Chi 50.000 USD để "gặp lại" thú cưng yêu quý

20:13' - 12/02/2024
BNEWS Với 50.000 USD, những người chủ có thể "gặp lại" những thú cưng yêu quý đã qua đời của mình một lần nữa nhờ công nghệ nhân bản của công ty khởi nghiệp Beijing Sinogene Biotechnology (Trung Quốc).

Có hai chú chó poodle trông giống hệt nhau đang vui đùa và đi dạo cùng nhau quanh một phòng thí nghiệm. Nhưng đây không phải là những chú chó bình thường, chúng là những bản sao được tạo ra bởi công ty khởi nghiệp Beijing Sinogene Biotechnology của Trung Quốc.

 

Khi còn nhỏ, nhà sáng lập Sinogen là ông Mi Jidong đã mơ ước trở thành người trông coi vườn thú, nhưng sau đó ông theo học ngành dược tại trường đại học. Năm 2013, ông Mi đã nảy ra ý tưởng kinh doanh nhân bản thú cưng và bắt đầu hoạt động nghiên cứu và phát triển vào năm 2015. Ý tưởng này của ông đã thu hút các nhà sáng lập, nhà đầu tư và chuyên gia về công nghệ nhân bản.

Ông Mi đã thuê một căn phòng nhỏ tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc và sản xuất chú chó nhân bản đầu tiên vào năm 2017. Ông đã mở doanh nghiệp vào năm sau đó và mở rộng sang nhân bản mèo vào năm 2019.

Công ty của ông đang bận rộn nhận các đơn đặt hàng từ trong và ngoài nước cho một dịch vụ giúp những người chủ có thể "gặp lại" những thú cưng yêu quý đã qua đời của mình một lần nữa.

Sinogene đã sản xuất gần 500 vật nuôi nhân bản, khoảng 70% trong số đó là chó. Mặc dù các đơn đặt hàng từ nước ngoài của công ty chiếm chưa đến 20% trong tổng số đơn đặt hàng, nhưng một số lượng lớn khách hàng nước ngoài của Sinogene đang nằm trong danh sách chờ. Chi phí để nhân bản một chú chó có giá từ 50.000 USD và 40.000 USD đối với mèo.

Ngoài vật nuôi như chó và mèo, Sinogen đang tiến hành nghiên cứu nhân bản ngựa, bò và các động vật khác. Năm 2022, Sinogen đã thành công trong việc nhân bản một con sói Bắc Cực. Ông Mi cho biết Sinogen muốn thúc đẩy các chương trình nghiên cứu và phát triển của mình để bảo tồn các loài động vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Có những lo ngại về tác động của việc nhân bản vô tính đối với hệ sinh thái, tuy nhiên ông Mi cho biết trong khoảng 130 triệu động vật được nuôi làm thú cưng ở Trung Quốc, thì tỷ lệ thú cưng nhân bản là cực kỳ thấp vì số lượng chỉ có hàng trăm con.

Khi được hỏi liệu thú cưng nhân bản có làm giảm giá trị cuộc sống hay không, ông Mi nói rằng: "Khách hàng của chúng tôi ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thú cưng của họ. Có lẽ họ đối xử yêu thương với chúng hơn vì đã từng mất chúng".

Sinogene có đội ngũ nhân viên khoảng 300 người, gần một nửa trong số đó là kỹ sư sinh học chuyên về nghiên cứu và phát triển, và các lĩnh vực khác. Ông Mi cho biết đối thủ duy nhất của công ty là ở Mỹ và Hàn Quốc. Công ty hy vọng sẽ nâng tỷ trọng doanh thu ở nước ngoài lên hơn 50% từ mức dưới 20% hiện nay. Ngoài các cơ sở ở Trung Quốc, công ty còn thành lập văn phòng tại Mỹ.

Nhân bản thú cưng đang trở thành xu hướng các năm qua. Không chỉ người có tiền mới làm việc này, nhiều người có kinh tế khiêm tốn, sẵn sàng sống đạm bạc để có tiền hồi sinh con vật yêu quý. Tại Mỹ, ViaGen Pets là công ty duy nhất cung cấp dịch vụ này, với giá khoảng 50.000 USD. Tại Hàn Quốc, doanh thu từ dịch vụ nhân bản của công ty thú cưng Sooam đã tăng gấp hai lần trong 5 năm qua.

Giám đốc của ViaGen, ông Blake Russell bày tỏ rằng nhiều khách hàng trung lưu của công ty nói rằng niềm vui họ nhận được từ những con vật đáng giá hơn niềm vui nhận được từ một chiếc xe hơi.

Chẳng hạn như trường hợp của ông John Mendola, một cựu cảnh sát, ở Long Island (New York). Ông đã đổi chiếc Lexus sang xe bán tải, để có thêm tiền nhân bản cô chó tên Princess, giống lai Shih Tzu Lhasa. Ông John Mendola bày tỏ ông đã biết đến dịch vụ này từ lâu và đã bỏ ra 1.600 USD để lấy ADN của cô chó tên Princess.

Sau khi Princess chết, ông đã dồn mọi nguồn lực, cũng như tiết kiệm để nhân bản thú cưng của mình với chi phí 40.000 USD. Ông nói ông đã mua hàng tạp hóa rẻ, không ăn ngoài và hạn chế đi lại.

Trong khi bạn bè và gia đình thấy khoản chi phí này khó hiểu, nhưng Mendola vẫn bí mật thực hiện. Mendola chia sẻ “Princess là thiên thần nhỏ của tôi. Tôi chưa bao giờ có một người dành cho mình nhiều yêu thương như vậy. Nó sẽ dụi đầu, ngủ thiếp đi trong lòng tôi".

Quá trình nhân bản mang lại cho Mendola hai cô chó khỏe mạnh. Anh đặt tên là Princes Jasmine và Princes Arielle. Đối với anh, đây là món quà may mắn vượt xa những gì đã bỏ ra.

Trong tương lai, rất có thể việc nhân bản vô tính vật nuôi sẽ dần trở nên phổ biến vì những thành công ban đầu này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục