Chính phủ Mỹ cho phép Boeing bàn giao máy bay 787 Dreamliner

11:23' - 09/08/2022
BNEWS Thông báo của FAA nêu rõ Boeing đã thực hiện các thay đổi cần thiết để đảm bảo dòng máy bay 787 Dreamliner đáp ứng các tiêu chuẩn cấp phép.

Sau hơn một năm gián đoạn, hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) sẽ được phép nối loại hoạt động bàn giao các máy bay 787 Dreamliner trong vài ngày tới sau khi hãng điều chỉnh quy trình sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn. Đây là nội dung thông báo từ cơ quan quản lý an toàn hàng không Mỹ (FAA) ngày 8/8.

 

Thông báo của FAA nêu rõ Boeing đã thực hiện các thay đổi cần thiết để đảm bảo dòng máy bay 787 Dreamliner đáp ứng các tiêu chuẩn cấp phép. Theo đó, Boeing được nối lại hoạt động bàn giao dòng máy bay này, dự kiến chiếc máy bay đầu tiên được bàn giao trong những ngày tới.

Boeing đã phải hoãn bàn giao các máy bay 787 Dreamliner thân rộng từ mùa Xuân năm 2021 dù đây là dòng bán chạy nhất của hãng. Do đó, thông tin mới đã được các hãng hàng không và hành khách Mỹ đặc biệt hoan nghênh trong bối cảnh tình trạng hoãn và hủy chuyến bay xảy ra trong nhiều tuần qua, một phần do các hãng thiếu máy bay.

Trước đó, Boeing bắt đầu phát hiện một số lỗi sản xuất ở các máy bay 787 Dreamliner từ cuối mùa Hè năm 2020. Vì sự cố này, việc bàn giao máy bay trong giai đoạn từ giữa tháng 11/2020-3/2021 gặp nhiều trục trặc và Boeing phải quyết định hoãn bàn giao từ tháng 4/2021 sau khi phát hiện thêm các vấn đề khác.

Tuần trước, quyền giám đốc FAA Billy Nolen đã gặp các thanh tra an toàn tại South Carolina để xác nhận dòng máy bay trên đáp ứng các tiêu chuẩn sau khi Boeing tiến hành nâng cấp quy trình sản xuất. Thông báo mới của FAA nêu rõ cơ quan này sẽ kiểm tra kỹ từng chiếc máy bay 787 Dreamliner trước khi cấp chứng nhận và cho phép bàn giao.

Thông thường, FAA cấp phép bàn giao chung cho một dòng máy bay, nhưng trong những trường hợp đặc biệt, cơ quan này tiến hành kiểm tra từng chiếc được sản xuất mới trước khi cấp phép bàn giao.

American Airlines sẽ là hãng hàng không tiếp nhận chiếc Dreamliner đầu tiên được bàn giao sau quá trình gián đoạn, sớm nhất là trong ngày 10/8 và sau đó máy bay sẽ được đưa vào khai thác thương mại trong vòng vài tuần sau đó.

Hồi tháng 7 vừa qua, American Airlines dự kiến sẽ nhận bàn giao 9 chiếc Dreamliner trong năm nay, trong đó có 2 chiếc bàn giao trong đầu tháng 8. Hãng hàng không này hiện còn 42 chiếc đặt hàng với Boeing, không kể chiếc máy bay được bàn giao trong tuần này. Về phần mình, Boeing cho biết hãng còn đơn đặt hàng 120 chiếc 787 chưa bàn giao.

Giá cổ phiếu của Boeing đã nhanh chóng tăng 0,5% sau thông tin trên. Việc phải hoãn bàn giao các máy bay 787 Dreamliner khiến lợi nhuận của Boeing giảm đáng kể, lao dốc 67% trong quý II/2022 trong khi những điều chỉnh trong quy trình sản xuất cũng khiến hãng chịu thêm hàng tỷ USD chi phí.

Kể từ khi ra mắt năm 2004, đến nay mới có 1.000 chiếc 787 Dreamliner được bàn giao. Trước sự cố với dòng máy bay này, Boeing cũng đã phải chật vật khắc phục hậu quả của lệnh ngừng bay trên toàn cầu đối với dòng 737 MAX sau 2 tai nạn thảm khốc xảy ra vào các năm 2018 và 2019 với 2 chiếc máy bay thuộc dòng này.

Gần đây 737 MAX đã được cấp phép bay trở lại, giúp Boeing đẩy mạnh sản xuất, có được những khoản doanh thu cần thiết và trong triển lãm hàng không Farnborough diễn ra tháng trước, hãng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục