Chevron muốn chia cổ tức thay vì đầu tư vào năng lượng tái tạo

14:35' - 16/09/2021
BNEWS Giám đốc điều hành của Tập đoàn Chevron Mike Wirth ngày 15/9 cho biết tập đoàn này muốn trả cổ tức cho cổ đông hơn là dùng số tiền đó để đầu tư vào các dự án điện gió và điện Mặt Trời.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Wirth cho biết hai nguồn năng lượng tái tạo trên tạo ra lợi nhuận thấp cho các cổ đông.

Ông cho rằng các nhà đầu tư có thể sử dụng cổ tức mà Chevron chi trả để đầu tư trực tiếp vào các dự án năng lượng tái tạo.

Trước đó, Chevron ngày 14/9 cam kết sẽ tăng gấp ba lần vốn đầu tư nhằm giảm lượng khí thải carbon từ nay đến hết năm 2028 lên 10 tỷ USD.

Nhưng tập đoàn này cho biết vẫn chưa sẵn sàng cam kết với mục tiêu giảm lượng khí thải về 0 từ nay đến năm 2050.

Chevron cho biết một nửa chi tiêu của tập đoàn sẽ dành cho việc hạn chế lượng khí thải từ các dự án nhiên liệu hóa thạch.

Trong đó, Chevron sẽ dành tổng cộng 3 tỷ USD cho việc thu hồi và đền bù carbon, 2 tỷ USD cho việc giảm lượng khí nhà kính, 3 tỷ USD cho các loại nhiên liệu tái tạo và 2 tỷ USD cho năng lượng hydro.

Ông Wirth cho biết chỉ một số ít trong các cổ đông của tập đoàn hiện ủng hộ chiến lược đầu tư vào các loại năng lượng gió và Mặt Trời vốn có khả năng sinh lời thấp hơn.

Các nhà sản xuất dầu mỏ châu Âu đã đặt ra các kế hoạch chuyển dịch khỏi nhiên liệu hóa thạch bằng cách tăng cường đầu tư vào các loại năng lượng tái tạo và đặt mục tiêu đưa lượng khí thải ròng về 0 từ nay đến năm 2050.

Trong khi đó, các chuyên gia về môi trường nhận định Chevron lại đặt trọng tâm chiến lược và việc đền bù cho lượng khí thải từ việc sản xuất dầu khí, chứ không giảm sản lượng dầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục