Châu Âu muốn đảm bảo ít nhất một ngân hàng Iran liên kết với thế giới

10:46' - 22/10/2018
BNEWS Các nước châu Âu đang tìm cách đảm bảo rằng ít nhất một ngân hàng của Iran liên kết với thế giới sau khi Mỹ áp đặt các trừng phạt mới chống lại quốc gia vùng Vịnh này.

Phát biểu ngày 21/10 tại một cuộc họp báo với các nghị sĩ Iran và Pháp, Thượng nghị sĩ Pháp Philippe Bonnecarrere, Chủ tịch Nhóm Hữu nghị Pháp - Iran của Thượng viện Pháp, cho biết các nỗ lực của châu Âu nhằm giúp Iran hưởng lợi từ thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) dù Mỹ đã rút là "khó nhưng hoàn toàn có thể".

Một cách là "ít nhất một ngân hàng của Iran vẫn liên kết với hệ thống ngân hàng quốc tế thông qua dịch vụ viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT) để giữ quan hệ thương mại về các loại hàng hóa và dịch vụ không bị ảnh hưởng sau khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực".

Ông Bonnecarrere hiện đang ở thăm Iran cùng với 6 nghị sĩ Pháp. Một trong các nghị sĩ cho biết chuyến thăm là một dấu hiệu cho thấy "quyết tâm và thiện chí của Pháp trong việc duy trì thỏa thuận hạt nhân" với Iran.

Thỏa thuận lịch sử JCPOA đã được nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) ký với Iran năm 2015. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ khỏi văn kiện này và tái áp đặt trừng phạt chống lại nước CH Hồi giáo, đặc biệt nhằm vào hệ thống tài chính của nước này.

Theo kế hoạch, lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ và tài chính của Iran chính thức có hiệu lực từ ngày 4/11, có thể làm giảm khoảng 2/3 lượng dầu xuất khẩu của nước này.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ đang yêu cầu SWIFT loại Iran khỏi hệ thống của mình. SWIFT được thành lập năm 1973, đã kết nối với hơn 11.000 thể chế tài chính của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ./.
>>>Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mạng lưới tài chính lớn của Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục