Châu Âu khan hiếm lao động nước ngoài làm việc theo thời vụ

15:35' - 25/03/2020
BNEWS Nhiều nước tại châu Âu khan hiếm lao động thời vụ trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp.

Sản lượng măng tây, một đặc sản trong mùa Xuân tại Đức, được dự báo sẽ giảm trong năm nay do lượng lớn lao động nước ngoài làm việc theo mùa vụ đảm nhận khâu thu hoạch bị cấm nhập cảnh vào Đức, giữa bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nước này.

Thomas Syring, người vận hành một trang trại tại Beelitz, một thị trấn nổi tiếng về trồng măng tây trắng tại bang Brandenburg (Đức), cho biết nông dân tại đây đang lâm vào tình thế khó khi phải đổi mặt với nguy cơ thiếu nhân lực thu hoạch vụ mùa.

Thông thường trong vụ mùa, nông trại của ông Syring thuê khoảng 60 nhân công đến từ Romania, Ba Lan và Bulgaria, nhưng hiện ông mới chỉ thuê được 10 người.

Juergen Jakob, thuộc hiệp hội nông dân trồng măng tây Beelitzer Spargel tại Beelitz, cho hay tính từ đầu năm đến nay, chỉ một nửa trong tổng số 5.000 lao động thời vụ cần cho vùng này có mặt tại đây.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Nông dân Đức Udo Hemmerling, mỗi năm có khoảng 300.000 lao động thời vụ đến làm việc tại Đức. Họ chủ yếu đến từ Ba Lan và Romania tới phụ giúp thu hoạch rau củ quả.

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Julia Kloeckner cho biết nước này cần tới 30.000 lao động thời vụ tính riêng trong tháng 3/2020, và con số này tăng lên 85.000 lao động trong tháng 5/2020.

Đức không phải là nước châu Âu duy nhất khan hiếm lao động thời vụ trong bối cảnh hiện nay. Tại Áo, nước hiện thiếu 5.000 lao động giúp thu hoạch rau qua, chính phủ đã thiết lập một trang web dành cho lao động tại các vùng khác tới đăng ký, giúp thu hoạch mùa màng.

Tại Thụy Sỹ, ngày càng có nhiều lo ngại về việc nước này năm nay chỉ có thể tiếp nhận một phần trong tổng số 33.000 lao động thời vụ cần thiết mỗi năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục