tạo với khoản đầu tư 2.000 tỷ euro (2.100 tỷ USD) cho năng lượng Mặt Trời, gió và các nguồn năng lượng tái tạo khác trước năm 2040.

Báo cáo cho rằng châu Âu sẽ cần đầu tư hàng năm 140 tỷ euro trước năm 2030 và 100 tỷ euro mỗi năm trong một thập kỷ sau đó.

Trong khi phần lớn số tiền trên sẽ cần cho việc tăng công suất các nguồn năng lượng gió trên bờ, các nguồn năng lượng Mặt Trời, hydrogen và địa nhiệt sẽ là các trụ cột bổ sung cho chiến lược của châu Âu nhằm đáp ứng nhu cầu điện từ năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Châu Âu sẽ mất thêm một thập kỷ để chuyển đổi hoàn toàn hệ thống năng lượng, kể cả việc chuyển từ sưởi ấm bằng dầu mỏ và khí đốt sang năng lượng tái tạo.

Theo báo cáo, đó là những khoản đầu tư lớn, nhưng điều cần nhắc lại là các nước châu Âu được cho là đã chi thêm 792 tỷ euro trong năm ngoái chỉ để bảo vệ người tiêu dùng trước những tác động từ cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột giữa Nga và Ukraine (U-crai-na).

Tháng trước, các nghị sỹ tại châu Âu đã phê chuẩn lần cuối các mục tiêu mang tính ràng buộc về pháp lý trong việc tăng cường năng lượng tái tạo trong thập kỷ này, phần trung tâm trong các kế hoạch của châu Âu nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu và dừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Quy định trên nâng mục tiêu của châu Âu về năng lượng tái tạo, yêu cầu 42,5% nguồn năng lượng của khu vực là năng lượng tái tạo vào năm 2030, thay vì 32% như trước đây.

Theo báo cáo, nguồn cung năng lượng tái tạo cần tăng trưởng 20% mỗi năm để đáp ứng nhu cầu điện vào ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục