Chỉ công bố Dự thảo thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017 là chưa đủ

09:31' - 18/09/2016
BNEWS Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2017 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đã khiến nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh ở Nghệ An băn khoăn.
Chỉ công bố Dự thảo thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017 là chưa đủ. Ảnh: TTXVN

Cùng với dự thảo này, các trường đại học cần sớm công bố phương án tuyển sinh, có như vậy các giáo viên và học sinh, phụ huynh mới hình dung được đầy đủ mọi khía cạnh của cong tác thi và tuyển sinh đại học để chuẩn bị. Đề thi minh họa cũng cần cong bố sớm để học sinh sớm làm quen. Đó là ý kiến của thầy Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An.

Em Trần Đức Toàn, Lớp 12 A1 trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh chia sẻ: Chúng em bất ngờ về dự thảo phương án của Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2017, đặc biệt là môn Toán chuyển từ hình thức tự luận sang trắc nghiệm. Dù với hình thức nào thì chúng em cũng phải giải toán rồi mới có kết quả nhưng trước đây chúng em có 180 phút làm đề (với 10 bài). Nay chỉ có 90 phút mà trả lời đến 50 câu hỏi nên em khá lo lắng về thời gian thi. Trước đây khi giải toán tự luận, có thể em chưa tìm ra kết quả như yêu cầu bắt buộc phải có với thi Trắc nghiệm nhưng vẫn được tính điểm ở các bước giải. Ngoài ra, việc trong môn tích hợp Khoa học Tự nhiên có thêm môn Sinh học cũng khiến em lo lắng về khối lượng kiến thức mình cần học.

Với kinh nghiệm 17 năm dạy Toán, cô giáo Hoàng Thị Tân trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng chia sẻ: Lâu nay môn Toán vẫn dạy học làm bài theo hình thức tự luận nên nay sự thay đổi này chắc chắn sẽ có những khó khăn, nhất là trong điều kiện thời gian 1 năm học.

Tuy nhiên, theo cô làm toán theo hình thức trắc nghiệm là hình thức ưu việt. Học sinh sẽ rèn luyện kỹ năng linh hoạt và nhanh nhẹn hơn, tư duy phán đoán, khả năng tính nhẩm nhanh, viết nhanh, bấm máy tính cũng cần nhanh. Đối với học sinh khối tự nhiên, tôi không quá lo lắng bởi bản chất các em là tư duy nhanh.

Riêng đối với những em học khối D thì khó khăn hơn một chút, vì các em tư duy môn Toán theo hướng chậm nhưng chắc, cẩn thận, vì thế nếu làm bài trong 90 phút thì thời gian khá hạn hẹp”, cô Tân nói. Với hình thức thi trắc nghiệm, một số phần của kỹ năng làm bài có thể sẽ ko sử dụng đến như vẽ hình, vẽ đồ thị khảo sát hàm số… nhưng nhìn chung thi trắc nghiệm kiến thức sẽ rộng và bao quát hơn.

Hiện tại, các thầy cô giáo ở trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng đã thay đổi cách dạy, vừa đảm bảo cung cấp đủ kiến thức cho học sinh, vừa xây dựng ngân hàng câu hỏi để học sinh có thể làm được đa dạng các kiểu bài.

Thông tin học sinh sẽ thi môn tích hợp khoa học xã hội gồm Sử - Địa – Giáo dục công dân thi trắc nghiệm cũng khiến nhiều học sinh và giáo viên băn khoăn, mặc dù trước đó, việc làm bài tập trắc nghiệm môn xã hội đã manh nha và xuất hiện nhiều trong các tài liệu tham khảo hiện hành.

Cô Phan Thị Hà, giáo viên bộ môn Lịch sử, Trường Trung học phổ thông Phan Thúc Trực, huyện Yên Thành chia sẻ: “Từ trước đến nay, môn lịch sử nói riêng và các môn xã hội nói chung luôn được giảng dạy và học tập để thi tự luận. Cách diễn đạt, phân tích, lập luận, khái quát vấn đề là kỹ năng lợi thế của những em thi môn xã hội. Vì vậy, chuyển sang trắc nghiệm khiến cô trò có nhiều trăn trở. Hiện tại, tôi đang cố gắng tìm hiểu và xây dựng ngân hàng câu hỏi cho các em, hướng các em học rộng, nắm đầy đủ kiến thức và không học tủ, học lệch”.

Thực tế cho thấy, Dự thảo mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra có khá nhiều nét mới, tác động đến tâm lý học sinh và phụ huynh. Trong đó, rõ nhất là về phương thức thi. Việc chuyển từ bài thi tự luận sang bài thi trắc nghiệm sẽ có nhiều xáo trộn bởi tư duy của tự luận và trắc nghiệm hoàn toàn khác nhau, cách học cũng khác nhau.

Với những học sinh có học lực trung bình việc chuyển hướng cách học là không dễ dàng. Một số nhà quản lý giáo dục cho rằng, giáo dục hiện nay cách thi ảnh hưởng đến cách dạy, cách học trong các nhà trường. Trước mắt, các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ hướng học sinh học đủ, đều kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng và làm công tác định hướng nghề nghiệp cho các em.

>>>Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục