Chạy đua khôi phục điện sau bão số 10 - Bài 1: Huy động tối đa lực lượng
Bão số 10 (BUALOI) gây thiệt hại nặng nề cho lưới điện ở nhiều tỉnh miền Trung. Ngay sau khi bão tan, hàng nghìn cán bộ, công nhân ngành điện, với sự chi viện từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và các đơn vị khác thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nỗ lực làm việc suốt ngày đêm trong mưa gió, nhằm nhanh chóng khôi phục điện cho người dân.
Bài 1: Hà Tĩnh khẩn trương khôi phục điện sau bão số 10
Bão số 10 (BUALOI) đổ bộ đã gây ra những thiệt hại đặc biệt nặng nề tại Hà Tĩnh. Đây là cơn bão mạnh, có thời gian quần thảo lâu, khiến hệ thống điện lưới trên toàn tỉnh tê liệt. Hơn 493.000 khách hàng (100% khách hàng) trên địa bàn 69 xã, phường bị mất điện hoàn toàn. Nhiều tuyến đường bị cột điện gãy đổ chắn ngang, giao thông ách tắc, việc khắc phục trở thành nhiệm vụ cấp bách của toàn ngành điện.
Ngay sau khi bão tan, lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã trực tiếp xuống hiện trường, kiểm tra hệ thống lưới điện, các vị trí xung yếu. Ban Giám đốc Công ty chỉ đạo các đơn vị quản lý điện lực khẩn trương thống kê thiệt hại, triển khai phương án khắc phục với mục tiêu cấp điện trở lại ngay khi đủ điều kiện an toàn.
Theo ông Phạm Việt Thắng – Phó Giám đốc PC Hà Tĩnh, bão số 10 đã làm hơn 3.000 cột cao áp, trung áp, hạ áp bị gãy, đổ, nghiêng, dây điện bị đứt, nhiều thiết bị hư hỏng. Thiệt hại ước tính khoảng 40,502 tỷ đồng. “Chúng tôi đã và đang huy động tối đa lực lượng của đơn vị, cùng với sự hỗ trợ từ các tỉnh bạn để khắc phục”, ông Thắng nói.
Để thực hiện nhiệm vụ này, PC Hà Tĩnh đã thành lập 13 tổ công tác (26 cán bộ công nhân viên phòng ban cơ quan Công ty) phụ trách địa bàn các Đội Nghi Xuân, Lộc Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thành Sen, Thạch Hà, Can Lộc, Hồng Lĩnh…; thành lập 2 đội xung kích (27 cán bộ công nhân viên) từ phòng ban Công ty, Đội sửa chữa Hotline, Trung tâm Thí nghiệm, phối hợp với các đơn vị tại Kỳ Anh và Can Lộc.
Công ty cũng chủ động xây dựng 28 đội xung kích thuộc 15 đơn vị trực thuộc, với 234 cán bộ công nhân viên có sức khỏe, kỹ năng tốt, sẵn sàng ứng cứu các điểm trọng yếu; đồng thời huy động thêm 19 nhà thầu với 112 nhân lực hỗ trợ. Những tổ đội này được bố trí trực tiếp xuống hiện trường, phối hợp cùng chính quyền địa phương, quân đội, công an để mở đường, dựng lại cột, kéo dây, thay thế thiết bị hư hỏng. Trên thực tế, nhiều điểm bị cô lập, phương tiện cơ giới khó tiếp cận, buộc công nhân phải gùi từng cuộn dây, xà thép bằng tay, làm việc liên tục ngày đêm.
Song song với nỗ lực của lực lượng tại chỗ, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã huy động tổng cộng 512 cán bộ, công nhân viên từ 10 tỉnh, thành phố miền Bắc và miền Trung (trong đó có Thái Nguyên, Điện Biên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Lai Châu, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa…) về Hà Tĩnh. Các đội xung kích ngay lập tức bắt tay vào khắc phục sự cố. Đây là lực lượng chi viện quan trọng, góp phần giảm áp lực cho PC Hà Tĩnh trong bối cảnh khối lượng công việc khổng lồ, cần thực hiện trong thời gian ngắn.
Nhiều đoàn chi viện mang theo cả xe chuyên dụng, cần cẩu, máy phát điện lưu động, vật tư và các thiết bị chuyên dụng giúp xử lý nhanh các điểm sự cố phức tạp. Lực lượng từ các tỉnh xa như Lai Châu, Điện Biên, Gia Lai… phải di chuyển hàng trăm cây số, vượt qua mưa bão để có mặt kịp thời, thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng của toàn ngành điện.
Ngày 30/9, đoàn công tác do ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cùng các Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Vũ Anh Phương, Lương Minh Thanh, Chủ tịch Công đoàn EVNNPC Trần Tuấn Khanh và lãnh đạo PC Hà Tĩnh trực tiếp kiểm tra thực địa, động viên cán bộ công nhân viên. Tại hiện trường, đoàn công tác đã đi tới nhiều điểm nóng, nơi cột điện gãy đổ la liệt, chứng kiến lực lượng ngành điện đang khẩn trương dựng cột, kéo dây trong điều kiện bùn đất, ngập úng còn rất phức tạp.
Phó Tổng Giám đốc EVN nhấn mạnh: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, an toàn của người lao động phải được đặt lên hàng đầu. Các đơn vị không được chủ quan, phải tổ chức phương án hợp lý, phối hợp chặt chẽ với chính quyền để sớm khôi phục cấp điện, đặc biệt cho các khu vực trọng điểm dân sinh và sản xuất. Việc khắc phục lưới điện sau bão không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là trách nhiệm và sứ mệnh của ngành điện đối với nhân dân. Trong bối cảnh nhu cầu cấp điện trở lại của người dân và các cơ sở sản xuất vô cùng cấp bách, áp lực trực tiếp đè lên cán bộ, công nhân tại hiện trường là rất lớn".
Theo thống kê của EVN, đến sáng 2/10, đã có 3,58 triệu khách hàng/4,12 triệu khách hàng ở 16 tỉnh bị ảnh hưởng được khôi phục điện (gần 87%). Riêng Hà Tĩnh đạt 70%, Thanh Hóa 93%, Nghệ An 69%, Quảng Trị 99%. Dự kiến ngày 6/10, toàn bộ các tỉnh sẽ cơ bản hoàn thành khôi phục điện.
Những con số trên cho thấy nỗ lực to lớn của ngành điện trong khắc phục sau bão. Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, hàng nghìn cán bộ, công nhân từ nhiều tỉnh, thành đã tập trung về Hà Tĩnh, ngày đêm bám trụ công trường, bất chấp hiểm nguy, để sớm đưa ánh sáng trở lại cho người dân.Nhiệm vụ khôi phục điện sau bão số 10 tại Hà Tĩnh đang được triển khai đồng bộ, quyết liệt. Từ lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đến từng công nhân, tất cả đều căng mình trong guồng quay khắc phục. Trong bối cảnh toàn bộ hệ thống bị tê liệt, nỗ lực này không chỉ góp phần sớm ổn định đời sống nhân dân, phục hồi sản xuất, mà còn bảo đảm cấp điện cho các sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX diễn ra từ ngày 30/9 đến 2/10/2025.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Tổ chức Fitch Ratings đánh giá xếp hạng tín nhiệm EVNNPC năm 2024
11:08' - 17/09/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa có chương trình làm việc với Tổ chức Fitch Ratings về việc đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC: Phấn đấu cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng bão trước 29/8
16:09' - 27/08/2025
Đến sáng 27/8, EVNNPC đã khôi phục điện cho 1,6 triệu/2,36 triệu khách hàng bị ảnh hưởng bão số 5, phấn đấu hoàn thành toàn bộ trước ngày 29/8.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC cấp điện trở lại cho gần 90% khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 3
09:07' - 23/07/2025
Tính đến 19h ngày 22/7/2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã cấp điện lại cho hơn 2 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ gần 90% số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix tham gia dự án AI 500 tỷ USD kỳ vọng bứt phá ngành bán dẫn
10:55'
Samsung Electronics và SK hynix, hai công ty bán dẫn hàng đầu Hàn Quốc, đang tích cực tham gia vào dự án cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 500 tỷ USD mang tên Stargate do Open AI dẫn dắt.
-
Doanh nghiệp
Boeing hoãn bàn giao dòng máy bay thân rộng mới 777X
10:55'
Theo Bloomberg News, hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ sẽ hoãn bàn giao dòng máy bay thân rộng mới 777X tới đầu năm 2027, thay vì năm 2026 như kế hoạch trước đó.
-
Doanh nghiệp
Hitachi bắt tay Riken và Imec phát triển máy tính lượng tử silicon
10:24'
Hitachi ký biên bản hợp tác với Riken (Nhật Bản) và Imec (Bỉ) để phát triển máy tính lượng tử dựa trên silicon, hướng tới thương mại hóa vào năm 2030 trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ gia tăng.
-
Doanh nghiệp
Chạy đua khôi phục điện sau bão số 10 - Bài cuối: Đội xung kích quyết tâm đưa ánh sáng trở lại
09:53'
Giữa đống đổ nát ấy, những người thợ điện với màu áo cam vẫn kiên cường bám hiện trường, quyết tâm đưa ánh sáng trở lại.
-
Doanh nghiệp
Hitachi bắt tay OpenAI xây dựng hạ tầng AI toàn cầu
09:26'
Hitachi và OpenAI ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, cùng phát triển hạ tầng AI và mở rộng trung tâm dữ liệu toàn cầu, hướng tới tăng tốc phát triển AI tạo sinh tiết kiệm năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Trung Quốc chiếm 15% tổng số doanh nghiệp AI toàn cầu
08:57'
Tính đến tháng 9/2025, số lượng doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc vượt trên 5.300 công ty, chiếm 15% tổng số doanh nghiệp AI toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ấn Độ, Trung Quốc nối lại các chuyến bay trực tiếp sau 5 năm
08:33'
Sau hơn 5 năm gián đoạn do căng thẳng biên giới và đại dịch COVID-19, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ chính thức nối lại các chuyến bay thương mại trực tiếp trong tháng 10 này.
-
Doanh nghiệp
Hành trình đưa bánh quê thành sản phẩm OCOP
08:08'
Giữa muôn vàn đặc sản miền Tây, bánh hạnh nhân Tiến Anh trở thành điểm sáng không chỉ bởi hương vị mà còn bởi hành trình khởi nghiệp đầy nghị lực của chị Nguyễn Thị Trang Thùy, xã Chợ Mới, An Giang.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh doanh nghiệp niêm yết có quan hệ nhà đầu tư tốt nhất năm 2025
18:00' - 02/10/2025
Doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất năm chính là minh chứng cho chiến lược quản trị đúng đắn, sự đồng hành cùng nhà đầu tư và nỗ lực bền bỉ trong xây dựng niềm tin.