Chi phí mua hàng tạp hóa của Anh tăng cao nhất kể từ năm 2008

09:33' - 18/08/2022
BNEWS Thống kê mới nhất từ ngành công nghiệp cho thấy lạm phát giá hàng tạp hóa ở nước Anh đã đạt 11,6% trong tháng 8/2022, mức cao nhất kể từ năm 2008 tới nay.

Mức tăng trên tương đương với việc hóa đơn mua hàng tạp hóa tại nước này tăng thêm 533 bảng Anh (642 USD) trong vòng một năm qua, giữa lúc cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ chưa chấm dứt.

Công ty nghiên cứu thị trường Kantar cho biết mức lạm phát nêu trên là con số cao nhất mà họ từng ghi nhận kể từ khi bắt đầu theo dõi giá cả tại siêu thị Anh theo cách thống kê này cách đây 14 năm trước.

 

Khi giá cả tăng, người dân Anh cũng ngày càng chuyển sang sử dụng những sản phẩm thuộc nhãn hiệu riêng của các siêu thị để giảm chi phí mua sắm hàng tuần.

Kantar cho biết doanh số bán các sản phẩm nhãn hiệu riêng của các siêu thị tăng 7,3%, trong khi doanh số bán các mặt hàng có thương hiệu chiếm khoảng một nửa thị trường - mức cao nhất được ghi nhận.

Công ty nghiên cứu thị trường cho biết giá đang tăng nhanh nhất đối với các sản phẩm như bơ, sữa và thịt gia cầm.

Lidl vẫn là chuỗi cửa hàng tạp hóa phát triển nhanh nhất nước Anh trong 12 tuần, với doanh số bán hàng tăng 17,9%.

Kantar cũng cho hay người Anh đã phản ứng với các đợt nắng nóng vào tháng Bảy và tháng Tám với doanh số bán nước khoáng và nước giải khát tăng lần lượt 23% và 10% trong bốn tuần qua.

Ông Fraser McKevitt, trưởng bộ phận nghiên cứu bán lẻ và người tiêu dùng của Kantar, cho biết các nhà bán lẻ trong tháng qua đã mở rộng và quảng cáo các sản phẩm thương hiệu riêng với giá phải chăng của họ để phản ánh nhu cầu của khách hàng. Theo ông, không có gì ngạc nhiên khi người mua sắm thay đổi lối sống để giải quyết vấn đề trong ngân sách hộ gia đình của họ.

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cho biết lạm phát sẽ đạt đỉnh 13,3% vào tháng 10/2022 – mức cao nhất kể từ năm 1980.

Lạm phát tăng vọt phần lớn là do chi phí năng lượng tăng, cùng với các vấn đề xung quanh việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) và sự gián đoạn chuỗi cung ứng trở nên tồi tệ hơn khi căng thẳng Nga - Ukraine bùng phát thành xung đột quân sự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục