Những điểm cốt lõi về chương trình hành động nhiệm kỳ thứ 3 của chính phủ Canada

08:05' - 24/11/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 23/11, Toàn quyền Canada Mary Simon đã đọc bài diễn văn về chương trình hành động trong nhiệm kỳ thứ ba của chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau.

Trong đó Ottawa cam kết kiểm soát đại dịch COVID-19, đấu tranh chống biến đổi khí hậu, tái thiết nền kinh tế và hòa giải với cộng đồng thổ dân.

Bà Mary Simon, người bản địa đầu tiên nắm giữ cương vị Toàn quyền tại Canada, nhấn mạnh, để tăng cường mối quan hệ giữa chính phủ và cộng đồng thổ dân, chính phủ liên bang sẽ triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe, chống biến đổi khí hậu và giải quyết tận gốc những gì đã diễn ra tại các trường nội trú trên khắp Canada.

Kể từ đầu mùa Xuân, liên tiếp có những phát hiện chấn động liên quan đến hệ thống trường nội trú của Canada dành cho người bản địa. Công nghệ radar xuyên đất đã phát hiện hàng trăm hài cốt trẻ em gần các trường nội trú cũ.

Vào năm 2008, Chính phủ Canada đã xin lỗi tại Quốc hội và thừa nhận rằng tình trạng lạm dụng thể chất và tình dục trong hệ thống trường nội trú này diễn ra tràn lan. Thủ tướng Trudeau mới đây cũng đã lên tiếng xin lỗi về chính sách đồng hóa người bản địa gây tổn thất lớn này.

Trong bài diễn văn ngày 23/11, Toàn quyền Simon cảm ơn các nghị sĩ, đội ngũ công chức,.. đã nỗ lực chống dịch bệnh; ghi nhận những mất mát và gian khổ mà Canada đã gánh chịu trong 18 tháng qua; nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc và hỗ trợ người cao niên, cựu chiến binh và người khuyết tật.

Liên quan đến việc thúc đẩy sử dụng tiếng Pháp tại Canada, chính phủ đảng Tự do cam kết hỗ trợ và khuyến khích dùng tiếng Pháp, cả ở trong và ngoài tỉnh Quebec.

Theo Cơ quan Thống kê Canada, việc sử dụng tiếng Pháp tại các gia đình đang có xu hướng giảm: 71,2% người Quebec cho biết họ nói tiếng Pháp với gia đình và bạn bè, trong khi 5 năm trước đây, con số này là 72,8%.

Để hỗ trợ văn hóa Canada và các ngành mang tính sáng tạo, chính phủ cũng sẽ cải cách Đạo luật phát thanh - truyền hình, nhằm yêu cầu YouTube và các nền tảng phát trực tuyến khác "ủng hộ" những nội dung của Canada và chuyển một phần doanh thu liên quan đến việc đăng phát các nội dung của Canada sang quỹ sản xuất các sản phẩm văn hóa.

Trong bối cảnh nền kinh tế Canada hoạt động tốt hơn nhiều nước đối tác, Canada vẫn phải tiếp tục giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt gia tăng. Nhà ở và chăm sóc trẻ em là hai ưu tiên lớn trong kế hoạch của chính phủ. Bà Simon cho biết thêm, chính phủ liên bang sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh để thiết lập chương trình chăm sóc trẻ em 10 CAD/ngày.

Ottawa coi nhập cư là động lực cần thiết để phục hồi kinh tế sau đại dịch. Canada đang trên đà đạt được mục tiêu chào đón 401.000 thường trú nhân mới trong năm nay, bất chấp các biện pháp hạn chế tại biên giới được áp dụng trong đại dịch.

Hiện lượng người nhập cư hàng năm vào Canada đã vượt 1% tổng dân số (38,5 triệu người) của quốc gia Bắc Mỹ này. Nhập cư đang được cho là con đường duy nhất để Canada ứng phó với tình trạng thiếu hụt lao động và duy trì hoạt động của nền kinh tế.

Trong bài phát biểu ngày 23/11, Toàn quyền Simon cũng trích dẫn mục tiêu của chính phủ đảng Tự do là giới hạn và cắt giảm lượng khí thải trong lĩnh vực dầu khí. 

Chính phủ cũng sẽ tăng cường hành động để ngăn chặn và ứng phó với lũ lụt, cháy rừng, hạn hán, xói mòn bờ biển và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác do biến đổi khí hậu gây ra. Toàn quyền Simon cảnh báo thế giới “đang gặp nguy hiểm” do biến đổi khí hậu và thúc giục các nhà lập pháp biến “lời nói thành hành động”.

Đặc biệt, chính phủ đảng Tự do cũng cam kết tiếp tục nỗ lực kiểm soát súng đạn bằng cách thực hiện chương trình "mua lại bắt buộc" đối với các loại vũ khí tấn công bị cấm và làm việc với các tỉnh/vùng lãnh thổ muốn cấm súng ngắn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục