Chi tiêu tình báo tăng mạnh dưới thời Tổng thống D. Trump

10:14' - 31/10/2018
BNEWS Chi tiêu của Mỹ dành cho hoạt động tình báo đã tăng mạnh dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Chi tiêu tình báo của Mỹ tăng mạnh. Ảnh minh họa: Reuters

Chi tiêu của Mỹ dành cho hoạt động tình báo đã tăng mạnh trong bối cảnh Washington tăng cường các hoạt động tác chiến chiến tranh mạng và đẩy mạnh công tác theo dõi ở nước ngoài.

Theo số liệu do Bộ Quốc phòng và Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ công bố ngày 30/10, chi tiêu cho hoạt động tình báo dân sự và quân sự đã tăng 11,6%, lên tới 81,5 tỷ USD trong tài khóa 2018 vốn kết thúc vào 30/9 vừa qua.

Chi tiêu dành cho Chương trình tình báo quốc gia, liên quan đến khoảng 16 cơ quan bao gồm cả Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), một số chiến dịch phòng thủ và trinh sát từ không gian, cũng tăng từ 54,6 tỷ USD trong tài khóa 2017 lên tới 59,4 tỷ USD trong tài khóa 2018.

Trong khi đó, ngân sách dành cho tình báo quân sự trong cùng năm tài khóa là 22,1 tỷ USD, tăng 3,7 USD so với tài khóa 2017.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tăng mạnh các khoản chi tiêu trên cả lĩnh vực quân sự và tình báo, đặc biệt trong vấn đề nhân sự, trang thiết bị và các chiến dịch.

Dưới thời ông Donald Trump, CIA đã nối lại các hoạt động bán quân sự như các cuộc không kích bằng máy bay không người lái tại các khu vực xung đột, cũng như tăng cường các khoản đầu tư trong lĩnh vực tình báo qua con người (công tác thu thập thông tin từ các điệp viên và qua việc thẩm vấn nhiều đối tượng khác nhau).

Ngoài ra, Washington cũng tập trung đầu tư vào năng lực tấn công mạng nhằm mục đích đối phó với các cuộc tấn công./.

>>>Tổng thống Mỹ để ngỏ gói thuế quan mới có thể áp đặt với Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục