Chính phủ Italy lên kế hoạch cải cách lương hưu

09:11' - 02/02/2024
BNEWS Chính phủ Italy do Thủ tướng Giorgia Meloni đứng đầu, đang lên kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu theo hướng kéo dài thời gian làm việc trong các ngành hiện đang thiếu nhân công.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo La Repubblica, ông Claudio Durigon, Thứ trưởng Bộ Lao động và Chính sách xã hội Italy, đồng thời là thành viên của đảng Liên đoàn trong liên minh cánh hữu cầm quyền, cho biết “chính phủ sẽ tiến hành cải cách lương hưu nhằm khuyến khích mọi người tiếp tục làm việc trong những lĩnh vực có nhu cầu trong thập kỷ tới”.

 
Thứ trưởng Durigon cho biết tại Italy có hơn nửa triệu vị trí việc làm cần lao động và “trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, nơi thiếu nhân công, chính phủ phải khuyến khích mọi người ở lại làm việc”. Ông cũng đưa ra ý tưởng thưởng cho các bác sĩ để thuyết phục họ làm việc lâu hơn. Ông nói, lương hưu của các bác sĩ có “những vấn đề nghiêm trọng rõ ràng”, đồng thời nói thêm “các chính phủ trước đó đã có sự thiển cận trong thời gian qua”.

Vào năm 2019, ngay trước khi bắt đầu đại dịch COVID-19, đảng Liên đoàn, vào thời điểm đó liên minh với Phong trào Năm Sao (M5S), đã thúc đẩy việc đưa ra cái gọi là 'hạn ngạch 100', mang lại cho mọi người khả năng nghỉ hưu ở tuổi 62 với 38 năm đóng góp, trong thời gian 3 năm.

Theo một báo cáo năm 2022 do Viện An sinh xã hội quốc gia (INPS) của Italy công bố, 7.225 bác sĩ đã chọn 'hạn ngạch 100' trong thời gian đại dịch COVID-19 diễn ra, khi Italy cần họ nhất, với 90,4% số người nghỉ hưu sớm đó hiện đang làm việc trong các công ty hoặc cơ quan của dịch vụ y tế quốc gia.

Thứ trưởng Durigon cho biết năm 2024 “sẽ là một năm quan trọng” để thay đổi hệ thống lương hưu của Italy thông qua một cải cách “bền vững cho ngân sách công và thị trường lao động, linh hoạt và lâu dài”.

Chính phủ đặt mục tiêu lập chỉ số lương hưu trong 10 năm tới và nói thêm rằng họ cũng có kế hoạch đưa ra ‘hạn ngạch 41’, cho phép người lao động lựa chọn nghỉ hưu với 41 năm đóng góp bất kể tuổi tác. Ông Durigon cũng cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng Chính phủ của Thủ tướng Meloni sắp bãi bỏ ‘luật Fornero’, vốn đã tăng tuổi nghỉ hưu, mặc dù đã xác định các yêu cầu nghiêm ngặt hơn về việc nghỉ hưu sớm trong luật ngân sách năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục