Chỉ số tia cực tím tại miền Trung và miền Nam ở mức cao

09:59' - 10/10/2021
BNEWS Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 10/10, chỉ số tia cực tím tại các thành phố miền Trung, miền Nam đều ở mức rất cao.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 10/10, chỉ số tia cực tím cao nhất tại các thành phố miền Bắc như Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hải Phòng đều có nguy cơ gây hại mức trung bình, riêng Hà Nội ở mức thấp.

Chỉ số này tại các thành phố miền Trung, miền Nam đều ở mức rất cao, riêng Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Thành phố Hồ Chí Minh ở mức cao. Thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) có chỉ số tia cực tím cao nhất cả nước khi đạt 9.3 lúc 12 giờ.

Dự báo, trong 3 ngày đầu tuần tới (11-13/10), chỉ số tia cực tím tại các thành phố miền Bắc vẫn giữ mức trung bình ngày 11/10, riêng Hà Nội là dưới trung bình; đều ở mức cao ngày 12/10; sang ngày 13/10, Hải Phòng có nguy cơ gây hại trung bình, Hạ Long và Hà Nội đều có nguy cơ gây hại cao.

Với các thành phố miền Trung, trong ngày 12-13/10, Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), Đà Nẵng và Hội An (tỉnh Quảng Nam) có nguy cơ gây hại trung bình, còn lại đều có nguy cơ gây hại cao; riêng Nha Trang có nguy cơ gây hại rất cao trong cả 3 ngày tới.

Ở miền Nam, trong ngày 12/10, tia cực tím tại Cần Thơ và Cà Mau đều có nguy cơ gây hại trung bình, các ngày còn lại đều có nguy cơ gây hại cao ở tất cả các thành phố.

Khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới cho biết, khi chỉ số tia cực tím mức 6-8 (cao), 8-10 (rất cao) có thể gây bỏng nếu làn da ở ngoài nắng liên tục khoảng 25 phút.

Theo các bác sỹ, để bảo vệ làn da khi bức xạ tia cực tím gây hại ở mức rất cao, người dân nên hạn chế ra ngoài từ 11-13 giờ, ở dưới bóng mát và che chắn khi ra ngoài, bắt buộc bôi kem chống nắng, đội mũ… Khi ở ngoài trời, người dân nên đeo kính râm chặn ít nhất 99% tia cực tím. Kính râm cũng có thể giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể, cũng như các nếp nhăn quanh mắt.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe, mọi người cần có một chế độ ăn hợp lý nhằm tăng cường các vitamin và khoáng chất từ hoa quả; hạn chế đồ chiên, mỡ, kiểm soát chế độ sinh hoạt, tập luyện thể dục đều đặn, nghỉ ngơi đúng giờ, tránh thức khuya, căng thẳng... Mỗi người cần bảo đảm chế độ bù đủ nước với 2-2,5 lít nước/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục