Cháy rừng tại Tây Nam nước Pháp thiêu rụi hàng nghìn ha

14:46' - 14/09/2022
BNEWS Các nhà chức trách tỉnh Gironde của Pháp ngày 13/9 thông báo đám cháy rừng bùng phát trước đó 1 ngày đã thiêu rụi hơn 3.200 ha và buộc 840 người phải sơ tán khỏi khu vực.

Theo giới chức tỉnh Gironde, hơn 900 lính cứu hỏa từ tỉnh Gironde và nhiều khu vực khác được huy động để khống chế đám cháy rừng, trong khi 2 máy bay Canadair, một máy bay Dash và 3 máy bay chữa cháy chuyên dụng cũng được triển khai từ sáng cùng ngày.

 

Chính quyền tỉnh Gironde cho biết người dân sơ tán có thể tạm trú ở các cơ sở khẩn cấp tại Le Porge và các thành phố khác. Hiện nhà chức trách không có kế hoạch sơ tán thêm dân cư.

Truyền thông địa phương đưa tin thời tiết nắng nóng và khô hạn mùa Hè qua đã gây ra những đợt cháy rừng nghiêm trọng, thiêu rụi hơn 30.000 ha của tỉnh Gironde.

Tại Mỹ, tính đến ngày 13/9 đám cháy Mosquito - đám cháy lớn nhất hiện nay tại bang California đã lan rộng hơn 201,4km2 tại hạt Placer và El Dorado, bất chấp các nỗ lực dập lửa.

Cơ quan Lâm nghiệp và Phòng, chữa cháy California (Cal Fire) cho biết đám cháy bắt đầu bùng phát từ tối 6/9 và đã phá hủy 46 công trình kiến trúc, làm hư hại 5 công trình khác và tiếp tục đe dọa 5.848 công trình. Các nhà chức trách khu vực đã tiến hành sơ tán 11.260 người để đảm bảo an toàn.

Theo Cal Fire, địa hình dốc và hiểm trở nơi đám cháy đang lan rộng khiến lực lượng cứu hỏa không thể tiếp cận trực tiếp đám cháy, trong khi việc sử dụng máy bay trực thăng cũng gặp nhiều khó khăn.

Cal Fire đang nỗ lực triển khai các biện pháp cứu hỏa cần thiết và hy vọng đến ngày 15/10 có thể hoàn toàn khống chế đám cháy.

Miền Tây nước Mỹ đang trải qua hạn hán lịch sử trong hơn 2 thập kỷ. Các nhà khoa học cho rằng tình trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn do tác động của biến đổi khí hậu liên quan các hoạt động của con người.

Phần lớn các vùng nông thôn đang trong tình trạng khô cằn và đây là yếu tố dễ làm bùng phát các đám cháy rừng dữ dội, lan nhanh và gây nhiều thiệt hại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục