Châu Âu sẽ đáp trả nếu Mỹ áp thuế rượu vang Pháp

19:35' - 24/08/2019
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu khẳng định: "Tôi sẽ bảo vệ rượu vang Pháp bằng quyết tâm thực sự".
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 24/8 tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) sẽ trả đũa Mỹ nếu nước này áp thuế đối với rượu vang Pháp mà Tổng thống Donald Trump đe dọa thực hiện.

Ông Tusk khẳng định: "Tôi sẽ bảo vệ rượu vang Pháp bằng quyết tâm thực sự. Nếu Mỹ áp thuế, EU sẽ đáp trả lại... Đây không phải là sáng kiến của chúng ta, đây là một cuộc chiến thương mại và thuế quan, nhưng chúng ta phải sẵn sàng và chúng ta đã sẵn sàng".

Ông Tusk đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/8 đe dọa sẽ áp mức thuế lớn đối với rượu vang Pháp nhằm đáp trả kế hoạch đánh thuế của Paris nhằm vào các công ty công nghệ lớn của Mỹ.

Trong bối cảnh các vụ cháy rừng Amazon tại Brazil được ví như là "lá phổi Xanh của hành tinh" đang khiến nhiều nước trên thế giới lo ngại sâu sắc, ông Tusk cho rằng khó có thể tưởng tượng được EU thông qua hiệp định thương mại với Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) khi Brazil không ngăn chặn được các vụ cháy ở rừng mưa nhiệt đới Amazon.

Ngoài ra, ông Tusk còn cảnh báo căng thăng thương mại đang leo thang giữa Mỹ với Trung Quốc và châu Âu có thể khiến các nền kinh tế thế giới vào tình trạng suy thoái. Ông nhận định: "Căng thẳng thương mại sẽ dẫn tới suy thoái trong khi các thỏa thuận thương mại sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế".

Chủ tịch Hội đồng châu Âu đưa ra các tuyên bố trên trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới đã tới thành phố biển Biarritz, Tây Nam nước Pháp, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) lần thứ 45 diễn ra từ ngày 24- 26/8./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục