Cháy rừng tại Australia: Thêm 240.000 người dân được yêu cầu sơ tán

13:57' - 10/01/2020
BNEWS Giới chức Australia ngày 10/1 đã hối thúc thêm 240.000 người đi sơ tán vì nhiệt độ tăng cao và hướng gió thổi bất thường có thể khiến các đám cháy rừng ở miền Đông nước này ngày càng trở nên phức tạp.
Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa cháy rừng tại bang New South Wales, Australia ngày 31/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà chức trách bang Victoria đã đề nghị người dân rời khỏi nhà đến những nơi an toàn sau khi nhiệt độ phát ra từ các đám cháy rừng tăng cao.

Theo dự báo, nhiệt độ có thể lên đến hơn 40 độ C ở một số khu vực của Australia trong ngày 10/1.

Cơ quan khẩn cấp bang Victoria đã ban bố cảnh báo khẩn cấp bằng tin nhắn đến 240.000 người, chủ yếu ở khu vực miền Đông, kêu gọi họ nếu có thể hãy đi ra khỏi nhà đến những nơi an toàn.

Hiện trên cả nước Australia vẫn còn hơn 150 đám cháy và nhà chức trách lo ngại rằng trong ngày 10/1 những cơn gió Nam sẽ càng thổi bùng ngọn lửa và làm đổi hướng các đám cháy.

Những cơn gió này được đánh giá là đủ mạnh có thể gây thiệt hại và dự báo sẽ đi qua các thành phố Sydney, Melbourne và Adelaide.

Australia đang phải hứng chịu thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này, với hơn 10,3 triệu hécta đất bị thiêu rụi, ít nhất 27 người đã thiệt mạng, hàng nghìn người mất nhà cửa và hàng nghìn trường hợp khác phải sơ tán.

Nhiều thị trấn bị cắt điện, thông tin liên lạc gián đoạn, thậm chí một số khu vực sống trong điều kiện thiếu nước sinh hoạt. Khói do cháy rừng bao phủ khắp thành phố Sydney, Melbourne, thủ đô Canberra và ảnh hưởng tới một số nước Nam Mỹ.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) dự báo khói thậm chí có thể lan tới cả Nam Cực.

Cháy rừng một phần do nhiệt độ cao, các đợt gió mạnh và tình trạng hạn hán kéo dài suốt 3 năm qua cũng đã hủy hoại các vùng đất hoang đầy bụi rậm tại Australia.

Nhà chức trách cảnh báo "mùa cháy rừng" tại quốc gia châu Đại Dương sẽ kéo dài cho tới khi có các đợt mưa liên tục.

Báo cáo mới nhất của Cơ quan Khí tượng quốc gia Australia cho biết không có dấu hiệu trời sẽ đổ mưa trong một vài tháng tới. Báo cáo cũng đã chỉ ra rằng 2019 là năm nắng nóng và khô hạn kỷ lục tại Australia.

Ngày 6/1 vừa qua, Chính phủ liên bang Australia cam kết chi 2 tỷ AUD (1,36 tỷ USD) thành lập Cơ quan Khắc phục hậu quả cháy rừng. Bang New South Wales (Niu Xao Uên - NSW) cũng đã công bố quỹ mới trị giá 1 tỷ AUD (khoảng 686 triệu USD) để tái thiết hệ thống cơ sở hạ tầng và hỗ trợ các cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng.

Mới đây nhất, diễn viên-tài tử Leonardo DiCaprio đã quyên góp 3 triệu USD và tay đua công thức 1 Lewis Hamilton quyên góp 500.000 USD giúp Australia vượt qua thảm họa cháy rừng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục