Chiều 27/5, chứng khoán châu Á biến động trái chiều

18:14' - 27/05/2021
BNEWS Chiều 27/5, thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều khi giới đầu tư đứng giữa triển vọng phục hồi khả quan của kinh tế toàn cầu và mối lo ngại lạm phát gia tăng.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 của thị trường Tokyo giảm 0,3% xuống 28.549,01 điểm. Cùng đà giảm, chỉ số Hang Seng tại Hong Kong (Trung Quốc) giảm 0,2% xuống 29.113,20 điểm. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải (Trung Quốc) tăng 0,4% lên 3.608,85 điểm.

Tiến triển của quá trình tiêm chủng, sự mở cửa trở lại của các nền kinh tế, gói kích thích trị giá hàng nghìn tỷ USD và chương trình nới lỏng tiền tệ của ngân hàng trung ương là những nhân tố thúc đẩy đà tăng trên thị trường chứng khoán thế giới kể từ sau sự sụt giảm do đại dịch COVID-19 gây ra vào đầu năm ngoái.
Tuy nhiên, trong những tháng gần đây các nhà giao dịch ngày càng lo lắng về tình hình giá cả gia tăng, khi cuộc sống dần trở lại bình thường và các doanh nghiệp hoạt động trở lại.
Trong khi hầu hết các quan chức hàng đầu, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đã nhiều lần khẳng định đà tăng đột biến của lạm phát sẽ chỉ là tạm thời và chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ được giữ nguyên cho đến khi đà phục hồi đi đúng hướng.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục lo lắng, khi có những dấu hiệu cho thấy các ngân hàng trung ương của New Zealand, Canada và Na Uy có thể bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu hoặc thậm chí tăng lãi suất ngay trong năm tới.
Chiến lược gia Craig W. Johnson, tại Piper Sandler & Co, nhận định rằng cho đến khi các nhà giao dịch nắm rõ hơn về tình hình lạm phát và kế hoạch của các ngân hàng trung ương, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục chịu tác động bởi các bất ổn kinh tế.
Một nhân tố khác tác động đến thị trường chứng khoán châu Á phiên này là vấn đề đàm phán thương mại Mỹ-Trung.
Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 27/5 cho biết các quan chức của Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc đàm phán "thẳng thắn, thực tế" trước đó cùng ngày. Đây là cuộc thảo luận đầu tiên của hai nước dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden, giữa lúc Washington đang xem xét liệu Bắc Kinh có tuân thủ các cam kết theo thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 hay không.
Tại thị trường Việt Nam, chiều 27/5, chỉ số VN- Index giảm 13,13 điểm (1%) xuống 1.303,57 điểm, chỉ số HNX-Index cũng giảm 0,41 điểm (0,13%), xuống 304,45 điểm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục