Chỉ khoảng 200 doanh nghiệp Việt đủ điều kiện cung ứng hàng hóa xuất khẩu qua AEON

15:06' - 22/07/2020
Bnews Trong số hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam mà AEON đã tìm hiểu để hợp tác mới có khoảng 200 doanh nghiệp Việt đủ điều kiện cung ứng hàng hóa xuất khẩu thông qua hệ thống AEON.

Trong bối cảnh thị trường thế giới bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn thì việc đẩy mạnh cung ứng sản phẩm cho các hệ thống siêu thị có mạng lưới rộng lớn đang là kênh tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa mang lại nhiều kết quả khả quan.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Định hướng sản phẩm xuất khẩu và Chuỗi chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị AEON trong mùa dịch COVID-19” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức, ngày 22/7.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc ITPC cho biết, mặc dù Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh COVID-19 rất tốt, nhưng diễn biến đại dịch trên thế giới còn phức tạp, khó lường, do đó nền kinh tế vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Nguồn cung nguyên liệu và đầu ra sản phẩm của các ngành sản xuất, nhất là các ngành có giá trị xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn, chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ tích cực thì đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tự làm mới mình, tìm ra những hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường, đồng thời thúc đẩy liên kết, mạng lưới cung ứng trong nước, giảm lệ thuộc vào nước ngoài, nâng cao chất lượng, giảm giá sản phẩm, dịch vụ để tận dụng cơ hội chiếm lĩnh và củng cố thị phần.

“AEON là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản, đồng thời là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới. Do đó, việc đẩy mạnh kết nối, cung ứng hàng hóa Việt Nam vào hệ thống AEON không chỉ giúp gia tăng tiêu thụ nội địa mà còn là một trong những kênh giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu. Quan trọng hơn, việc xuất khẩu qua hệ thống AEON có giá trị như một giấy thông hành, đảm bảo uy tín cho hàng Việt dễ dàng tiếp cận, xuất khẩu đi các thị trường khó tính khác, từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, góp phần phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh trong mùa dịch COVID-19”, ông Tín nhận định.

Ông Nishitohge Yasuo, Tổng Giám đốc AEON Việt Nam thông tin, tính tới thời điểm hiện tại, AEON Việt Nam đã có 5 trung tâm thương mại, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị trên toàn quốc.

Thời gian tới AEON dự kiến sẽ mở trung tâm thương mại thứ sáu tại Hải Phòng và đầu tư một dự án trung tâm thương mại kết hợp tạo dựng khu đô thị mới tại Hà Nội.

Với tất cả 8 công ty đang hoạt động, AEON Việt Nam đang hợp tác với hơn 2.500 tổ chức và doanh nghiệp trong nước.

Bên cạnh việc thu mua, phân phối sản phẩm tiêu dùng nội địa, thời gian qua AEON đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy mở rộng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản và thị trường nước ngoài bằng cách thường xuyên hỗ trợ nhà cung cấp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm nội địa, hướng đến xuất khẩu.

Năm 2019, tổng sản lượng xuất khẩu cá basa Việt Nam sang Nhật Bản lên tới 1.200 tấn và trong tháng 6/2020 lô vải thiều tươi đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu, bày bán trong hệ thống AEON tại Nhật Bản là những điển hình thành công trong việc đưa sản phẩm Việt Nam xuất khẩu vào Nhật.

Ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc AEON TOPVALU cho biết, doanh thu các mặt hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON đạt khoảng 81%.

AEON Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển nhãn hàng TOPVALU trên thị trường nội địa với các sản phẩm chiến lược, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm của nhà cung ứng Việt Nam.

Bên cạnh đó, AEON cũng đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng đặc trưng của Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị AEON ở các nước khu vực Đông Nam Á và hướng đến xuất khẩu toàn cầu.

Năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam qua hệ thống AEON đã đạt 381 triệu USD, tuy nhiên 75% trong số đó là hàng may mặc, tỉ trọng hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng vẫn còn thấp.

Nửa đầu năm 2020, mặc dù ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, nhu cầu hàng may mặc thời trang tại Nhật giảm mạnh nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống AEON vẫn tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều sản phẩm trái cây như xoài, thanh long, vải thiều, đồ gỗ nội thất, đồ dùng nhà bếp… của Việt Nam rất được người tiêu dùng Nhật ưa thích và còn nhiều dư địa để xuất khẩu.

Điều đáng nói là trong số hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam mà AEON đã tìm hiểu để hợp tác, số lượng doanh nghiệp có thể đáp ứng tiêu chuẩn và hiểu rõ nhu cầu thị trường Nhật Bản không nhiều.

Hiện nay mới có khoảng 200 doanh nghiệp Việt đủ điều kiện cung ứng hàng hóa xuất khẩu thông qua hệ thống AEON.

Đại diện bộ phận thu mua AEON khuyến nghị, để có thể trở thành đối tác cung ứng hàng cho AEON, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện cơ bản như khả năng tiếp nhận đơn hàng, có định hướng sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng cho AEON; có thể sản xuất theo hình thức gia công (OEM), sẵn sàng cung cấp hồ sơ giới thiệu về doanh nghiệp, có sản lượng hàng tháng ổn định và cung cấp chi tiết đối tác giao dịch khi được yêu cầu.

Với đối tác xuất khẩu, AEON đặt ra điều kiện khắt khe hơn, ngoài 3 điều kiện trên, doanh nghiệp phải sở hữu nhà xưởng, thiết bị sản xuất; công suất hoạt động nhà xưởng phải đạt trên 75% của kỳ trước; quy mô sản xuất phải lớn gấp 10 lần so với số lượng dự kiến đặt hàng và phải có kinh nghiệm sản xuất sản phẩm xuất khẩu.

AEON cũng sẽ tổ chức đánh giá nhà máy của doanh nghiệp muốn trở thành đối tác cung ứng cho AEON trước khi chính thức ký văn bản hợp tác.

Ngoài ra, AEON cũng đặt ra yêu cầu trong quy tắc ứng xử đối với đối tác, về cơ bản phải tuân thủ pháp luật của quốc gia hoặc khu vực mà doanh nghiệp sản xuất/cung ứng, đảm bảo các tiêu chuẩn về phát triển bền vững cho người lao động, môi trường, trách nhiệm xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục