Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán các dịch vụ công không dùng tiền mặt
Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, đối với dịch vụ thu ngân sách, 80% giao dịch nộp thuế tại các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh thực hiện qua ngân hàng; 100% Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Kho bạc Nhà nước quận, thành phố, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước.
Đối với dịch vụ thanh toán tiền điện, 70% công ty điện lực chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền điện qua ngân hàng; tại địa bàn thành phố, quận, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phấn đấu 70% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng; đối với dịch vụ thanh toán tiền nước, 70% công ty nước chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền nước qua ngân hàng; 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng; đối với dịch vụ thanh toán tiền học phí: 100% trường đại học, cao đẳng chấp nhận thanh toán học phí qua ngân hàng và 80% số sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng nộp học phí qua ngân hàng; đối với dịch vụ thanh toán viện phí: phấn đấu 50% bệnh viện tại các thành phố lớn chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng. * Ứng dụng các hình thức, phương thức mới Một trong các giải pháp thực hiện Đề án là triển khai ứng dụng các hình thức, phương thức mới, hiện đại phục vụ thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội. Cụ thể, tiếp tục mở rộng thêm mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước, các bệnh viện, trường học để phục vụ thanh toán qua ngân hàng. Bên cạnh đó, áp dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, thuận lợi cho khách hàng trong thu, nộp thuế, thanh toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, tiền nước, học phí), viện phí, chi trả lương, trợ cấp từ bảo hiểm xã hội; chú trọng phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại nhưng dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và có thể áp dụng đối với những đối tượng khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng. Nghiên cứu, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong giải pháp xác thực, nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử cho phép ngân hàng có thể nhận diện chính xác được khách hàng, từ đó phát triển thêm các phương tiện thanh toán mới tạo thuận lợi cho khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán của ngân hàng. Phát triển thêm các sản phẩm thẻ ngân hàng đa năng, đa dụng cho phép thực hiện các giao dịch thu, nộp thuế, thu phí cầu đường, nhận tiền bảo hiểm xã hội, nộp học phí, viện phí với nhiều hình thức thanh toán: thanh toán trực tuyến, thanh toán trên ứng dụng điện thoại di động, thanh toán không tiếp xúc, thanh toán trường gần trên di động (NFC) và các dịch vụ thanh toán hiện đại khác; khuyến khích các mô hình hợp tác giữa ngân hàng với các tổ chức trung gian thanh toán để cung cấp các sản phẩm dịch vụ thanh toán phù hợp với đặc thù dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội. Hoàn thành việc xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống thanh toán bù trừ tự động cho các giao dịch bán lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán mọi thời điểm (24/7) của các tổ chức và cá nhân. * Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán Giải pháp khác là tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, tạo niềm tin cho khách hàng. Theo đó, cập nhật và áp dụng các biện pháp tiên tiến bảo đảm an ninh, an toàn cho các hệ thống thanh toán, các sản phẩm dịch vụ thanh toán; tăng cường sự giám sát của cơ quan quản lý, sự phối hợp giữa ngân hàng với các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, bổ sung và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ về an ninh, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin nhằm hạn chế các rủi ro; đồng thời, phát hiện sớm các vi phạm để chấn chỉnh đảm bảo tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Kiểm tra, rà soát hệ thống máy giao dịch tự động (ATM) và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS); tăng cường hệ thống đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch qua ATM, POS và các giải pháp xác thực khách hàng để phòng, chống các hành vi gian lận; chủ động theo dõi và xử lý kịp thời những vướng mắc, sai sót; đồng thời, có biện pháp khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng phòng tránh các rủi ro, thủ đoạn gian lận./.Xem thêm:
>>>Thanh toán điện tử xu hướng phát triển tất yếu tại Việt Nam
>>>Người dùng thẻ tích điểm Vpoint có thể thanh toán không dùng tiền mặt
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Từ ngày 1/3, nhiều nội dung về thanh toán chi phí khám chữa bệnh được sửa đổi, bổ sung
07:52' - 27/02/2018
Thông tư sửa đổi, bổ sung một số hoạt chất, thuốc trong Danh mục thuốc tân dược và Danh mục thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế.
-
Ngân hàng
Ngân hàng khuyến khích thanh toán điện tử để giảm tải ATM dịp Tết
16:45' - 07/02/2018
Các ngân hàng khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức giao dịch điện tử hay cà thẻ tại các máy POS, quét mã QR... thay vì rút tiền mặt nhằm giảm tải cho các máy ATM.
-
Ngân hàng
Maritime Bank thêm tính năng thanh toán điện tử M-QR
10:17' - 07/02/2018
Maritime Bank vừa ra mắt tính năng thanh toán điện tử M-QR, giúp khách hàng chỉ mất vài giây để thanh toán hóa đơn tại hàng nghìn điểm mua sắm trên toàn quốc mà không cần dùng thẻ hay tiền mặt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Các dự án, công trình phục vụ APEC 2027 đồng loạt khởi công xây dựng trong tháng 9
11:40'
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng chỉ đạo quyết liệt và nhấn mạnh, tất cả các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn Đặc khu Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 5: Quân đội sẵn sàng cử lực lượng và flycam khảo sát khu vực xung yếu, nguy cơ sạt lở
10:17'
Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam vừa có Công điện số 4875/CĐ-TM về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 5 năm 2025. Quân đội sẵn sàng cử lực lượng và flycam khảo sát khu vực nguy hiểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ cột dẫn dắt TP. Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên phát triển mới
09:27'
TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, công nghiệp và dịch vụ lớn nhất Việt Nam, đóng vai trò đầu tàu phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện của Thủ tướng về bảo đảm đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
09:26'
Thủ tướng vừa ký công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cắt giảm 30% điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:25'
Tuần qua, Việt Nam có các sự kiện kinh tế nổi bật như: khởi công, khánh thành 250 công trình, dự án; thị trường chứng khoán phiên 22/8 giảm sâu; top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam năm 2025...
-
Kinh tế Việt Nam
Ngoại giao Việt Nam - Xây dựng, trưởng thành cùng đất nước
07:30'
Đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã có bài viết "Ngoại giao Việt Nam - 80 năm xây dựng, trưởng thành cùng đất nước”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ đạo của Ban Bí thư về ứng phó với cơn bão số 5 (Kajiki)
21:58' - 23/08/2025
Ngày 23/8/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Công văn số 70-CV/TW của Ban Bí thư về việc ứng phó với cơn bão số 5 (tên quốc tế là Kajiki).
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành sẵn sàng ứng phó khẩn cấp với bão số 5
21:22' - 23/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 6386/CĐ-BCT ngày 23/8 về việc khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 5.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN chỉ đạo toàn hệ thống phòng, chống bão số 5 với tinh thần khẩn cấp
21:22' - 23/08/2025
EVN đã ban hành Công điện yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó nhằm bảo đảm an toàn tính mạng con người và hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản.