Chính phủ Nam Phi tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia SAA

06:03' - 13/06/2021
BNEWS Chính phủ Nam Phi vừa ra thông báo rằng họ sẽ bán đa số cổ phần của hãng hàng không quốc gia SAA cho một liên danh bao gồm nhà điều hành của một hãng hàng không giá rẻ trong nước.

Trong một hội nghị truyền thông trực tuyến vào cùng ngày, Bộ trưởng Doanh nghiệp công Pravin Gordhan cho biết sau khi đánh giá môi trường hiện tại, Chính phủ Nam Phi đã đồng ý cho liên danh các đối tác chiến lược sở hữu 51% cổ phần tại SAA.

49% còn lại thuộc về chính phủ nước này. Như vậy, SAA về thực tế đã được tư nhân hóa với việc các cổ đông tư nhân nắm đa số cổ phần trong hãng hàng không này.

Liên danh bao gồm Harith General Partners, một nhà đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sân bay tại châu Phi, cùng công ty quản lý hàng không Global Airways.

Công ty này chuyên về cho thuê máy bay và gần đây đã ra mắt hãng hàng không giá rẻ LIFT tại Nam Phi.

Bộ trưởng Gordhan nói thêm với sự hợp tác nêu trên, Chính phủ Nam Phi tin rằng họ đang tiến gần hơn đến mục tiêu có một hãng hàng không quốc gia bền vững. Vì SAA mới sẽ không còn phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ từ chính phủ.

SAA là một trong những hãng hàng không lớn nhất lục địa châu Phi. Song hãng đã phải viện tới kế hoạch cứu trợ được Chính phủ phê duyệt vào tháng 12/2019 để thoát khỏi tình trạng sụp dổ.

Hãng hàng không này đã không công bố lợi nhuận kể từ năm 2011 và phải nhờ tới các gói cứu trợ nhà nước để kéo dài tồn tại trong nhiều năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục