Châu Âu vẫn là thị trường xuất khẩu hàng đầu đối với LNG của Mỹ

08:53' - 03/03/2022
BNEWS Châu Âu vẫn giữ vị trí là nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu của Mỹ trong tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 2/2022, chiếm gần 3/4 lượng xuất khẩu.
Theo dữ liệu của công ty phân tích dữ liệu tài chính Refinitiv (Mỹ-Vương quốc Anh), châu Âu vẫn giữ vị trí là nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu của Mỹ trong tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 2/2022, chiếm gần 3/4 lượng xuất khẩu.
Châu Âu đã trở thành nhà nhập khẩu LNG hàng đầu của Mỹ do sản lượng khí đốt tự nhiên giảm, nguồn cung cấp qua đường ống dẫn dầu hạn chế và nhu cầu nhiên liệu tăng cao. Các nhà phân tích cho biết các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan đến căng thẳng sẽ thúc đẩy châu Âu nhập nhiều LNG của Mỹ hơn.
 
Ramanan Krishnamoorti, giáo sư kiêm giám đốc năng lượng tại Đại học Houston, cho biết việc đa dạng hóa nguồn cung ứng sẽ lan rộng khắp châu Âu, sau khi Anh và Canada đóng cửa các cảng đối với các tàu của Nga trong tuần này.
Theo dữ liệu trên, khoảng 15% khối lượng LNG của Mỹ trong tháng 2/2022 đã được vận chuyển đến khu vực châu Á, tăng so với mức khoảng 13% trong tháng 1/2022.
Bất kỳ động thái làm gia tăng căng thẳng nào cũng sẽ khiến giá khí LNG tăng cao. Theo Refinitiv, giá LNG giao dịch tại châu Âu trong tuần này ở mức 37,36 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), so với mức 27,59 USD/mmBtu trong cùng tuần trong tháng 1/2022.
Trong khi đó, giá khí đốt giao ngay tại châu Á trong tuần này được giao dịch ở mức 37,50 USD/mmBtu, tăng so với mức 29,12 USD/mmBtu trong cùng kỳ tháng 1/2022.
Kaushal Ramesh, một nhà phân tích tại công ty dịch vụ dầu khí Rystad Energy (Na Uy) cho biết mức giá LNG sẽ còn tăng nếu các quốc gia châu Âu khác làm theo” và cấm các tàu Nga cập bến.
Trong tuần này, Đức cho biết sẽ xây dựng hai bến nhập khẩu LNG và tăng trữ lượng khí đốt tự nhiên để cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.
Theo Refinitiv, xuất khẩu LNG của Mỹ sang các nước vào khoảng 6,4 triệu tấn/năm (mtpa) trong tháng 2/2022, giảm so với mức 7,3 mpta trong tháng trước đó.
Reid I'Anson, nhà phân tích hàng hóa cấp cao tại nhà cung cấp dữ liệu Kpler, cho hay Mỹ đã gần đạt năng lực xuất khẩu trong tháng 1/2022, với ước tính tháng 3/2022 đạt khoảng 5,2 tấn/năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục