Chiều 22/7, thị trường chứng khoán châu Á đi lên

16:44' - 22/07/2021
BNEWS Trong phiên giao dịch chiều 22/7, thị trường chứng khoán châu Á đi lên khi các báo cáo kinh doanh khả quan của doanh nghiệp lấn át mối lo về sự lây lan của biến thể Delta.

Chốt phiên, tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong tăng 1,8% lên 27.723,84 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải tăng 0,3% lên 3.574,73 điểm. Phiên này, chứng khoán Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ.

Sau khi giảm mạnh vào đầu tuần, chứng khoán Mỹ và châu Âu đã phục hồi trở lại nhờ tâm lý lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế, bất chấp việc một số chính phủ phải tái áp đặt các biện pháp đóng cửa do sự gia tăng các ca mắc COVID-19.

Niềm tin vào đà phục hồi trong dài hạn đã được củng cố nhờ số liệu cho thấy mặc dù những người được tiêm chủng đầy đủ tại Anh và Mỹ vẫn lây nhiễm biến thể mới, song tỷ lệ nhập viện và tử vong trong số này vẫn tương đối thấp.

Chuyên gia Tapas Strickland tại ngân hàng National Australia Bank cho rằng mặc dù thị trường vẫn lo ngại về sự lây lan nhanh của biến thể Delta, song các nhà giao dịch đều đồng thuận rằng diễn biến này không gây ra rủi ro ngay lập tức cho đà phục hồi kinh tế.

Bên cạnh đó, theo các nhà phân tích, báo cáo kết quả kinh doanh vượt dự kiến của Verizon và Coca-Cola đã tạo niềm tin cho  các nhà giao dịch. Các nhà quan sát cho biết khoảng 85% các công ty Mỹ công bố báo cáo kinh doanh đều vượt dự kiến.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo các báo cáo thu nhập cũng cho thấy lạm phát vẫn là một vấn đề, với một số doanh nghiệp cho rằng sức ép về giá cao hơn và kéo dài hơn dự kiến. Thời gian gần đây, thị trường vẫn lo ngại đà tăng kéo dài của lạm phát sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến.

Trong phát biểu mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tìm cách xoa dịu mối lo trên với nhận định lạm phát sẽ tăng trong ngắn hạn, do đà phục hồi kinh tế, song hầu hết các chuyên gia đều cho rằng rất khó có khả năng lạm phát trong dài hạn sẽ vượt kiểm soát.

Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày 22/7, chỉ số VN - Index tăng 22,88 điểm (1,8%) lên 1.293,67 điểm. Chỉ số HNX - Index cũng tăng 5,17 điểm (1,72%) lên 305,97 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục