Chính phủ Anh đầu tư hơn 363 triệu USD vào hai dự án siêu máy tính

08:55' - 03/11/2023
BNEWS Anh thông báo sẽ đẩy mạnh đầu tư vào hai dự án siêu máy tính nhằm hỗ trợ nghiên cứu tính an toàn của các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến.

Tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về AI ở Bletchley Park, thuộc thành phố Milton Keynes, Vương quốc Anh, Chính phủ Anh cho biết sẽ đầu tư 300 triệu bảng (363,57 triệu USD), tăng từ mức 100 triệu bảng trước đó, cho chương trình “AI Research Resource”.

 

Phát biểu trên mạng xã hội X, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng năng lực của các mô hình AI tiên phong đang ngày càng phát triển theo cấp số nhân.

Vì vậy, khoản đầu tư nói trên sẽ giúp các nhà khoa học Anh có công cụ cần thiết để phát triển các mô hình AI tiên tiến một cách an toàn.

Theo Chính phủ Anh, hai siêu máy tính mới ở Cambridge và Bristol sẽ giúp các nhà nghiên cứu tiếp cận nguồn tài nguyên khổng lồ, ước tính gấp 30 lần so với các công cụ điện toán AI lớn nhất ở Anh hiện nay.

Hai siêu máy tính này dự kiến đi vào hoạt động vào mùa Hè năm sau, tập trung vào phân tích các mô hình AI tiên tiến để kiểm tra tính năng an toàn và thúc đẩy đột phá trong điều chế dược phẩm và năng lượng sạch.

Siêu máy tính ở Bristol với tên gọi “Isambard-AI” do công ty Hewlett Packard Enterprise phát triển và bao gồm 5.000 chip AI tiên tiến của nhà sản xuất Nvidia. Trong khi đó, siêu máy tính “Dawn” ở Cambridge do tập đoàn Dell và công ty StackHPC hợp tác phát triển với hơn 1.000 chip của Intel.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục