Chỉ khoảng 200 doanh nghiệp Việt đủ điều kiện cung ứng hàng hóa xuất khẩu qua AEON
Trong bối cảnh thị trường thế giới bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn thì việc đẩy mạnh cung ứng sản phẩm cho các hệ thống siêu thị có mạng lưới rộng lớn đang là kênh tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa mang lại nhiều kết quả khả quan.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Định hướng sản phẩm xuất khẩu và Chuỗi chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị AEON trong mùa dịch COVID-19” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức, ngày 22/7.
Ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc ITPC cho biết, mặc dù Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh COVID-19 rất tốt, nhưng diễn biến đại dịch trên thế giới còn phức tạp, khó lường, do đó nền kinh tế vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.
Nguồn cung nguyên liệu và đầu ra sản phẩm của các ngành sản xuất, nhất là các ngành có giá trị xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn, chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.
Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ tích cực thì đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tự làm mới mình, tìm ra những hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường, đồng thời thúc đẩy liên kết, mạng lưới cung ứng trong nước, giảm lệ thuộc vào nước ngoài, nâng cao chất lượng, giảm giá sản phẩm, dịch vụ để tận dụng cơ hội chiếm lĩnh và củng cố thị phần.
“AEON là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản, đồng thời là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới. Do đó, việc đẩy mạnh kết nối, cung ứng hàng hóa Việt Nam vào hệ thống AEON không chỉ giúp gia tăng tiêu thụ nội địa mà còn là một trong những kênh giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu. Quan trọng hơn, việc xuất khẩu qua hệ thống AEON có giá trị như một giấy thông hành, đảm bảo uy tín cho hàng Việt dễ dàng tiếp cận, xuất khẩu đi các thị trường khó tính khác, từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, góp phần phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh trong mùa dịch COVID-19”, ông Tín nhận định.
Ông Nishitohge Yasuo, Tổng Giám đốc AEON Việt Nam thông tin, tính tới thời điểm hiện tại, AEON Việt Nam đã có 5 trung tâm thương mại, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị trên toàn quốc.
Thời gian tới AEON dự kiến sẽ mở trung tâm thương mại thứ sáu tại Hải Phòng và đầu tư một dự án trung tâm thương mại kết hợp tạo dựng khu đô thị mới tại Hà Nội.
Với tất cả 8 công ty đang hoạt động, AEON Việt Nam đang hợp tác với hơn 2.500 tổ chức và doanh nghiệp trong nước.
Bên cạnh việc thu mua, phân phối sản phẩm tiêu dùng nội địa, thời gian qua AEON đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy mở rộng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản và thị trường nước ngoài bằng cách thường xuyên hỗ trợ nhà cung cấp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm nội địa, hướng đến xuất khẩu.
Năm 2019, tổng sản lượng xuất khẩu cá basa Việt Nam sang Nhật Bản lên tới 1.200 tấn và trong tháng 6/2020 lô vải thiều tươi đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu, bày bán trong hệ thống AEON tại Nhật Bản là những điển hình thành công trong việc đưa sản phẩm Việt Nam xuất khẩu vào Nhật.
Ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc AEON TOPVALU cho biết, doanh thu các mặt hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON đạt khoảng 81%.
AEON Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển nhãn hàng TOPVALU trên thị trường nội địa với các sản phẩm chiến lược, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm của nhà cung ứng Việt Nam.
Bên cạnh đó, AEON cũng đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng đặc trưng của Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị AEON ở các nước khu vực Đông Nam Á và hướng đến xuất khẩu toàn cầu.
Năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam qua hệ thống AEON đã đạt 381 triệu USD, tuy nhiên 75% trong số đó là hàng may mặc, tỉ trọng hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng vẫn còn thấp.
Nửa đầu năm 2020, mặc dù ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, nhu cầu hàng may mặc thời trang tại Nhật giảm mạnh nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống AEON vẫn tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhiều sản phẩm trái cây như xoài, thanh long, vải thiều, đồ gỗ nội thất, đồ dùng nhà bếp… của Việt Nam rất được người tiêu dùng Nhật ưa thích và còn nhiều dư địa để xuất khẩu.
Điều đáng nói là trong số hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam mà AEON đã tìm hiểu để hợp tác, số lượng doanh nghiệp có thể đáp ứng tiêu chuẩn và hiểu rõ nhu cầu thị trường Nhật Bản không nhiều.
Hiện nay mới có khoảng 200 doanh nghiệp Việt đủ điều kiện cung ứng hàng hóa xuất khẩu thông qua hệ thống AEON.
Đại diện bộ phận thu mua AEON khuyến nghị, để có thể trở thành đối tác cung ứng hàng cho AEON, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện cơ bản như khả năng tiếp nhận đơn hàng, có định hướng sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng cho AEON; có thể sản xuất theo hình thức gia công (OEM), sẵn sàng cung cấp hồ sơ giới thiệu về doanh nghiệp, có sản lượng hàng tháng ổn định và cung cấp chi tiết đối tác giao dịch khi được yêu cầu.
Với đối tác xuất khẩu, AEON đặt ra điều kiện khắt khe hơn, ngoài 3 điều kiện trên, doanh nghiệp phải sở hữu nhà xưởng, thiết bị sản xuất; công suất hoạt động nhà xưởng phải đạt trên 75% của kỳ trước; quy mô sản xuất phải lớn gấp 10 lần so với số lượng dự kiến đặt hàng và phải có kinh nghiệm sản xuất sản phẩm xuất khẩu.
AEON cũng sẽ tổ chức đánh giá nhà máy của doanh nghiệp muốn trở thành đối tác cung ứng cho AEON trước khi chính thức ký văn bản hợp tác.
Ngoài ra, AEON cũng đặt ra yêu cầu trong quy tắc ứng xử đối với đối tác, về cơ bản phải tuân thủ pháp luật của quốc gia hoặc khu vực mà doanh nghiệp sản xuất/cung ứng, đảm bảo các tiêu chuẩn về phát triển bền vững cho người lao động, môi trường, trách nhiệm xã hội./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giám đốc điều hành AEON đánh giá cao chất lượng vải thiều Việt Nam
18:28' - 22/06/2020
Đánh giá về quả vải thiều tươi nhập khẩu từ Việt Nam, Giám đốc điều hành AEON nói vải thiều của Việt Nam rất ngọt và ngon, hạt nhỏ, thể hiện chất lượng rất tốt.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lai Châu: Giao thông mở hướng phát triển kinh tế mới cho vùng biên
17:30'
Huyện Phong Thổ, Lai Châu rất quan tâm đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đến các xã, các bản khó khăn nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế cho bà con ở các địa phương.
-
Thị trường
Chỉ số MXV-Index chấm dứt chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp
09:15'
Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm 0,66% xuống 2.183 điểm, chấm dứt chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp trước đó.
-
Thị trường
Nhân rộng các mô hình chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản an toàn
14:30' - 25/11/2024
Việc áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu là những yếu tố then chốt để đưa nông sản Khánh Hòa vươn xa
-
Thị trường
Giá dầu thế giới tăng vọt
08:34' - 25/11/2024
Thị trường năng lượng chứng kiến tuần tăng điểm ấn tượng khi tất cả các mặt hàng đều khởi sắc, trong đó dầu thô là điểm nhấn chính với mức tăng 6%,.
-
Thị trường
TH true JUICE milk MISTORI - lựa chọn yêu thích của bé
10:09' - 24/11/2024
Với hương vị thơm ngon, cung cấp năng lượng từ thiên nhiên, TH true JUICE milk MISTORI giúp mẹ an tâm hơn khi để bé tự lựa chọn thức uống theo sở thích.
-
Thị trường
Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Halal
09:06' - 24/11/2024
Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00' - 22/11/2024
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44' - 22/11/2024
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.