Chứng khoán châu Á tiếp tục khởi sắc phiên 26/5

16:57' - 26/05/2021
BNEWS Thị trường chứng khoán châu Á bừng sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 26/5, nối dài đà tăng từ phiên trước đó khi những lo ngại về lạm phát “nguội” dần.

Thêm vào đó, việc nhiều nước đang dần nới lỏng các lệnh phong tỏa xã hội và triển khai các chương trình tiêm chủng càng củng cố những đồn đoán về triển vọng phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu.

Kết thúc phiên này, tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản ghi dấu phiên tăng điểm thứ năm liên tiếp. Xu hướng tăng của cổ phiếu Trung Quốc và hoạt động săn lùng cổ phiếu giá hời đã giúp thị trường chứng khoán Nhật Bản “lội ngược dòng” từ đà giảm ở đầu phiên. Chỉ số Nikkei 225 chốt phiên tăng 88,21 điểm (0,31%), lên 28.642,19 điểm.

Các thị trường khác như Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Mumbai (Ấn Độ) và Wellington (New Zealand) cũng đều ghi nhận mức tăng điểm trong phiên này. Đáng chú ý, thị trường Manila của Philippines còn tiến hơn 2% sau khi chứng kiến vài phiên giảm điểm gần đây.

Tại Trung Quốc, hai thị trường chứng khoán chủ chốt là Thượng Hải và Hong Kong cũng đồng loạt lên điểm, tiếp nối đà tăng của phiên trước và hòa theo không khí lạc quan của thị trường chứng khoán châu Á, khi những lo ngại về nguy cơ lạm phát đang nhường chỗ cho sự lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, tại thị trường Seoul của Hàn Quốc, chỉ số Kospi lại giảm nhẹ khi mất 2,89 điểm (0,09%), xuống 3.168,43 điểm. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Sydney của Australia cũng rơi vào vùng đỏ.

Sau hơn một năm vững vàng đi lên, thị trường chứng khoán những tháng gần đây đã bị xáo trộn bởi lo ngại rằng sự phục hồi mạnh mẽ các hoạt động kinh tế - được thúc đẩy bởi việc chấm dứt phong tỏa xã hội, các gói kích thích quy mô lớn và chương trình tiêm chủng - sẽ khiến giá cả hàng hóa tăng vọt và buộc các ngân hàng trung ương phải xem thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến.

Một loạt các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tiếp tục lặp lại “câu thần chú” rằng mặc dù sự phục hồi kinh tế có thể sẽ kéo theo lạm phát, nhưng nó sẽ không kéo dài quá lâu và họ sẽ không rút lại các biện pháp hỗ trợ, bao gồm cả việc duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục, trong tương lai gần .

Những cam kết đó phần lớn đã bị phớt lờ bởi các nhà đầu tư lo ngại Fed có nguy cơ hành động quá muộn và dữ liệu lạm phát tăng cao vào tháng trước làm tăng thêm sự lo lắng của họ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, những lo ngại này có thể đang lắng xuống át đi bởi sự lạc quan lớn dần lên về triển vọng kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, lợi sất trái phiếu dài hạn của Chính phủ Mỹ, thước đo chính của lãi suất trong tương lai, đã ổn định sau khi tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Tại thị trường Việt Nam, đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/5, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục duy trì sắc xanh tích cực giúp chỉ số VN- Index chinh phục mốc mới 1.316,70 điểm (tăng 8,12 điểm tương đương 0,62%). Chỉ số HNX-Index cũng tiến 3,27 điểm (1,08%), lên 304,86 điểm./.

Minh Trang (Tổng hợp)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục