Chỉ có 4 nước thoát khỏi nhóm đói nghèo nhất trong 45 năm qua

10:17' - 14/12/2016
BNEWS Khoảng cách giữa các quốc gia nghèo nhất hành tinh ngày càng nới rộng so với phần còn lại của thế giới và những nước này không thể vực dậy nếu không có được các thỏa thuận thương mại thuận lợi.

Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo mới của Tổ chức Hội nghị Liên hợp quốc (LHQ) về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố ngày 13/12.

Theo báo cáo trên, trong 45 năm kể từ khi LHQ lập bản danh sách Nhóm các quốc gia kém phát triển nhất (LDC), chỉ có 4 nước thoát khỏi nhóm đói nghèo này, gồm Botswana, Cape Verde, Maldives và Samoa. Trong khi đó, các nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế ở 48 nước còn lại trong LDC vẫn rất "mờ nhạt".

UNCTAD cho biết gần 50% những người nghèo cùng cực trên thế giới - được xác định có mức thu nhập dưới 1,9 USD/ngày, hiện đang sống tại 48 quốc gia nghèo nhất. Đáng báo động, tỷ lệ người nghèo toàn cầu hiện đã tăng gấp đôi kể từ năm 1990, lên tới hơn 40%.

Theo thống kê, cũng trong giai đoạn này, số người nghèo ở những quốc gia nói trên không được tiếp cận với nước sạch tăng gấp đôi lên 43,5%, trong khi có tới 1,1 tỷ người (chiếm tới 53,4%) không có điện sinh hoạt.

UNCTAD cảnh báo hơn 40 quốc gia đói nghèo cùng cực nói trên đã rơi vào "vòng luẩn quẩn", trong đó tình trạng đói nghèo kéo dài đang cản trở khả năng tự vực dậy của chính những nước này. Cơ quan này nhấn mạnh các quốc gia nghèo chỉ có thể phá vỡ được vòng luẩn quẩn nói trên nếu quốc tế chung tay hỗ trợ khẩn cấp về tài chính, thương mại và cả công nghệ để các nước này có cơ hội vực dậy nền kinh tế và tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân.

Năm 2011, cộng đồng quốc tế đặt ra mục tiêu đến năm 2020, phái có ít nhất 50% các quốc gia thuộc nhóm LDC đáp ứng được các tiêu chuẩn thoát nghèo, tuy nhiên mục tiêu này hiện được đánh giá là tham vọng và khó đạt được. Báo cáo của UNCTAD dự đoán trong những năm tới, chỉ có 3 nước là Angola, Guinea Xích đạo và Vanuatu là có triển vọng thoát khỏi nhóm LDC./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục