Chính phủ Canada hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh

21:28' - 23/11/2023
BNEWS Ngày 23/11, UBND tỉnh Trà Vinh phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổng kết Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Dự án SME Trà Vinh) và kỷ niệm 22 năm hợp tác giữa Canada và Trà Vinh.
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn trân trọng cảm ơn Chính phủ Canada thời gian qua đã thực hiện nhiều chương trình, dự án hỗ trợ tỉnh phát triển. Điển hình là các dự án: Trường Cao đẳng cộng đồng Trà Vinh; Xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ; Nâng cao đời sống và gần đây nhất với Dự án SME Trà Vinh.

Năm 2014, Bộ Các vấn đề Toàn cầu Canada (GAC) tài trợ tỉnh thực hiện Dự án SME trong bối cảnh các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Trà Vinh gặp nhiều khó khăn, thách thức về tiếp cận thị trường, đất đai, tài chính, các dịch vụ phát triển doanh nghiệp. Trong khi đó, kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, giao thông khó khăn...

Dự án được thực hiện với tổng nguồn vốn đầu tư 12,1 triệu đô la Canada (CAD), trong đó, nguồn vốn do Chính phủ Canada tài trợ không hoàn lại 11 triệu CAD, số tiền còn lại do tỉnh Trà Vinh đối ứng. Dự án do UBND tỉnh Trà Vinh làm cơ quan chủ quản, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh là chủ Dự án.

Qua 9 năm, Dự án đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh, mở rộng cơ hội giao thương, phát triển ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng thân thiện với môi trường; đồng thời tạo cơ hội công bằng giới, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội của địa phương.

Toàn tỉnh có trên 2.840 doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm năm 2015; trong đó có trên 28% là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và 6,8% là doanh nghiệp do đồng bào dân tộc Khmer làm chủ.

Ngoài ra, Dự án còn thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sáng tạo, xây dựng vườn ươm doanh nghiệp để thúc đẩy tư duy sáng tạo, khởi nghiệp; đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ tại 18 xã/thị trấn; góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh từ vị trí 41 vào năm 2015 lên vị trí 26 năm 2022, từ vị trí 11 lên vị trí thứ 6 của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đưa chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) của Trà Vinh dẫn đầu cả nước.

Tính đến tháng 10/2023, toàn tỉnh có gần 30.000 người được hưởng lợi từ Dự án, trong đó, với 33% là nữ giới và 20,2% là dân tộc thiểu số. Giai đoạn 2015 - 2023, khối doanh nghiệp tư nhân tại tỉnh Trà Vinh đã tạo việc làm cho trên 112.400 lao động, trong đó 59% là lao động nữ, 31% là lao động dân tộc Khmer.

Theo ông Lê Văn Hẳn, tỉnh Trà Vinh sẽ phát huy tối đa các giá trị nền tảng từ những dự án do Chính phủ Canada tài trợ để nhân rộng trên địa bàn, phát triển các phong trào sản xuất kinh doanh, bình đẳng giới, thực hiện các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu... Đồng thời, tỉnh mong muốn Chính phủ Canada tiếp tục đồng hành, hỗ trợ phát triển.

Chúc mừng Trà Vinh đã hoàn thành các cam kết với nhà tài trợ, Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil cho biết, qua 22 năm hợp tác, tỉnh luôn là đối tác rất quan trọng của Canada, mối quan hệ 2 bên được duy trì nhất quán, toàn diện. Những kết quả Dự án SME đã đạt được sẽ đặt nền tảng vững chắc để Canada và Trà Vinh tiếp tục hợp tác, mở ra các cơ hội giao thương; phát triển toàn diện về giáo dục, thương mại, văn hóa, chính trị, cùng với cam kết của 2 bên chống lại biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với nhiều tiềm năng và lợi thế, Trà Vinh đang đặt nhiều mục tiêu cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp, ông Shawn Steil tin tưởng rằng sẽ có nhiều cơ hội để các nhà đầu tư Canada đầu tư tại Trà Vinh.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã trao tặng 28 Bằng khen cho 11 tập thể và 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án SME góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cũng trao tặng Bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho Dự án.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục