Chính phủ Lào cho phép tư nhân nghiên cứu xây đường truyền tải điện nối với Việt Nam

10:02' - 08/02/2022
BNEWS Tờ Vientiane Times ngày 8/2 đưa tin Chính phủ Lào đã “bật đèn xanh” cho 2 công ty tư nhân tiến hành nghiên cứu khả thi xây dựng đường dây truyền tải 220kV từ năm đập thủy điện Bắc Lào về Việt Nam.

Nếu đánh giá khả thi này được thông qua, đường dây truyền tải điện này sẽ được xây dựng từ các đập Nam Ou 3, 4, 5, 6 và 7 qua các tỉnh Luang Prabang và Phongsaly đến biên giới Việt Nam.

Theo Vientiane Times, lễ ký Biên bản ghi nhớ về nghiên cứu trên đã diễn ra vào cuối tuần trước giữa Đại diện Chính phủ Lào và các đại diện Công ty TNHH CTC Development Group Sole và Công ty Cổ phần Xây dựng Vu Thu của Việt Nam.

Việc nghiên cứu khả thi sẽ bao gồm thiết kế dự án và ước tính chi phí xây dựng. Quá trình này sẽ mất 18 tháng và nếu kết quả khả quan, việc xây dựng đường dây sẽ được khởi công ngay sau đó. Các công ty tham gia khẳng định họ có năng lực kỹ thuật và tài chính để thực hiện một dự án mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Lào muốn tăng xuất khẩu điện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng của Việt Nam. Lào hiện xuất khẩu hơn 6.423MW, chủ yếu sang các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục